EU tức giận khi biết Mỹ hạ cấp đại sứ mà không thông báo

Thế giớiThứ Tư, 09/01/2019 16:34:00 +07:00

Các quan chức EU tỏ ra hết sức giận dữ sau khi biết Washington âm thầm hạ cấp đại sứ ngoại giao của khối này tại Mỹ.

Independent hôm 8/1 dẫn lời một phát ngôn viên ngôn của EU cho biết Washington không hề thông báo về thay đổi này. 

Một quan chức Cơ quan hành động đối ngọai của EU nói họ rất không vui khi hay tin. 

Phản ứng này được đưa ra sau khi tờ Deutsche Welle của Đức đưa tin chính quyền Tổng thống Trump đã hạ cấp phái đoàn ngoại giao của EU từng được đặt ở vị trí tương đương với đại sứ quốc gia xuống thành một tổ chức quốc tế vào thời điểm cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11/2018. 

chau-au-my 4

 Đại sứ EU tại Mỹ David O'Sullivan. (Ảnh: Getty)

Một quan chức trong EU cho biết họ bắt đầu nhận ra điều bất thường sau khi đại sứ EU tại Mỹ David O'Sullivan không được mời tới hàng loạt sự kiện trong năm 2018. 

Mọi việc càng trở nên rõ ràng hơn khi ông O'Sullivan được đọc tên cuối cùng trong tổng số 150 đại diện nước ngoài tới tham dự lễ tang của cựu Tổng thống George H.W. Bush đầu tháng 12. Trong những sự kiện tương tự trước đó, ông O'Sullivan thường được gọi tên ở vị trí thứ 30 đổ lại. 

Theo RT, sau khi phát hiện sự thay đổi bất thường này, các nhà ngoại giao EU đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ và nhận được câu trả lời rằng Washington đã quên không thông báo về việc hạ cấp đại sứ EU. Không lâu sau đó, cấp bậc ngoại giao của ông O'Sullivan đã được khôi phục trở lại. 

Phái đoàn EU được chính quyền Tổng thống Obama trao tư cách đại sứ quốc gia vào năm 2016 sau 5 năm tích cực vận động. Việc bị chính quyền Tổng thống Trump hạ cấp đồng nghĩa với việc các nhà ngoại giao EU sẽ khó khăn trong việc tiếp xúc với các quan chức Mỹ. Một số nhà ngoại giao châu Âu chỉ trích hành động mới đây của Washington là nghiệp dư, tỏ rõ thái độ thù địch và mang động cơ chính trị.

Vụ việc là diễn biến tiêu cực mới nhất trong mối quan hệ vốn đã bị sứt mẻ nghiêm trọng giữa Mỹ và EU sau khi Tổng thống Trump lến nắm quyền. Sau khi ngồi vào chiếc ghế quyền lực, nhà lãnh đạo Mỹ nảy sinh nhiều bất đồng trong quan điểm với EU liên quan tới các vấn đề thương mại, thỏa thuận hạt nhân Iran, thỏa thuận khí hậu Paris...Ông Trump thậm chí còn gọi EU là kẻ thù trong vấn đề thương mại ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tháng 7/2018 và ủng hộ việc Anh rời khỏi khối. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn