EU là gì, hoạt động ra sao?

Thế giớiThứ Ba, 28/06/2016 07:59:00 +07:00

Sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU, câu hỏi 'Eu là gì?' bắt đầu được tìm kiếm nhiều hơn trên internet và không phải ai cũng hiểu rõ về liên minh khổng lồ này ở lục địa già.

Liên minh châu Âu hay Liên hiệp châu Âu, cũng được gọi là Khối Liên Âu, viết tắt là EU là liên minh kinh tếchính trị bao gồm 28 quốc gia thành viên thuộc châu Âu.

Ra đời thế nào?

EU ra đời với một mong muốn hòa bình, ổn định ở lục địa bị chiến tranh tàn phá và chia rẽ. Sau khi Thế chiến II kết thúc 5 năm, Pháp và Đức đã đưa ra bản kế hoạch đảm bảo rằng 2 nước sẽ không xảy ra chiến tranh một lần nữa.

eu

 EU hiện nay có 28 quốc gia thành viên

Kết quả một thỏa thuận được ra đời, có sự tham gia của 6 nước để chia sẻ tài nguyên than và thép của mình trong năm 1950.

Sau đó 7 năm, một hiệp ước mới được ký tại Rome, Italia và Cộng đồng Kinh tế châu Âu - EEC ra đời, nền tảng của Liên minh châu Âu ngày nay. Đến năm 1973, nhóm này mở rộng thêm với 3 thành viên mới, trong đó có Anh.

Đến ngày nay, EU có tổng số 28 quốc gia thành viên, dân số của toàn liên minh lên đến 500 triệu dân.

Thành viên

Từ 6 quốc gia ban đầu, bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Italia, Luxembourg và Hà Lan, tạo ra EEC, đến nay số thành viên của EU là 28 nước.

Anh, Ireland và Đan Mạch là 3 quốc gia gia nhập trong lần mở rộng đầu tiên năm 1973, tiếp theo là Hy Lạp vào năm 1981 rồi đến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha 1 năm sau đó.

thanh vien

 Bản đồ các nước thuộc EU và thời gian gia nhập

Áo, Phần Lan và Thụy Điển thì trở thành thành viên EU từ năm 1995 và năm 2004 là thời điểm EU mở rộng mạnh mẽ nhất, kết nạp thêm 10 thành viên.

Sau đó, Romani và Bulgari tham gia vào liên minh năm 2007 còn Croatia là thành viên mới nhất, gia nhập EU năm 2013.

Hoạt động

EU có một số cơ quan chính để điều hành quá trình hoạt động của mình là Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu, Hội đồng châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Tòa án Tư pháp.

Trong đó, thẩm quyền xem xét và sửa đổi hệ thống luật pháp của Liên minh châu Âu - quyền lập pháp - thuộc về Nghị viện châu Âu và Hội đồng Bộ trưởng.

Video những con số ấn tượng trong vụ Brexit

Quyền hành pháp được giao cho Ủy ban châu Âu và một bộ phận nhỏ thuộc về Hội đồng châu Âu.

Chính sách tiền tệ của khu vực đồng tiền chung châu Âu được quyết định bởi Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Ngoài ra còn có một số cơ quan nhỏ khác phụ trách tư vấn cho Liên minh châu Âu hoặc hoạt động riêng biệt trong các lĩnh vực đặc thù.

Tùng Đinh (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn