Eximbank: Lợi nhuận đi xuống, cổ phiếu đi lên

Kinh tếChủ Nhật, 06/10/2019 11:54:00 +07:00

Ngoài giảm lãi sau thuế 17%, kiểm toán lưu ý Eximbank phân loại nợ và trích lập dự phòng đối với các khoản cho vay một nhóm khách hàng với số tiền 746 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên sau soát xét của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã chứng khoán EIB) cho thấy lợi nhuận sau thuế của ngân hàng đạt 610,5 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ 2018.

Ngoài giảm lợi nhuận, Eximbank bị đơn vị kiểm toán KPMG nhấn mạnh việc ngân hàng phân loại nợ và trích lập dự phòng đối với các khoản cho vay một nhóm khách hàng với số tiền 746 tỷ đồng được đảm bảo bằng tài sản là cổ phiếu của một ngân hàng khác.

EIB

 Eximbank là trường hợp "bí ẩn" trong số các ngân hàng niêm yết với nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Theo báo cáo, số cổ phiếu được cầm cố làm tài sản đảm bảo là mã STB của Ngân hàng TMP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Thuyết minh báo cáo cho thấy, trong dư nợ nhóm 3 - nợ dưới tiêu chuẩn tại ngày 30/6 có 746 tỷ đồng dư nợ gốc của các khoản cho vay 7 khách hàng với tài sản đảm bảo là cổ phiếu của ngân hàng khác và dự phòng tương ứng là 21,263 tỷ đồng được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm nợ.

Eximbank vào 2016 đã khởi kiện 7 khách hàng này để thu hồi nợ. Tới ngày lập báo cáo trên, 3 trong số 7 khách hàng với dư nợ gốc 312 tỷ đồng đã có các bản án sơ thẩm và phải hoàn trả lại cho EIB tiền gốc và lãi phát sinh là 437,94 tỷ đồng khi bản án có hiệu lực.

Trong trường hợp khách hàng không thể thanh toán khi đến hạn thì EIB được quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Các khách hàng này đã kháng cáo về phần tính lãi tương ứng với các khoản vay của họ. Đối với 4 khách hàng còn lại với dư nợ gốc là 434 tỷ đồng, EIB đang chờ tòa án giải quyết.

Tại ngày 30/6, nếu EIB thực hiện việc trích lập dự phóng đối với các khoản cho vay trên thì chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cho kỳ 6 tháng sẽ tăng lên 129,62 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế sẽ giảm đi 103,69 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong báo cáo, đơn vị kiểm toán KPMG cho biết vấn đề này không ảnh hưởng tới kết luận soát xét của phía kiểm toán.

Mặc dù lãi ròng giảm nhưng giá mã EIB của Eximbank lại tăng 20% từ đầu năm lên mức 16.900 đồng/cổ phiếu. Mã này cũng vừa khép lại tuần giao dịch gần nhất với tỷ lệ tăng trưởng 2,42%. Vốn hóa thị trường được đẩy lên 20.777 tỷ đồng.

Trong báo báo mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC, mã VCI), VCSC đánh giá Eximbank là trường hợp “bí ẩn” trong số các ngân hàng niêm yết với nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Theo VCSC, 9 năm qua, cổ đông của EIB có nhiều biến động, là trường hợp hiếm trong ngành ngân hàng Việt Nam những năm qua.

Ngoài ra, các yếu tố khiến Eximbank trở nên hấp dẫn đã không còn nữa vì hệ thống ngân hàng chuyển dịch khỏi mảng kinh doanh vàng và liên tục phát triển trong khi EIB đã thụt lùi nhiều năm.

Cùng đó, giao dịch cổ phiếu Eximbank có đặc điểm là khối lượng thấp thông qua khớp lệnh nhưng khối lượng giao dịch thỏa thuận trong 6 tháng đầu 2019 lên đến 47,7% cổ phiếu lưu hành.

VCSC cho rằng mã EIB không phải là một cổ phiếu an toàn đối với các nhà đầu tư tổ chức cho đến khi các vấn đề thanh khoản và cổ đông được ổn thỏa.

Trong khi đó, thu nhập lãi bị ảnh hưởng do NIM thấp và thu nhập phí gặp khó khăn do môi trường cạnh tranh đối với dịch vụ thanh toán quốc tế và không có yếu tố nào khác kích thích tăng trưởng.

Eximbank có tăng trưởng tín dụng thấp với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2015-2018 là 7,1%. NIM trong 2 năm 2017 và 2018 đều dưới 2,5%, thấp hơn ít nhất 1 điểm % so với các ngân hàng tư nhân thông thường do chi phí huy động tương đối cao.

Mạng lưới chi nhánh của EIB cũng không thay đổi trong 3 năm qua, một tín hiệu cho thấy việc mở rộng còn chậm. Thành phần hội đồng quản trị phản ánh mâu thuẫn giữa các cổ đông và vị trí chủ tịch trong 9 tháng qua vẫn chưa được đồng thuận..

Nhân sự cấp cao là vấn đề nổi cộm của Eximbank từ đầu năm đến nay khi nhiều lần có thông tin thay đổi ghế chủ tịch hội đồng quản trị. Theo VCSC, sự mâu thuẫn gia tăng giữa các nhóm cổ đông ảnh hưởng lớn tới kế hoạch phát triển của ngân hàng này.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn