EU cam kết ủng hộ và tăng viện trợ cho Ukraine trong cuộc khủng hoảng với Nga

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 07:03:00 +07:00

Trong bối cảnh quan hệ Nga-Ukraine tiếp tục lao dốc sau vụ đụng độ ngày 25/11, Kiev nhận được sự cam kết ủng hộ và tăng viện trợ của EU.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ngày 13/12 diễn ra ở Brussels (Bỉ) đã tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc khủng hoảng với Nga và tỏ ý sẵn sàng tăng viện trợ cho nước này.

1017577120

Ukraine nhận được sự ủng hộ và cam kết viện trợ của EU trong cuộc khủng hoảng với Nga. (Ảnh: AP) 

28 nguyên thủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine sau khi Nga bắt giữ 3 tàu và thủy thủ đoàn của Hải quân Ukraine do vi phạm lãnh hải của Nga ở ngoài khơi bán đảo Crưm hôm 25/11. 

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận gói hỗ trợ hết sức thiết thực cho Ukraine. 

Đêm 11/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đăng tải trên Facebook về cuộc phỏng vấn của ông với kênh Fox News của Mỹ. Ông nói rằng Kiev hiện nay hơn bao giờ hết cần "sự thống nhất và đoàn kết của các nước phương Tây", trước tiên là sự hiện diện của lực lượng NATO ở Biển Đen. Điều này, theo ông, sẽ giúp ngăn chặn "sự chiếm đóng của quân đội Nga ở Biển Đen và khu vực Biển Azov", hiện đang "xảy ra".

Quan hệ giữa Nga và Ukraine hiện đang leo thang mức căng thẳng mới và nghiêm trọng nhất kể từ năm 2014 đến nay liên quan đến sự cố trên eo biển Kerch. Nga cáo buộc 3 tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải nước này bất chấp cảnh báo, do đó lực lượng biên phòng Nga dùng vũ lực bắt giữ các tàu cùng binh sỹ,

Ukraine kêu gọi NATO và EU tăng cường trừng phạt Nga vì "hành động gây hấn" này, đồng thời ban bố tình trạng chiến tranh trên cả nước trong vòng 30 ngày, chấm dứt Hiệp ước hữu nghị với Nga, hủy bỏ mọi thỏa thuận ngoại giao và hợp tác song phương.

Mátxcơva khẳng định lập trường của mình, cho rằng Kiev là bên vi phạm các điều luật quốc tế, bất chấp hậu quả xâm phạm lãnh hải Nga và thông báo sẽ đưa các binh sỹ Ukraine ra toà án ở Nga xét xử với cáo buộc xâm phạm lãnh thổ nước này. 

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn