Facebook làm gì ở ngành công nghiệp xe hơi?

Giám đốc điều hành của Facebook, Sheryl Sandberg, tuyên bố sẽ đẩy mạnh hợp tác với ngành công nghiệp xe hơi.

Thông tin này đưa ra vài ngày trước, tại một trong những triển lãm xe hơi danh tiếng nhất thế giới đã diễn ra ở Frankfurt, Đức với sự góp mặt của Thủ tướng Angela Merkel. 

Hiện nay, Facebook đang có vai trò gì và quan trọng hơn, Sheryl Sandberg đang làm gì trong sự kiện quan trọng của ngành công nghiệp ôtô, Forbes đặt câu hỏi.

Facebook lam gi o nganh cong nghiep xe hoi? hinh anh 1

 Ảnh minh họa.

Thật dễ dàng để tìm ra lời lý giải cho sự liên kết giữa Facebook và ngành công nghiệp ôtô. Đó là hàng tỷ đôla quảng cáo mà ngành công nghiệp này bỏ ra tiếp thị những mẫu xe mới.

Tuy nhiên, theo những gì Sheryl nhấn mạnh và trình bày đây dường như không phải kế hoạch của Facebook. Phải chăng, Facebook đang nung nấu một chiến lược nâng cao tầm ảnh hưởng của mình trong marketing xã hội, AR & VR?

Thật thú vị khi con người sử dụng trí tuệ nhân tạo và khả năng học hỏi sâu rộng để hỗ trợ phát minh ra các loại xe tự lái.

Facebook được biết đến như một công cụ tự động, rất hữu ích cho việc tiếp thị. Những người mua xe tiềm năng dành 30 đến 50 phút mỗi ngày trên Facebook. Điều này giúp doanh nghiệp xã hội có những bước đột phá quan trọng trong xâm nhập tìm kiếm số liệu và thương mại đa kênh.

Tuy nhiên, Facebook không chỉ là một nơi tìm kiếm dữ liệu số. Đó là một tập đoàn khổng lồ với 13 năm xây dựng và phát triển, hơn 2 tỷ khách hàng, và đang bắt đầu bước ra ngoài thế giới truyền thông xã hội.

Từ các sản phẩm nhắn tin qua điện thoại di động đến thế giới ảo và máy bay không người lái sử dụng năng lượng mặt trời, Facebook đang tiên phong trong cách mạng công nghệ lần thứ tư với tầm nhìn kỹ thuật số hóa các doanh nghiệp bao gồm cả ôtô tự lái

Trọng tâm trong các chiến lược của Facebook là kết nối khách hàng với mạng xã hội. Facebook tin rằng các doanh nghiệp xe hơi chỉ tập trung vào kết nối những chiếc xe của họ chứ không phải là kết nối với người tiêu dùng.

Với mỗi khách hàng mới, việc mua xe được bắt đầu trực tuyến, thông qua hệ thống dữ liệu khổng lồ của Facebook về hành vi xã hội của khách hàng, làm cho trải nghiệm đó được cá nhân hoá và hoàn toàn tùy biến.

Ví dụ, Facebook có thể hỗ trợ các công ty xe hơi phát triển ứng dụng cấu hình nhận thức cho người mua xe mới.

Là người mua xe mới, bạn có thể ghé vào ứng dụng trực tuyến của doanh nghiệp, sau đó cho phép ứng dụng truy cập dữ liệu Facebook của bạn. Trang này sau đó sẽ gợi ý một chiếc SUV điện dành cho bạn, với một chiếc xe đạp hoặc giá để trượt tuyết và hai chỗ ngồi cho trẻ em, gợi ý kế hoạch bạn làm vào cuối tuần với con của bạn, dựa trên hình ảnh bạn cập nhật trên thông tin cá nhân.

Một trải nghiệm nhập vai hoàn toàn được cá nhân hóa, thậm chí với bức ảnh của bạn và gia đình trên chiếc xe mới. 

Tháng 4 năm 2017, Facebook tung ra một sản phẩm có tên Facebook Spaces trên Oculus Rift + Touch. Sản phẩm này là bước tiến đầu tiên trong tham vọng đưa tương tác xã hội vào không gian ảo 3D.

Với Spaces, khách hàng đã bỏ tiền ra để tham gia Oculus có thể kết nối tài khoản Facebook và chìm đắm trong môi trường mà giao tiếp không chỉ dừng lại ở trò chuyện qua tin nhắn, mà có cả giọng nói và ngôn ngữ cơ thể.  

Facebook tin rằng sản phẩm mới này có tiềm năng to lớn trong ngành công nghiệp ôtô. Ngoài việc dùng nó để tiếp thị những thiết kế mới, tổ chức các buổi tư vấn khách hàng, tung ra các sản phẩm trước khi chúng được đưa ra khỏi nhà máy và thậm chí, trợ giúp các công nhân nhà máy và các kỹ thuật viên giám sát những rắc rối trong sản xuất và cung ứng dịch vụ.

Video: Vinfast - giấc mơ ô tô Việt có thành hiện thực?

Facebook tin rằng trong tương lai gần người tiêu dùng sẽ trở thành một phần trong quá trình phát triển xe, cùng với các nhà cung cấp từ ngày đầu tung ra mẫu thiết kế, phát triển và sản xuất xe thông qua ứng dụng AV và VR. 

Mặc dù Facebook có nhiều kinh nghiệm trong phát triển phần cứng, không thể phủ nhận vai trò của hãng trong cuộc cách mạng VR. Đó chính là năng lực “kinh nghiệm xã hội”. Họ không nhất thiết trở thành một công ty phần cứng, đây không phải là mục tiêu mà tập đoàn theo đuổi.

Trong khi những thiết bị công nghệ như điện thoại di động là lựa chọn tốt nhất, người tiêu dùng sẽ mang thiết bị của họ vào trong xe hơi. Điều gì xảy ra khi bạn “gia nhập” vào phương tiện tự động trong tương lai? Bạn sẽ có được những kinh nghiệm gì khi ngồi vào xe” rồi?

Các doanh nghiệp xe hơi khác sẽ dẫn đầu công nghệ phần cứng, thậm chí cả các thiết bị gốc, nhưng Facebook đang đầu tư vào việc tối ưu hóa trải nghiệm. 

>>> Đọc thêm: 9 sự kiện 'rúng động' giới công nghiệp ô tô toàn cầu

Bình luận