ENV đề nghị tiêu hủy 2,77 kg cao hổ tại Thanh Hóa

Thời sựThứ Ba, 07/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – ENV cho rằng việc UBND tỉnh Thanh Hóa giao 2,77 kg cao hổ cho bệnh viện và xác 2 con hổ cho bảo tàng tỉnh, sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt.

(VTC News) – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa kiến nghị tới hàng loạt các cơ quan liên quan của Thanh Hóa về việc tỉnh này đã quyết định bàn giao  2,77kg cao hổ cho Bệnh viện Y học dân tộc tỉnh và 2 cá thể hổ chết cho Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa. Theo ENV, số cao và cá thể hổ nói trên nên tiêu hủy.

Theo đó, ENV nêu rõ, trên quan điểm bảo tồn, việc chuyển giao xác hổ cho cơ sở bào chế thuốc và nấu cao sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt trong công tác xử lý động vật hoang dã (ĐVHD).

Theo ENV, việc bào chế thuốc từ ĐVHD sẽ gây ra hiểu lầm từ người dân là: các cơ quan chức năng đang ủng hộ cho việc sử dụng cao hổ nói riêng và các sản phẩm ĐVHD nói chung.

Bao giờ những hình ảnh này mới hết làm "nhức mắt, đau lòng" những người thực sự coi trọng thiên nhiên và hết lòng bảo vệ thiên nhiên??? (Ảnh: VNE)

Từ đó, ENV kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và các Sở ngành liên quan như: Sở NN&PTNN, Sở Tài chính, Sở Y tế, Công an, Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện Thọ Xuân thể hiện sự kiên quyết hơn nữa trong công tác đấu tranh chống tội phạm liên quan đến ĐVHD bằng cách tiêu hủy 2,77kg cao hổ nêu trên.

Đối với 2 cá thể hổ chết ở trại nuôi nhà ông Nguyễn Mậu Chiến (xóm 27, xã Xuân Tiến, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) – ENV đề nghị chuyển giao cho cơ sở nghiên cứu khoa học, cụ thể là Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.

Dẫn chứng cho cách xử lý đúng đắn đối với ĐVHD, ENV nêu lại vụ việc gần đây cơ quan chức năng Nghệ An đồng ý thực hiện chuyển giao một số lượng lớn ĐVHD thuộc nhóm IB cho Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

ENV nhận dịnh, cách xử lý này đã nhận được sự đồng thuận của cộng đồng và các tổ chức bảo tồn, cùng với đó, thể hiện sự kiên quyết trong công tác đấu tranh chống tội phạm liên quan tới ĐVHD theo đúng vai trò, chức năng là bảo vệ rừng, bảo vệ ĐVHD.

Trước đó (3/12), ông Lê Thế Long Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cho biết, 2,77kg cao hổ sẽ không đưa ra bán đấu giá nữa. Thay vào đó, sẽ giao cho Bệnh viện Y học dân tộc Thanh Hóa quản lý, còn bộ da hổ, hiện đã bàn giao Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Thanh Hóa lưu giữ.

Con hổ chết là hổ nuôi của ông Nguyễn Mậu Chiến (chủ trang trại nuôi hổ tại xóm 27, xã Xuân Tiến, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa). Nguyên nhân con hổ chết là do pháp luật không cho phép nuôi nên ông Chiến bỏ liều, không chăm chút. Sau khi chết, con hổ được làm thịt tách da, xương nấu được 2,77kg cao (cao 25% vì có phụ gia). Bộ da được chuyển cho bảo tàng tỉnh. Cao hổ thì Sở Tài chính đề nghị chuyển cho Bệnh viện Đông y tỉnh Thanh Hóa và định giá mỗi lạng cao 5 triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: "Nếu trong tỉnh đồn lên dư luận là cao có 5 triệu đồng/lạng thì rất mệt cho tỉnh xử lý chuyện này nên lúc đó tôi nói là cho đấu giá sòng phẳng, rõ ràng, tránh chuyện dị nghị. Một phần tiền đấu giá sẽ bồi thường cho ông Chiến, còn lại cho vào quỹ tài chính tỉnh. Tôi khẳng định là Thanh Hóa và cá nhân mình đã xử lý theo đúng thông tư 90" (Thông tư số 90/2008/TT-BNN quy định xử lý tang vật là động vật rừng thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm trong nước đã chết hoặc bộ phận cơ thể, sản phẩm của chúng - PV)

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn