'Em út' U23 Việt Nam: Khi giấc mơ World Cup đối đầu 'mộng ao làng'

Thể thaoThứ Bảy, 31/03/2018 10:04:00 +07:00

Hiếm có cầu thủ Việt Nam nào lại "đắt show" như Đoàn Văn Hậu thời điểm này.

Tại CLB Hà Nội, Đoàn Văn Hậu chưa hẳn là lựa chọn "mặc định" cho vị trí trung vệ. Nhưng hậu vệ 18 tuổi lại nhận được niềm tin từ đủ cấp HLV từ U19 cho đến ĐTQG.

Vậy nên, mới diễn ra tình trạng trong một năm 2017, Văn Hậu chơi cho U19, U20, U22 rồi đến cả "đội lớn". Đó là chưa kể đến đầu năm 2018, anh còn khoác áo U23 Việt Nam.

Cao lớn, nổi bật khi đứng cạnh các đàn anh, nhưng Văn Hậu rất trẻ (sinh năm 1999). Tại nhiều đội tuyển, Hậu là "em út".

van hau van thanh

 Đoàn Văn Hậu và Vũ Văn Thanh là đôi cánh ưa thích của HLV Park Hang Seo.

Thực hiện nghĩa vụ khi được triệu tập là điều vinh dự, nhưng trường hợp của Đoàn Văn Hậu lại đang gây rất nhiều phân vân.

Thời điểm hiện tại, nếu khỏe mạnh, hậu vệ 18 tuổi gần như chắc chắn suất đá chính tại cánh trái U23 Việt Nam. HLV Park Hang Seo rất thích sự chắc chắn, chững chạc cùng các pha xử lý táo bạo đến từ cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội.

Trên bình diện ĐTQG, Văn Hậu cho dù không nằm trong đội hình xuất phát thì cũng sẽ là một phương án dự phòng chất lượng. Anh chơi được hậu vệ trái, trung vệ và thích nghi tốt ở cả 2 sơ đồ 4 hoặc 3 trung vệ.

Nhưng mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn còn điền tên Hậu cả vào danh sách U19 Việt Nam thi đấu tập huấn trên đất Hàn Quốc. Do chấn thương bắp đùi, hậu vệ 18 tuổi đành vắng mặt.

Điều này làm dấy lên cuộc tranh luận: Liệu cầu thủ đã lên các cấp độ đội tuyển cao hơn có nên trở lại các cấp độ trẻ hơn và liệu có nhất thiết phải điền tên Văn Hậu vào U19 Việt Nam?

Thông thường, các nền bóng đá tiếng tăm ít khi gọi các cầu thủ từng lên "đội lớn" về các tuyến trẻ. Ngay cả giải đấu lớn như Olympic cũng bị nhiều đội châu Âu xếp sau Euro chưa nói đến các giải U17 hay U20.

Tuy nhiên, đặc thù tại Việt Nam cho phép các tài năng trẻ góp mặt ở nhiều cấp độ đội tuyển. HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không phải không có lý khi gọi tên Văn Hậu. Sinh tháng 4/1999, Hậu vẫn đủ điều kiện dự VCK U19 châu Á 2018 (giải đấu quyết định suất dự U20 World Cup 2019) sắp tới.

Chỉ có điều, lịch thi đấu sắp tới của bóng đá Việt Nam rất dày đặc. Vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, Olympic Việt Nam tham dự Asian Games 2018. Đầu tháng 11, AFF Cup khởi tranh với thể thức mới cùng số trận nhiều hơn.

van hau

 Khoác áo cả U19, U23 và ĐT Việt Nam là nhiệm vụ không hề dễ dàng cho Văn Hậu.

Tới tháng Một, thầy trò HLV Park Hang Seo lại tất tả góp mặt ở Asian Cup 2019, giải đấu Việt Nam lần đầu vượt qua vòng loại sau 12 năm.

Đoàn Văn Hậu khả năng lớn sẽ xuất hiện trong cả 3 chiến dịch trên. Và nếu tham dự thêm cả VCK U19 châu Á 2018 (cuối tháng 10, đầu tháng 11/2018), hậu vệ này gần như không có chút thời gian nào nghỉ ngơi.

Thi đấu ở mật độ cao quá gây tác động không tốt đến các cầu thủ trẻ. Họ đứng trước nguy cơ gặp những chấn thương dai dẳng.

2 HLV Park Hang Seo và Hoàng Anh Tuấn có lẽ cần một kế hoạch chung thật nhịp nhàng nhằm tránh vắt kiệt sức Đoàn Văn Hậu và đạt kết quả tốt tại các đấu trường khác nhau.

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn