'Ém' lỗi xe SH mới: Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam giải trình

Kinh tếThứ Sáu, 13/11/2015 10:26:00 +07:00

Chìa khóa điều khiển từ xa của SH có thể dẫn đến tình trạng tính năng chống trộm xe không hữu dụng.

Chìa khóa điều khiển từ xa của SH có thể dẫn đến tình trạng tính năng chống trộm xe không hữu dụng.

Các đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam liên tục gọi các chủ sở hữu xe SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa xe SH mới, đến để thay bộ điều khiển chìa khóa, mà không ai biết nguyên nhân thực sự ở đâu.

Khả năng chống trộm không như quảng cáo?


Trên trang web của Honda Việt Nam, phải rất khó khăn mới tìm được một mẩu tin ngắn đề cập đến một chương trình có tên gọi “Chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150” bắt đầu từ ngày 26/10, sau khi liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam phát hiện ra vấn đề đối với bộ điều khiển chìa khóa khiến hệ thống cảnh báo chống trộm hoạt động ngắn hơn tiêu chuẩn.
Sau khi thông tin về việc lỗi chìa khóa điều khiển từ xa của SH được công khai trên truyền thông, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc lý do tại sao Honda Việt Nam không công bố rộng rãi vấn đề
Sau khi thông tin về việc lỗi chìa khóa điều khiển từ xa của SH được công khai trên truyền thông, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc lý do tại sao Honda Việt Nam không công bố rộng rãi vấn đề 

Đi kèm bản tin là lời mời khách hàng đến các đại lý ủy quyền để thay thế phụ tùng và khẳng định, vấn đề không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển. Các đại lý của Honda Việt Nam cũng không giải thích rõ ràng nguyên nhân lỗi của phụ tùng và những nguy cơ có thể gặp phải cho những người đến thay thế.

Liên hệ với Honda Việt Nam nhằm tìm hiểu nguyên nhân lỗi và những nguy cơ tiềm ẩn từ vấn đề trên, đại diện của liên doanh xe máy Việt Nam từ chối cho PV Báo Giao thông tiếp cận sản phẩm, với lý do “xe bán quá chạy”.

Anh N.V.Xuân, chủ nhân một chiếc SH trang bị khóa điều khiển từ xa cho hay, xe mới mua được một tháng, nhưng cách đây ít hôm, đại lý bán xe có gọi điện yêu cầu mang xe tới kiểm tra khóa và sau đó nhân viên kỹ thuật đã thay bộ điều khiển chìa khóa (miễn phí) và “tặng kèm” một chai dầu máy.

Theo tìm hiểu và thực nghiệm trực tiếp, chúng tôi thông ghi nhận, chìa khóa điều khiển từ xa của SH gặp một số vấn đề có thể dẫn đến tình trạng tính năng chống trộm xe không hữu dụng.

Theo quảng cáo cũng như thiết kế của Honda Việt Nam, chìa khóa điều khiển từ xa của SH không thể “bẻ” và tính năng cảnh báo chống trộm sẽ duy trì cảnh báo trong vòng 10 ngày sau mỗi lần kích hoạt. Tuy nhiên, thực tế tính năng này chỉ hoạt động được không quá 10 phút và sau đó sẽ tự tắt nếu người dùng không kích hoạt lại.

Với khoảng thời gian bảo vệ an toàn cho chiếc xe như vậy, đồng thời lại không được nhà sản xuất cảnh báo trước, chủ sở hữu SH có thể đối mặt với nguy cơ mất trộm xe, do đặt “niềm tin” vào tính năng chống trộm trong quãng thời gian mà trên lý thuyết là sẽ “rất an toàn” theo như quảng cáo của Honda Việt Nam. Không những vậy, chìa khóa điều khiển từ xa trên SH còn để lại một lỗ hổng công nghệ, có thể gây phiền toái cũng như thiệt hại tài chính cho các chủ sở hữu.

Qua thực nghiệm, bộ điều khiển gắn trên SH bị ảnh hưởng nhiều từ nguồn điện cung cấp. Trong trường hợp ắc-quy yếu, thiết bị này vận hành chập chờn và trong nhiều trường hợp thực hiện sai khẩu lệnh hoặc không hoạt động, sau khi tiếp nhận yêu cầu từ bộ điều khiển FOB của chìa khóa.


“Khi những chiếc SH còn mới, hiện tượng yếu điện (không hết hẳn) từ ắc-quy hay nguồn điện bị ảnh hưởng do quá trình bị ô-xy hóa trên cọc cực của ắc-quy/dây dẫn, thì vấn đề trục trặc chưa thể bị phát lộ.

Tuy nhiên, có thể chỉ sau một năm sử dụng, “điểm yếu” công nghệ này có thể sẽ gây phiền toái khá nhiều cho người dùng nếu không được nhà sản xuất khắc phục sớm”, ông Nguyễn Giang Sơn, cựu kỹ sư của một hãng xe máy lớn nhận định sau khi hỗ trợ thực nghiệm cùng PV Báo Giao thông.


Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda Việt Nam giải trình

Đưa vấn đề Honda Việt Nam gọi khách hàng đến để thay thế sản phẩm tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, đại diện cơ quan quản lý và cấp phép các chương trình triệu hồi xe cho hay, Honda Việt Nam có gửi báo cáo về chiến dịch dịch vụ cho xe SH, kèm theo đó có mô tả lỗi trên chìa khóa điều khiển từ xa vào hôm 26/10.

Tuy nhiên, sau khi làm việc, bộ phận chuyên môn của Cục Đăng kiểm nhận thấy mô tả lỗi trong báo cáo của Honda Việt Nam ở trường hợp này khá mập mờ, thông tin chung chung và không chỉ rõ được hậu quả do lỗi gây ra. Bởi vậy, Cục Đăng kiểm VN đã yêu cầu Honda Việt Nam giải trình lại vấn đề này.

Trong khi đó, một kỹ sư xe máy (xin được giấu tên) đang làm việc tại đại lý của Honda Việt Nam cho hay, liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam đã biết rõ vấn đề và đang tìm phương án khắc phục. Việc chưa công khai lỗi có thể xuất phát từ một nguyên nhân nào đó mà bộ phận kỹ thuật chưa chắc chắn.

Sau khi thông tin về việc lỗi chìa khóa điều khiển từ xa của SH được công khai trên truyền thông, người tiêu dùng không khỏi thắc mắc lý do tại sao Honda Việt Nam không công bố rộng rãi vấn đề, hoặc chí ít cũng đưa ra lời cảnh báo để khách hàng đang sử dụng có biện pháp bảo vệ xe, tránh lệ thuộc vào mức độ an toàn của công nghệ như trong quảng cáo.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (Đống Đa, Hà Nội), chủ nhân một chiếc SH 125 trang bị khóa điều khiển từ xa cho biết, hiện anh chưa nhận được bất kỳ một cuộc gọi nào từ Honda Việt Nam mời đến khắc phục lỗi chìa khóa.

“Theo lời quảng cáo của Honda Việt Nam, tôi quyết định mua xe vì tin tưởng vào công nghệ chống trộm mới mà hãng xe này trang bị cho SH, nhưng khi chức năng không phát huy được tác dụng mà Honda không khuyến cáo khách hàng, dẫn tới mất xe, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm”, anh Đạt đặt câu hỏi.

Nguồn: Báo Giao thông
Bình luận
vtcnews.vn