Facebook sẽ báo cáo doanh thu quảng cáo tại mỗi quốc gia

Kinh tếThứ Năm, 14/12/2017 17:14:00 +07:00

Facebook cho biết, họ sẽ bắt đầu báo cáo doanh thu quảng cáo tại mỗi địa phương thay vì chuyển hết về trụ sở quốc tại Doublin để thống kê toàn bộ, mặc dù điều này có thể sẽ khiến cho Facebook phải trả nhiều tiền thuế hơn.

Thuế thu nhập doanh nghiệp đang là chủ đề nóng được bàn tán nhiều trong những ngày gần đây khi một số công ty đa quốc gia bị phanh phui là có dấu hiệu trốn thuế. 

Giám đốc Tài chính của facebook, ông Dave Wehner cho biết, Facebook quyết định chuyển sang cơ cấu bán hàng cục bộ, tức là bán hàng tại các quốc gia có văn phòng đặt ở đó để hỗ trợ bán quảng cáo cho những người ở địa phương.

"Nói đơn giản, điều này có nghĩa là doanh thu quảng cáo được hỗ trợ bởi các nhân viên địa phương của chúng tôi sẽ không được ghi lại trong hệ thống tại trụ sở quốc tế ở Dublin, mà trong báo cáo của các doanh nghiệp địa phương tại chính quốc gia đó", ông nói.

FB-US

Facebook sẽ báo cáo doanh thu quảng cáo tại từng địa phương. 

Thông báo vào thứ 3 này theo sau sự thay đổi của Facebook hồi tháng 4 để ghi lại doanh thu của những khách hàng bán hàng lớn tại Anh, khiến cho mức thuế tăng cao

"Chúng tôi tin rằng, việc chuyển sang cơ cấu bán hàng tại địa phương sẽ cung cấp sự minh bạch hơn cho các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới", Wehner nói.

Ủy ban châu Âu cũng đề xuất tăng thuế đối với các công ty kỹ thuật số đa quốc gia vì những cáo buộc cho rằng, những công ty này đang trả mức thuế quá ít khi ghi nhận lợi nhuận tại các nước đánh thuế thấp, như Ireland hay Luxembourg.

Video: Facebook tung Messenger Kids cho trẻ dưới 5 tuổi

Theo một văn kiện của EU được công bố vào tháng Chín, nhà quản lý đang cân nhắc việc tăng thuế mạnh đối với những hãng công nghệ lớn đang sở hữu khoản thu khổng lồ từ quảng cáo. Vài lựa chọn ngắn hạn khác là tăng thuế dựa trên doanh thu của các hãng công nghệ và thuế khấu trừ đối với các giao dịch điện tử.

Wehner cho biết, Facebook sẽ thực hiện thay đổi này trong suốt năm 2018 nhằm hoàn thành vào nửa đầu năm 2019.

Kinh nghiệm gần đây của Facebook tại Anh cho thấy, động thái này sẽ không khiến cho họ phải trả thêm quá nhiều tiền thuế. Vào năm ngoái, Facebook báo cáo doanh thu và lợi nhuận gia tăng đáng kể tại Anh và chỉ nhận hóa đơn thuế trị giá 2,5 triệu bảng (3,34 triệu đô la), mức tăng không đáng kể.

>>> Đọc thêm: Google, facebook đã đặt hàng ngàn máy chủ ở Việt Nam

Q.C
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn