Éo le gia cảnh nghi phạm cướp tiệm vàng

Thời sựThứ Ba, 30/08/2011 03:29:00 +07:00

(VTC News)- Bố mẹ bị bắt, Luyện bị truy nã, để lại em trai 3 tuổi và một em trai họp lớp 11. Hàng xóm láng giềng đều cảm thông với 2 đứa em của Luyện.

(VTC News) - Bố mẹ bị bắt, Luyện bị truy nã, để lại em trai 3 tuổi và một em trai họp lớp 11. Hàng xóm láng giềng đều cảm thông với 2 đứa em của Luyện. Họ lo lắng không biết tương lai hai anh em rồi sẽ ra sao.

Ngôi nhà yên ả bao nhiêu năm qua của kẻ nghi can gây vụ giết người, cướp vàng chấn động Bắc Giang. Ảnh Quang Tùng

Con đường bê tông nhỏ phủ đầy bụi đỏ miền trung du dài chừng hơn một cây số dẫn chúng tôi vào thôn Sơn Đình 1, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam của tỉnh Bắc Giang, nơi thường trú của kẻ được cho là đã gây ra tội ác tày trời, giết chết gần hết cả một gia đình để cướp vàng.

Cái làng nhỏ bé, bình yên, dân cư khá thưa thớt này bỗng nhiên mấy ngày nay náo loạn bởi thông tin khiến cả làng thất kinh, không có bất cứ người dân hiền lành nào dám nghĩ tới: Một thanh niên được xem là rất hiền lành, được long bà con hàng xóm gây ra vụ giết người, cướp của chấn động cả nước.

Cậu thanh niên này tên Lê Văn Luyện, sinh năm 1993, đã bỏ học, thường xuyên đi kiếm ăn xa, vài tháng mới về nhà một lần.

Trạm y tế xã Thanh Lâm, nơi phát hiện đầu mối thông tin quan trọng nhất về kẻ gây án. Ảnh: Quang Tùng 
Những cánh cửa ở trụ sở ủy ban xã đóng im ỉm. Chúng tôi vào sâu căn phòng cuối cùng của dãy nhà ủy ban nhân dân mới gặp được ông Chủ tịch xã tên Thường. “Chúng tôi đang phối hợp với công an để tìm ra thủ phạm. Còn thông tin về nghi can thì tôi không thể trả lời.”

Ông Chủ tịch xã thủng thẳng nói và bảo chúng tôi tự đi tìm hiểu thông tin về nghi can, xã không cử người đi cùng nhóm phóng viên chúng tôi.

Cánh cổng sắt ngôi nhà 2 tầng đối diện cổng ủy ban nhân dân xã của can phạm được khóa chặt. Một người hàng xóm cho hay, bố mẹ và em trai của can phạm đã được công an chở lên huyện, chưa thấy về.

Tạt vào ngôi nhà bán xe đạp, tạp hóa kế cách đó không xa, bà Nguyễn Thị Lộc xởi lời mời chúng tôi vào uống nước. “Từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ, đi công nhân lâm nghiệp, về đây nghỉ hưu bao nhiêu năm rồi, chửa thấy cái đứa nào nó ác độc đến thế. Giết gần hết nhà người ta rồi còn mang vàng về nhà giấu.” – Bà Lộc kể.

Dù căm giận, bà Lộc vẫn kể về Luyện như một cậu thanh niên ngoan ngoãn mà bà từng biết. Ảnh: Quang Tùng 

“Buổi trưa, thấy 2 xe công an về đỗ trước cửa nhà thằng cu Luyện, ông nhà tôi bảo có khi nhà nó buôn thuốc phiện, bị công an đến bắt chứ không nghĩ nó giết người dã man rồi mang vàng về nhà nhờ bố mẹ nó cất.” – Bà Lộc kể tiếp.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Lộc luôn miệng khen Luyện. “Thằng này nó hiền lành lắm. Gặp hàng xóm đều chào hỏi. Thỉnh thoảng nó sang nhà tôi mua bánh kẹo, đậu nành. Lần nào nó cũng đều chào hỏi đon đả lắm”.

Bà Lộc cho biết gia đình Luyện cũng chưa có điều tiếng gì với hàng xóm láng giềng. Họ làm nghề mổ lợn, bán thịt lợn ở chợ ngay ngã tư gần nhà và được lòng bà con xóm giềng.

“Nhưng sao bố mẹ nó lại làm thế chứ? Đáng lẽ biết con cướp của giết người dã man thế phải báo ngay công an chứ sao lại đi giấu vàng đi. Thế là đồng lõa với tội ác của con rồi.” – Bà Lộc nói giọng đầy trách móc.

