Euro 2016: Gabor Kiraly, lão già dị hợm nắm vận mệnh Hungary

Thể thaoThứ Năm, 09/06/2016 13:18:00 +07:00

Hungary lần đầu góp mặt ở VCK EURO sau 44 năm và ấp ủ tạo ra một vụ nổ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là khi nó chưa xảy ra, một vụ nổ khác có thể đã nhấn chìm họ - xuất phát từ gã thủ môn quái dị Gabor Kiraly.

Khi HLV Bernd Storck công bố danh sách tham dự EURO 2016, nhiều người dân Hungary sốc nặng. Gabor Kiraly, thủ môn có tuổi đời lên đến 40 không những góp mặt mà còn dự kiến đóng vai trò số một trong khung gỗ.

Đành rằng Kiraly là một kho kinh nghiệm khổng lồ và đóng góp rất nhiều cho đội tuyển trong 18 năm qua, nhưng 40 tuổi có vẻ là quá già cho một giải đấu như EURO. Trước anh ta, không một ai từng chơi ở đấu trường này có số tuổi tương tự.

anh-chinh-kiraly

Gabor Kiraly, thủ môn Hungary đã 40 tuổi

Người già nhất là Lothar Matthaeus của tuyển Đức tại EURO 2000 cũng chỉ mới bước sang tuổi 39. GÃ HỀ TUỔI 40 Với vị trí thủ môn, tuổi thọ nghề nghiệp của họ cao hơn những người ở vị trí khác. Tuy nhiên, 40 vẫn là quá nhiều. Ở bảng F, Kiraly sẽ phải đối mặt với chân sút hàng đầu thế giới Ronaldo và tài năng trẻ Renato Sanches, người còn chưa sinh ra vào thời điểm anh ta chơi trận ra mắt cho tuyển Hungary.

Cũng phải nói thêm rằng, ở độ tuổi nên nghỉ hưu và vui vầy con cháu, Kiraly đang trở thành nơi khởi phát của những trò hề. Từ một tượng đài, anh đã di chuyển nhanh chóng tới vị trí dành cho những kẻ tội đồ. Giữa những năm 2000, thủ môn người Hungary được coi là người hùng ở Crystal Palace, trước khi tạo dựng danh tiếng ở Bundesliga. Đến năm 2014, anh quay lại nước Anh trong màu áo Fulham và đi vào lịch sử đội bóng này khi được bình chọn là người gác đền tồi tệ nhất mọi thời đại.

Ở Craven Cottage, anh còn được nhớ mãi với kỷ lục thủng lưới 10 bàn chỉ trong... 2 trận. Phán đoán tồi, phản xạ chậm, vô tổ chức và không còn khả năng gây áp lực lên phía đối phương, Kiraly giống như một hiểm họa tiềm tàng hơn là điểm tựa. Đánh bại anh ta không quá khó, chỉ cần dứt điểm trúng khung thành hoặc treo bóng bổng với tần suất dày đặc.

Ở vòng loại, Hungary giữ sạch lưới 5 trận và nhận 9 bàn thua. Thành tích này đến từ hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt và kỷ luật, không phải nhờ Kiraly.

Trong trận gặp Hy Lạp mà Hungary thua 3-4, thủ môn 40 tuổi đã vào lưới nhặt bóng 4 lần từ 4 cú sút trúng đích. Nghĩa là, anh ta không thực hiện bất kỳ pha cản phá nào.

Kiraly và HLV Dardai (phải) khi còn thi đấu cùng nhau trong màu áo Hertha Berlin 

QUẦN RỘNG, QUAN HỆ RỘNG

Làm thế nào mà Kiraly có thể sống lâu, và sống khỏe ở ĐTQG dù chỉ còn là cái bóng mờ quá khứ? Câu trả lời là do quan hệ. Cách đây khoảng 2 năm, sự nghiệp ở ĐTQG của thủ môn kỳ cựu này được cho là đã chấm dứt. Thời điểm đó, Adam Bogdan (hiện đang khoác áo Liverpool) nổi lên là lựa chọn số một.

Thế nhưng một sự kiện quan trọng xảy ra: Pal Dardai được bổ nhiệm là HLV tạm thời. Dardai trước chơi bóng tại Hertha Berlin, cũng tức là đồng đội cũ của Kiraly. Do vậy, không kỳ lạ lắm khi ông ta hạ bệ Bogdan và đưa bạn của mình trở lại khung gỗ.

Năm 2015, Dardai rời đi. Nhưng trước đó, đã giới thiệu Bernd Storck, ông thầy trước đây ở Hertha cho vị trí kế nhiệm. Storck thậm chí còn thân với Kiraly hơn cả Dardai. Và thủ môn 40 tuổi chơi đến tận bây giờ.

Nếu tại EURO lần này, nếu bạn chợt nhìn thấy một gã đầu hói với vóc dáng đẫy đà, nhảy loi choi trong khung gỗ với một chiếc quần... ngủ thì đó chính là Kiraly. 23 năm qua cái quần thùng thình màu xám đã theo anh ta lang thang khắp châu Âu và mùa Hè này, nó sẽ đặt dấu mốc trong lịch sử EURO. Chỉ hy vọng rằng sẽ không có trò hề nào kèm theo.

 

Chiếc quần may mắn

Về xuất xứ của chiếc quần, Kiraly tiết lộ rằng nó bắt đầu từ đội bóng khởi nghiệp Haladas Szombathely. Đội bóng này không khá giả gì và anh chỉ được phát 2 bộ quần áo thủ môn. Một ngày nọ, Kiraly chuẩn bị cho trận đấu và phát hiện rằng, cả hai bộ đồ đều được mang đi giặt.

Anh vào phòng thay đồ và tìm được chiếc quần ngủ thùng thình màu xám ai đó bỏ lại. Không nghĩ nhiều, Kiraly quyết định ra sân với nó. Khi đội chiến thắng, anh cho rằng nó đem đến vận may và tiếp tục mặc. Ai ngờ, Kiraly được hưởng 8 thắng lợi liên tiếp. “Không phải chiếc quần bình thường. Nó chứa phép thần thông”, anh nói. Từ đó đến nay, thủ môn người Hungary luôn gắn với chiếc quần màu xám.

Bình luận
vtcnews.vn