EU sẽ tuyên bố Brexit không thỏa thuận là 'thảm họa tự nhiên'

Thế giớiThứ Tư, 04/09/2019 08:13:00 +07:00

Lãnh đạo EU ngày 3/9 kêu gọi chi 544 triệu bảng Anh từ một quỹ khẩn cấp cho bão và động đất khi tuyên bố Brexit có thể là một "thảm họa lớn".

Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất sử dụng quỹ, được thành lập vào năm 2002, để giúp các quốc gia thành viên đối phó với các thảm họa tự nhiên như lũ lụt, bão, phun trào núi lửa và cháy rừng, khi tuyên bố Brexit là "thảm họa tự nhiên lớn".

Brexit là một "sự kiện đơn lẻ có thể tạo thành một thảm họa lớn và do đó việc kích hoạt nguyên tắc đoàn kết, vốn là cốt lõi của (quỹ), sẽ được chứng minh", tuyên bố viết.

Ngoài ra, họ có thể có thêm tiền từ quỹ điều chỉnh toàn cầu hóa EU, nhằm mục đích hỗ trợ người lao động bị mất việc khi các nhà máy bị phá sản. Nếu Vương quốc Anh tách khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 31/10, sẽ có tác động đáng kể đến các mô hình thương mại, tăng trưởng và việc làm.

eu

 (Ảnh: The Economist)

Chính phủ 27 quốc gia thành viên sẽ phải phê duyệt kế hoạch chi tiêu sửa đổi trước cuối tháng 10.

Đề xuất nêu bật sự tương phản giữa những gì được EU và chính phủ Anh chuẩn bị, vốn bị chỉ trích vì chưa coi trọng thiệt hại kinh tế có thể xảy ra do Brexit không có thỏa thuận. Chính phủ Ireland đã được hứa hẹn thêm tiền mặt nếu Vương quốc Anh rời EU mà không có thỏa thuận. Ngân hàng trung ương Ireland cảnh báo Brexit không thỏa thuận có thể dẫn đến 34.000 việc làm bị cuốn theo đến cuối năm tới và hơn 100.000 trong trung hạn.

Nhưng các quốc gia bao gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, Đan Mạch và Tây Ban Nha cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng khi một số thành phần nền kinh tế của họ phụ thuộc nhiều vào thương mại của Anh.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Áo, Alexander Schallenberg, cho biết khối sẽ tiếp tục mở khả năng gia hạn thành viên của Vương quốc Anh sau ngày 31/10.

"Tất nhiên, sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là mãi mãi. Nhưng trong hai năm qua, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều năng lượng để đưa đến một lối thoát có trật tự. Hơn nữa, một sự ra đi không có thỏa thuân sẽ gây nhiều hậu quả mà chúng ta không thể thấy trước được toàn bộ khi nói đến các luồng tài chính và dịch vụ", Schallenberg nhấn mạnh.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn