Ếch đột biến thấy rõ nội tạng dưới da khiến các nhà khoa học đau đầu

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 01/07/2016 08:06:00 +07:00

Những con ếch có hình dáng kỳ lạ như lớp da mỏng đến mức thấy rõ nội tạng, tim và xương bên trong cơ thể khiến các nhà khoa học đang đau đầu tìm cách lý giải nguyên nhân.

Các nhà khoa học ở Nga đã phát hiện nhiều con ếch bị đột biến với lớp da trong suốt. Điểm đặc biệt là lớp da như nilon nên có thể thấy toàn bộ nội tạng, phần xương và tim đang đập bên trong. Có khoảng 60 con ếch kỳ lạ như vậy được tìm thấy gần thị trấn Krasnouralsk (Nga).

Thậm chí, một số con ếch còn có số ngón chân nhiều hơn bình thường và vai phát triển bất thường.

Tiến sĩ Vladimir Vershinin - Chuyên gia nghiên cứu về động vật học tại Viện Khoa học Tự nhiên Liên bang thuộc Đại học Ural cho hay, những con ếch gặp hiện tượng như trên là do sắc tố da có vấn đề.

ech 1

Các con ếch có lớp da như nilon thấy rõ xương và các bộ phận

Các nhà khoa học Nga cho rằng, có thể tình trạng ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng đến các loài lưỡng cư. Tiến sĩ Vershinin nói thêm: "Trứng ếch không có lớp màng bảo vệ chúng khỏi tác động từ ô nhiễm môi trường. Chúng tôi từng thực hiện nghiên cứu tại khu vực bị ô nhiễm nặng ở Krasnouralsk nhưng chưa bao giờ phát hiện ệch bị đột biến như vậy".

Các nhà khoa học đang tiến hành những thí nghiệm trên con ếch đột biến nói ở trên để xác định nguyên nhân chính xác gây nên hình dáng cơ thể kỳ lạ như vậy. Tiến sĩ Vershini cho rằng, hóa chất độc hại rò rỉ từ các thùng chứa từ nhà máy bỏ hoang có thể khiến cho nước hồ biến đổi sang màu cam đã tác động đến động vật lưỡng cư.

ech 2

Vai của chúng có sự phát triển bất bình thường

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đặt ra giả thuyết nguyên nhân do một loại ấu trùng ký sinh thâm nhập vào những con nòng nọc đã gây nên ảnh hưởng lâu dài.

Krasnouralsk được thành lập năm 1832 sau khi một mỏ vàng được phát hiện. Nơi đây giàu tài nguyên thiên nhiên, với nhiều khoảng sản có giá trị như: đồng, sắt, bạch kim, amiăng và than đá. Tuy nhiên, chính hoạt động khai thác khoáng sản cũng dẫn đến ô nhiễm môi trường và tác động sức khỏe con người.

Nghi Dung (Theo DM)