'Ém’ thông tin thiệt hại sau hỏa hoạn, Rạng Đông bị nhắc nhở

Kinh tếThứ Tư, 11/09/2019 09:52:00 +07:00

Rạng Đông chưa có giải trình về thiệt hại tài sản và ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh gửi tới HoSE theo quy định.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có công văn gửi Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Rạng Đông, RAL) nhắc nhở doanh nghiệp công bố thông tin ước tính thiệt hại tài sản liên quan đến sự cố hỏa hoạn xảy ra ngày 28/8.

RAL

 Dư luận đặt câu hỏi: Những ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của người dân sau vụ cháy Rạng Đông là không hề nhỏ, vậy ai sẽ chịu trách nhiệm?

Theo quy định, Rạng Đông phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi xảy ra sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc tình hình quản trị công ty.

Tuy nhiên HoSE cho biết: “Tính đến hết 8/9, HoSE vẫn chưa nhận được giải trình và công bố thông tin xác minh ước tính thiệt hại tài sản và ảnh hưởng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh từ công ty do xảy ra hỏa hoạn”.

HoSE nhắc nhở và đề nghị Rạng Đông nghiêm túc thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Rạng Đông liên tục lao dốc trong những ngày qua. Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua 10/9, mã RAL của Rạng Đông giảm thêm 2.600 đồng, tức 3,5% so với phiên giao dịch hôm trước, xuống 72.000 đồng/cổ phiếu - mức giá thấp nhất trong hơn 3 năm qua.

Đây đã là phiên giảm thứ 4 liên tiếp và là phiên giảm thứ 6 của cổ phiếu này kể từ khi xảy ra sự cố cháy nhà máy đêm 28/8. Như vậy, với hơn 11,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tính riêng trong 4 ngày giao dịch gần nhất, vốn hóa thị trường Rạng Đông “bay hơi” gần 129,4 tỷ đồng.

Nếu tính từ thời điểm trước khi xảy ra hỏa hoạn, thị giá cổ phiếu của Rạng Đông đã giảm tổng cộng 13.280 đồng, tương đương hơn 15%, khiến hơn 150 tỷ đồng vốn hóa đã bị “thổi bay”.

Mặc dù chưa có báo cáo gửi HoSE nhưng tuyên bố ngay sau vụ cháy, Rạng Đông ước tính thiệt hại ban đầu phải chịu khoảng 150 tỷ đồng đến từ việc nhà xưởng và hàng tồn kho, nguyên vật liệu bị thiêu rụi.

Ngoài thiệt hại về tài sản, uy tín của Rạng Đông cũng đang chịu thử thách khi bị phát hiện toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng có độc tính cao hơn so với amalgam.

Rạng Đông tiền thân là nhà máy sản xuất bóng đèn phích nước Rạng Đông, được xây dựng từ năm 1958 tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Trước vụ hỏa hoạn, Rạng Đông là nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng lớn nhất tại Việt Nam và là một trong số ít thương hiệu lớn còn duy trì được vị thế của mình.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn