Em bé chết khi chữa chó dại cắn bằng thuốc nam: Không xử lý được ‘lang băm’?

Sức khỏeThứ Tư, 05/04/2017 06:20:00 +07:00

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An, rất khó để tìm được bằng chứng để xử lý những thầy lang chữa chó dại cắn bằng thuốc nam cho bệnh nhân dẫn đến tử vong.

Mới đây, em Lê Việt H. (5 tuổi, Nam Sơn, Thanh Mai, Thanh Chương, Nghệ An) đã tử vong sau khi chữa chó dại cắn bằng thuốc nam.

Theo đó, ngày 17/1, em H. bị chó dại cắn, nhưng vì gia đình cho rằng, tiêm vắc xin phòng dại sẽ ảnh hưởng đến não nên gia đình bé H. đã đưa bé đến thầy lang ở phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò để chữa trị.

Em H. được thầy lang bôi một loại thuốc bột, rồi dùng lá trầu không sát lên lưng, sau đó gia đình phải mua 300.000 đồng thuốc nam về uống. Nhưng chỉ sau hai ngày khi uống thuốc, em H. đã tử vong.

172336_cach-nhan-biet-cho-mac-benh

  Nhiều trường hợp tử vong khi chữa chó dại cắn bằng thuốc nam.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bệnh nhân tử vong khi điều trị chó dại cắn bằng thuốc nam. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, cơ quan chức năng khó xử lý đối với những thầy lang, dẫn đến tình trạng điều trị bệnh phản khoa học kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh

Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, khó khăn trong việc xử lý những trường hợp này là thiếu bằng chứng.

“Theo quy định, những người hành nghề y dược tư nhân phải được quản lý, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, có trường hợp cần khởi tố. Tuy nhiên, để tìm được bằng chứng xử lý không đơn giản, cần sự vào cuộc của cả cơ quan công an và đấu tranh bằng nhiều biện pháp, lực lượng.

Có trường hợp sau khi bị chó dại cắn, y bác sỹ đã sơ cứu ban đầu, khuyên người nhà khẩn trương đưa đi tiêm phòng. Họ vâng dạ, nhưng sau đó vẫn cứ đưa con đến thầy lang chữa, dẫn đến cái chết”, bác sĩ Hồng chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết, chữa chó dại cắn chỉ bằng phương pháp tiêm phòng và truyền huyết thanh kháng dại. Cách điều trị bằng thuốc nam là không có kết quả, sẽ dẫn đến tử vong. Cần khuyến cáo tuyệt đối không chữa chó dại cắn bằng thuốc nam. 

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, việc tiêm phòng dại, truyền huyết thanh cũng không ảnh hưởng đến trí tuệ, trí não của bệnh nhân.

Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 50 trường hợp tử vong do bệnh dại xảy ra tại 20 tỉnh, thành phố. Hầu hết những trường hợp này bị chó mèo nghi dại cắn, cào nhưng họ không đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm phòng mà lại chữa ở thầy lang, đắp thuốc nam.

Video: 1.400 người tại Thái Nguyên nghi bị chó dại cắn

Phương Thảo
Bình luận
vtcnews.vn