E3 2010 Nhiều tham vọng và hy vọng

Tổng hợpThứ Tư, 14/07/2010 06:14:00 +07:00

Hội chợ game quy mô nhất hành tinh Electronic Entertainment Expo (E3) 2010 rốt cuộc vẫn là nơi để 3 tên tuổi lừng danh làng game show hàng và đấu đá giành ngôi.

Hội chợ game quy mô nhất hành tinh Electronic Entertainment Expo (E3) 2010 rốt cuộc vẫn là nơi để 3 tên tuổi lừng danh làng game show hàng và đấu đá giành ngôi vị bá chủ trên thị trường ngành công nghiệp không khói: Game. Microsoft, Nintendo và Sony đã mang tới hội chợ những tựa game mới, công nghệ mới và cả các dịch vụ trực tuyến vô cùng hấp dẫn… nhằm vươn lên vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất game.

 

 

Nhưng kỳ E3 nào cũng vậy, họ chạy đua, nhưng rốt cuộc phần thắng không hoàn toàn nghiêng về một phía, vị trí bá đạo chỉ là cái đích để họ ngắm tới. Nhưng những công nghệ và những tựa game họ mang tới E3 thực sự đã làm cho hội chợ này mang một ý nghĩa không nhỏ tới công đồng game nói chung – một bước tiến. E3 quả là một hội chợ mang trong mình cả những tham vọng và hy vọng!

 

 

Khởi đầu của E3 – 3 đại gia dằn mặt nhau

Trong buổi họp báo đầu tiên của Nintendo, chủ tịch Shigeru Miyamoto đã cho chạy thử sản phẩm Wii với game mới của mình – Legend of Zelda: Skyward Sword. Sony cũng không kém cạnh khi chạy thử một game mới toanh để khoe chiếc tay cầm cảm ứng mới của mình – PlayStation Move.

PS3 năm nay có vẻ thu hút được rất nhiều sự chú ý, nhưng điều đó không có nghĩa rằng game thủ đã quay lưng với Nintendo. Xét cho cùng, thành công của Wii (Nintendo) không hẳn là nằm ở sự tiện dụng và đơn giản của nó, mà năm ở chiến lược quản lý khách hàng lõi của hãng và cống hiến hết mình phục vụ cho bước tiến của công nghiệp game. Và hiện nay, Nintendo vẫn là kẻ dẫn đầu trong công nghiệp sản xuất máy chơi game cầm tay.

Trước đây, Sony cũng sớm tuyên bố rằng hệ máy PS3 chính là tương lai của game, trong vòng 10 năm tới sẽ không ai đủ khả năng thay thế nó. Xem ra phát ngôn này ngày càng trở nên chuẩn hơn, không còn nghi ngờ gì về đồ họa và độ nét cao của PS3. Trong 3 năm trở lại đây, PS3 đã áp dụng giao diện mới , đưa ra nhiều dịch vụ trực tuyến và nay đã trở thành nền tảng phát triển game HD 3D.

Cả Nintendo và Sony đều đã tung ra con át chủ bài của năm nay với chủ đề “biết rồi khổ lắm nói mãi”: 3D gaming. Vấn đề trên cơ hay dưới cơ của 2 hãng này thì còn phải xét xem các tính năng phụ của các thiết bị họ mang tới. Vậy còn Microsoft? Năm nay đại gia phần mềm tỏ ra khá yếu thế khi có những thứ mới… nhưng không đột phá. Chả ai lạ gì những chiếc Xbox 360 hoặc dự án Natal đã giới thiệu từ năm E3 năm ngoái… nhưng năm nay lại được Microsoft “luộc lại”. Nhìn chung E3 năm nay không phải một kỳ hội chợ ấn tượng đối với Microsoft, dù cho họ có nắm giữ bí mật về Xbox 360 slim (phiên bản mới nhất, chưa công bố) và hệ thống game cảm ứng Kinect (phát triển từ dự án Natal).

Tuy nhiên chúng ta cũng không thể đánh giá thấp Kinect, đó là một thiết bị không quá mới nhưng lại đầy tiềm năng. Tuy các tựa game còn cóp nhặt của Wii, nhưng Kinect là một thiết bị cảm ứng toàn thân, kế thừa bộ cảm ứng chuyển động cực nhạy của máy Xbox 360. Giờ đây khi Kinect vẫn chưa thực sự hoàn thiện, có thể người ta sẽ đánh giá nó chưa đúng tầm, nhưng ai biết được nó sẽ đạt được những gì khi đã hoàn toàn “thành hình”?