Nghi can Lê Văn Luyện 
Một phụ nữ láng giềng cho hay, vào buổi trưa 2 ngày sau khi xảy ra vụ án mạng ở tiệm vàng, mẹ Luyện sang vay chị 6 triệu đồng và hai vợ chồng đóng cửa hàng đi đâu không rõ. Chiều hôm sau, mẹ Luyện sang trả lại tiền cho chị.

Nhưng người phụ nữ này cũng cho biết thêm rằng chị không có bất cứ hoài nghi gì vì đây là khu buôn bán của xã, hàng xóm vay mượn nóng tiền của nhau là chuyện rất bình thường.

Nói tiếp về Luyện, bà Lộc kể bà chưa bao giờ thấy Luyện kéo bạn bè về nhà chơi bời ầm ĩ, cũng chưa bao giờ thấy Luyện đi xe máy ngông nghênh ngoài đường. “Có nhẽ đâu nó ra ngoài đàn đúm đấy chứ có thấy nó đàn đúm ở làng này bao giờ đâu.” – Bà Lộc khen.

“Cũng có rồi đấy. Mầm mống hư hỏng là từ mấy năm trước rồi.” – Ông Giáp Huy Được, chồng bà Lộc ngồi kế bên nói thêm. Theo ông Lộc, từ khi học lớp 9, Luyện đã lấy trộm 4 triệu đồng của bố mẹ cùng 3 cậu bạn về Hà Nội chơi bời. Bố mẹ Luyện phải đi tìm mấy ngày mới thấy con để đưa về nhà.

Bụi chuối sau nhà Luyện, nơi phát hiện số lượng vàng khá lớn được bố Luyện chôn giấu kỹ. Ảnh: Quang Tùng 

Một người bạn nữ học cùng cấp 2 với Luyện, nói trong điều kiện không muốn cung cấp danh tính, cũng cho biết, cách đây khoảng gần 1 tháng, Luyện mượn xe máy của chồng người cô ruột mang đi cắm. Chiếc xe sau đó đã được cô chú Luyện chuộc lại.

Tiếp xúc với chúng tôi, những người hàng xóm đều nhận xét, Luyện cao to, đẹp trai, rất lễ phép, không hỗn hào, làm mất lòng hàng xóm bao giờ. Thậm chí, một chị hàng xóm bán tạp hóa gần chợ còn cho hay lần nào Luyện đi làm xa về cũng giúp bố mẹ bế em sang chơi.

Học hết lớp 9 cách đây 3 năm, Luyện đi làm nghề phụ vữa và ốp gạch tường. Luyện chủ yếu làm ở Hà Nội, nhưng cũng có thời gian đi vào tận Nghệ An kiếm sống. Cứ 2 – 3 tháng, Luyện mới về nhà một lần. Mỗi lần về nhà, Luyện đều bế em đi chơi hàng xóm láng giềng, nhất là khu gần chợ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Luyện còn có 2 người em trai, trong đó 1 em đang học lớp 11 trường THPT Phương Sơn (Lục Nam), cũng được công an đưa đi lấy lời khai, chưa về nhà. Em út Luyện mới 3 tuổi, đang được ông bà nội trông nom.

“Khổ thân thằng bé, mới 3 tuổi đầu, đã biết gì đâu. Lúc bố mẹ và anh cháu bị công an đưa đi, cháu nó gào khóc khản cả tiếng đòi bố mẹ bế. Không biết rồi cháu nó thế nào nữa.” – Bà Lộc chép miệng.

“Rồi còn thằng em nó nữa. Đang học lớp 11, muốn đến trường, nó phải đi qua gia đình bị anh nó sát hại. Không biết nó có đi học tiếp được nữa không.” – Một người láng giềng ở khu ngã tư gần chợ, nơi bố mẹ Luyện bán thịt lợn thương cảm.

Chúng tôi đã đến nhà ông nội Luyện để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, ông từ chối tiếp xúc.

Mời bạn đọc đón xem phóng sự truyền hình: "Cả làng thất kinh với tội ác tày trời" do nhóm phóng viên VTC News phối hợp với Đài truyền hình Lục Nam thực hiện, phát vào sáng mai, 31/8.

Nhóm phóng viên VTC News đang có mặt tại Lục Nam sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến mới nhất của vụ giết người, cướp tiệm vàng chấn động Bắc Giang này đến bạn đọc.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn