Facebooker tung tin đồn 'nữ sinh viên bị hiếp dâm' bị xử lý ra sao?

Pháp luậtThứ Sáu, 10/04/2015 01:50:00 +07:00

Cơ quan công an khẳng định thông tin nữ sinh viên bị hiếp dâm, chết lõa thể đăng tải trên mạng facebook chỉ là tin đồn thất thiệt.

(VTC News) -  Cơ quan công an khẳng định thông tin nữ sinh viên bị hiếp dâm, chết lõa thể đăng tải trên mạng facebook chỉ là tin đồn thất thiệt, kẻ tung tin đồn cần bị xử nghiêm.

Công an Hà Nội vào cuộc

Hiện dư luận đang xôn xao trước thông tin một nữ sinh viên Đại học Công nghiệp tử vong trong tình trạng lõa thể, có dấu hiệu bị hiếp dâm. Thông tin này bắt nguồn từ facebook có nickname là Pham Anh T.

Cụ thể, sáng 9/4, Pham Anh T. đã đăng tải status với nội dung: “Rạng sáng nay 9/4, sau khu ký túc xá ĐH CN - Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em PTA sinh viên năm thứ nhất khoa DL - Sư phạm bị hiếp dâm chết lõa thể trước đó khoảng 6-7 ngày”.  

Kèm theo status này, chủ tài khoản facebook còn đăng kèm hình ảnh một cô gái bị hãm hại và cả ảnh lực lượng công an đang khám nghiệm hiện trường. 

Status gây xôn xao cộng đồng mạng 

Ngày 10/4, trao đổi với phóng viên liên quan đến sự việc, ông Lê Việt Hùng, Trưởng công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết, ngày hôm qua, ngay sau khi biết thông tin, Công an phường đã cử lực lượng xuống địa bàn xác minh.

Kết quả cho thấy, thông tin về vụ việc mà facebooker Pham Anh T. đăng tải chỉ là tin đồn thất thiệt. "Sự việc lớn như thế nếu có thì chúng tôi đã nắm được. Tôi khẳng định là không có sự việc trên xảy ra trên địa bàn những ngày gần đây,” ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, việc tung tin đồn thất thiệt, không có căn cứ lên mạng xã hội như vậy gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới uy tín của trường học, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong khi đó, sáng nay, một cán bộ phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý đối tượng tung tin đồn thất thiệt nói trên.

Người tung tin đồn bị xử lý ra sao?

Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, nếu thông tin nữ sinh viên tử vong, bị hiếp dâm nói trên là sai sự thật thì người cung cấp thông tin này rõ ràng đã vi phạm pháp luật. 

Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định "Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện".

Cụ thể, theo Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174, hành vi "Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật" sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000đ – 30.000.000đ (Đối với tổ chức vi phạm) và từ 10.000.000đ – 15.000.000đ (Đối với cá nhân vi phạm).

"Việc bị xử phạt hành chính không đơn giản chỉ nộp tiền là xong, mà nó còn bị xem xét để đánh giá nhân thân đối với các việc làm khác sau này," Luật sư Thanh cảnh báo.

Cũng theo ông Giang Hồng Thanh, việc cung cấp thông tin không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thông tin, khiến cho người tiếp nhận thông tin hoang mang, lo lắng dẫn đến trật tự xã hội không được đảm bảo. 

Vì vậy để tránh tình trạng này, trước khi đưa thông tin lên mạng internet, mạng xã hội, người đưa thông tin cần tỉnh táo, thận trọng kiểm tra mức độ chính xác của nguồn tin.

Video: Cái kết nhớ đời cho tên yêu râu xanh trên xe buýt
quocte/2014/12/02/Ci-kt-nh-i-cho-tn-yu-ru-xanh-trn-xe-but-1417524544.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Viết Quang
Bình luận
vtcnews.vn