 

 


Microsoft: Đến E3 với Xbox Slim và giao diện mới Kinect

Một năm trôi qua quả là có thêm nhiều điều thú vị. Mới chỉ một năm trước, chỉ trong có một giờ đồng hồ trình chiếu tại gian hàng của Microsoft, các tín đồ đam mê công nghệ đã được mãn nhãn với hàng loạt tựa game mới mà hãng này đưa ra. Thêm vào đó là sự xuất hiện của hệ thống chơi game phong cách đột phá (không dùng tay cầm) lúc đó được biết tới với cái tên “Dự án Natal”, cùng với trí thông minh nhân tạo phiên bản mới nhất có tên Milo.

Chất lượng của các tựa game thì không có gì phải bàn cãi, cũng không phải thứ gì quá bất ngờ đối với người xem bởi họ không còn lạ gì chất lượng đồ họa tuyệt đỉnh của máy chơi game Xbox 360. Nhưng Dự án Natal và Milo thì khác, đối với Microsoft, 2 sản phẩm mới này có thể sẽ tạo nên bước ngoặt lớn trong dây chuyền sản xuất game của mình.

Năm nay Microsoft đến với E3 không hoành tráng như năm ngoái, ai cũng biết rằng những dự án dang dở của Microsoft năm nay sẽ lại được hãng này đưa ra với mức độ hoàn thiện nhỉnh hơn năm cũ. Đúng vậy, năm nay vũ khí bí mật của đại gia phần mềm vẫn là những cái tên biết rồi khổ lắm nói mãi: Xbox, Milo và Natal – giờ đổi tên thành Kinect.

Ở E3 2010, khách hàng mong chờ ở Microsoft tiết lộ thêm về sản phẩm mới Xbox slim mà họ có thể cho ra mắt trong năm nay, thêm vào đó là sản phẩm từ dự án Natal – Kinect.

Kinect thực sự là một sản phẩm ưu việt làm thay đổi cách chơi game cố hữu với chiếc tay cầm. Sử dụng một bộ cảm ứng chuyển động, một camera và phần mềm nhận biết giọng nói nhạy bén, thiết bị chơi game không cần tay cầm này đưa ra một cách thức chơi game mới mẻ, mượt mà, đơn giản và đầy cảm hứng. Ngoài ra, theo Microsoft, thiết bị này sẽ được tích hợp để sử dụng được các ứng dụng đang được ưa chuộng hiện nay như Zune, Netflix cùng khả năng truy cập vào menu của Xbox Live.

Nói về game sản xuất cho Kinect thì dễ đoán hơn. Kinect có thể nói là một dự án kế thừa lại sản phẩm tay cầm Wii nổi tiếng của Nintendo, bởi vậy giới game thủ đồn rằng một số tựa game đầu tiên của Kinect sẽ dựa trên thiết kế có sẵn của game dành cho hệ máy Wii.

Game đầu tiên cho Kinect chính là Kinectimal, một game thiếu nhi vui nhộn và rực rỡ sắc màu… tuy nhiên sản phẩm cạnh tranh nhất hiện tại của dòng máy này phải kể đến Kinect Sports, game thể thao đa dạng và hấp dẫn, người chơi sẽ có được cảm giác tham gia những trận đấu thể thao thực thụ - vận động cơ bắp và sử dụng khả năng cảm nhận để chơi.

Tuy nhiên Microsoft vẫn luôn gặp vấn đề với những game bản quyền. Hiện nay các game sản xuất cho Kinect đều có nét tương đồng với game dành cho Wii. Ví dụ như Your Shape: Fitness Evolved là lấy ý tưởng từ game Wii Fit của Nintendo, hay như game Dance Hero, chả khác gì game Dance Dance. Có lẽ phải đến năm 2011, game thủ mới có được những tựa game sáng tạo của chính Microsoft như Star Wars hay Forza.

 

 

Nintendo: Hé mở con đường thống trị game 3D trên hệ máy cầm tay với “3DS”

Nintendo có con đường riêng của họ đối với ngành công nghiệp game. Đã quá nổi tiếng với các sản phẩm máy chơi game cầm tay như GameBoy, PSP, DS… gần đây hãng đã tung tin sắp cho ra mắt hệ máy chơi game cầm tay (console) 3D đầu tiên trên thế giới khiến giới game thủ thấp thỏm chờ đợi.

Giống như máy DS (Double Screen) của hãng đã tung ra trước đó, 3DS cũng được trang bị 2 màn hình – 1 màn hình 3D và 1 màn hình cảm ứng đa điểm – người chơi cũng có thể dễ dàng chuyển từ chế độ chơi 3D sang 2D. Ngoài ra, máy cũng trang bị 2 camera để chụp ảnh 3D.

Chiếc máy cầm tay 3DS thực sự là một thiết bị chơi game hấp dẫn, đa năng. Không chỉ là thiết bị cầm tay đầu tiên cho người chơi trải nghiệm hình ảnh 3D trong game, mà nó còn là thiết bị game  đầu tiên cho cảm nhận về 3D mà không cần mang kính.

Chủ tịch Tập đoàn Nintendo, ông Satoru Iwata cho biết, để đảm bảo hệ máy 3DS phổ biến tới cộng đồng game thủ, hãng đã lên kế hoạch bài bản để sản xuất hàng loạt tựa game dành cho hệ máy này – của cả Nintendo và các nhà phát triển game khác… Chính vì vậy game thủ sẽ không phải lo khát game trên dòng máy mới này. 2 tựa game mới nhất mà người chơi được biết hiện nay là Ikarus: Uprising và Nintendogs + cats.

Hiện nay đã có nhiều nhà phát triển game nổi tiếng vào cuộc như Ubisoft, EA, Konami , Square Enix và Capcom.

Và một khi các hãng này đã bắt tay vào sản xuất game cho hệ 3DS, các game thủ hoàn toàn có thể trông đợi được chơi những tựa game “huyền thoại” như Final Fantasy, Assasin’s Creed, Fifa, Street Fighter và Metal Gear Solid. Ông Iwata cho biết 3DS cũng tích hợp được các game sản xuất cho dòng máy Nintendo DSi.

Hiện nay cơn khát 3DS đã khiến không ít người “định giá” cho sản phẩm này, nhưng trên thực tế, Nintendo không hề đả động tới thời gian cho ra mắt cũng như giá của sản phẩm này.

 

 

Sony: Thưởng thức 3D gaming qua tay cầm cảm ứng

Giống như Nintendo, Sony cũng hướng tới 3D gaming với hệ thống điều khiển cảm ứng chuyển động. Với các sản phẩm đặc thù của hãng là dòng console PS3, Sony mang trong mình tham vọng biến đổi chiếc máy này thành 1 máy chơi game 3D cảm ứng hoàn hảo. Trên thực tế, 3D gaming với Sony không gây bất ngờ bởi hệ thống máy PS3, mà từ các tựa game 3D của hãng.

Có thể nói doanh thu từ PS3 không thể sánh bằng Xbox 360 của Microsoft, nhưng nói về tựa game thì Sony là ông trùm, có trong tay những tựa game độc quyền vô cùng hấp dẫn. Khi PS3 được đưa ra trong hội chợ, thì cũng là lúc các tựa game độc quyền cho hệ máy cũng tuôn ra không ngừng, hơn nữa lại toàn các game “hot”, game khủng, game độc… Một trong số đó là Killzone 3.

Đại diện của hãng cũng tiết lộ rằng đến cuối năm nay sẽ có hơn 20 tựa game 3D sản xuất độc quyền cho dòng máy PS3 cải tiến của họ. Không ngạc nhiên gì khi đa số những game đó đều là những cái tên danh giá mà giới game thủ đang đỏ mắt chờ đợi: Gran Turismo 5, Tron Evolution, Crysis 2 và Eyepet cùng một số game có sẵn trong “kho” trực tuyến như Wipeout HD, Super Stardust và Pain.

Sony còn được dịp “khoe” đồ chơi mới của mình là bộ 2 tay cầm cảm ứng mang tên PlayStation Move, phục vụ cho việc chơi game cảm ứng ngay trên máy PS3. Không biết đùa hay thật nhưng hãng tiết lộ sẽ tung ra sản phẩm này trên thị trường châu Âu ngày 15/09 và trên thị trường châu Mỹ ngày 19/09 năm nay.

Họ cũng ra giá luôn cho bộ sản phẩm - bao gồm tay cầm cảm ứng và cần điều khiển – bán riêng lẻ lần lượt là 49,99 USD và 29,99 USD. Game thủ cũng có thể mua chung cả bộ bao gồm cả phụ kiện cho PS3: camera và game Sports Champions với giá 99,99 USD.

 Khánh Duy

Bình luận
vtcnews.vn