Ế tiền, ngân hàng vẫn dùng ô tô ‘câu vốn’

Kinh tếThứ Sáu, 05/04/2013 06:45:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù dư nợ tín dụng thấp hơn huy động nhưng các ngân hàng vẫn đẩy mạnh khuyến mại để thu hút tiền gửi tiết kiệm từ dân chúng.

(VTC News) - Mặc dù dư nợ tín dụng thấp hơn huy động nhưng các ngân hàng vẫn đẩy mạnh khuyến mại để thu hút tiền gửi tiết kiệm từ dân chúng.

Ngân hàng ế tiền

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà nội công bố đến cuối tháng 2/2013, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng Hà Nội đạt 857.473 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt 616.600 tỷ đồng, chiếm 25% tổng dư nợ tín dụng của ngành cho nền kinh tế.

Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, tổng vốn huy động trên địa bàn thành phố đến đầu tháng 3 đạt 1.011,4 ngàn tỷ, tăng 0,83% so tháng trước, tăng 13,5% so cùng kỳ. Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn thành phố đến đầu tháng 3 đạt 850,8 ngàn tỷ đồng, giảm 0,5% so tháng trước song tăng 12,9% so cùng kỳ.

Như vậy, tại cả hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. HCM, dư nợ tín dụng thấp hơn tổng nguồn vốn huy động đáng kể. Điều đó cho thấy một lượng vốn không nhỏ của các ngân hàng đang trong tình trạng bị “ế”.

Tại các tỉnh, thành khác, tình trạng cũng diễn ra tương tự. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hòa Bình, tổng nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trện địa bàn đến 15/3/2013 đạt 9.288 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đến 15/3 đạt 9.100 tỷ đồng.

 Ế tiền nhưng các ngân hàng vẫn đẩy mạnh huy động vốn (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, một số ít tỉnh, thành khác, dư nợ tín dụng đang có xu hướng gia tăng và “vượt mặt” tổng huy động vốn.

Tại Đà Nẵng, tổng dư nợ cho vay tại các ngân hàng tăng nhẹ so với cuối năm 2012, đạt 50.757 tỷ đồng. guồn vốn huy động trong hai tháng đầu năm đang có xu hướng tăng.

Tính đến 28/2/2013, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn là gần 50.000 tỷ đồng, tăng 974 tỷ đồng so với cuối năm 2012.

Theo tin từ Cổng thông tin điện tử Bình Thuận, ước đến cuối tháng 3/2013 vốn huy động tại địa phương đạt 14.108 tỷ đồng, tăng 3,5% so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay đến thời điểm trên cũng ước đạt 15.575 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm.

Mặc dù một số tỉnh, thành có lượng dư nợ cho vay “vượt” huy động vốn nhưng lượng vốn tại các tỉnh, thành này tương đối thấp, thậm chí thấp hơn rất nhiều so với Hà Nội và Tp. HCM.

Câu vốn bằng
ô tô

Mặc dù lượng cho vay nhiều hơn lượng huy động nhưng một nghịch lý vẫn xảy ra. Các ngân hàng vẫn ồ ạt tung ra nhiều chương trình khuyến mại để thu hút tiền gửi tiết kiệm từ dân chúng. Có ngân hàng dùng ô tô, có ngân hàng dùng thẻ tiết kiệm trị giá lớn mong khách hàng mang tiền tới ngân hàng gửi.

Khá nhiều ngân hàng từ lớn tới nhỏ, liên tiếp tung ra nhiều đợt khuyến mại. Mới đây, “ông lớn” ngân hàng BIDV đưa ra thông điệp nhằm tri ân các khách hàng luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhân dịp đầu xuân, BIDV & VRB đã quyết định mở rộng quy mô giải thưởng để mang đến nhiều hơn nữa lộc xuân may mắn cho các khách hàng khi tham gia gửi tiền tại BIDV & VRB trong chương trình Tiết kiệm dự thưởng Lộc xuân may mắn 2013.

Các khách hàng sẽ có nhiều hơn cơ hội trúng các giải thưởng có giá trị khi BIDV gia tăng cơ cấu giải thưởng thêm 01 đợt tương ứng với hơn 350.000 giải với tổng trị giá trên 35 tỷ đồng. Chương trình kéo dài đến 9/4

Ngoài những giải thưởng tiền mặt trị giá vài triệu đồng, BIDV còn hấp dẫn khách với giải thưởng khác như iPad, xe máy Airblade, máy chụp ảnh chuyên nghiệp, điện thoại di động,… BIDV có “át chủ bài” là ôtô Honda CR-V trị giá 1,2 tỷ đồng, ôtô Ford Focus trị giá 700 triệu đồng.

Một “ông lớn” ngân hàng khác là Agribank lại chọn lý do kỷ niệm 25 năm thành lập để tung ra chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng đặc biệt “May mắn nhân ba” trên toàn quốc, trong thời gian 3 tháng từ 6/2/2013 đến hết 6/5/2013.

Chương trình có tổng giá trị giải thưởng lên đến 10.598 giải (giá trị tương đương 16,4 tỷ đồng) và cơ hội trúng 3
giải đặc biệt trị giá gần 4 tỷ đồng với mỗi giải là 1 xe ô tô Toyota Camry 2.5G trị giá 1,2 tỷ đồng cho khách hàng may mắn.

Eximbank cũng dùng ô tô để hấp dẫn khách hàng chương trình tiết kiệm dự thưởng “Hè Vạn Lộc, Triệu Niềm Vui” từ ngày 02/04/2013 đến ngày 29/06/2013. Đây là chương trình tiết kiệm dự thưởng có tổng giá trị lớn lên đến 7 tỷ đồng và hơn 176.000 giải thưởng hấp dẫn, dành riêng cho khách hàng cá nhân gửi tiền tại các điểm giao dịch, hoặc gửi tiền trên các kênh Internet banking, Mobile bankingcủa Eximbank.

Giải nhất của chương trình là ô tô Ford Fiesta hoặc thẻ tiết kiệm trị giá 550 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

Những ngân hàng nhỏ cũng nô nức mở các chương trình tiết kiệm dự thảo.  PGBank có “Xuân thịnh vượng” kéo dài tới 20/4 với nhiều thẻ cào có giá trị tương đối nhỏ.  Sacombank có chương trình “Hè rộn ràng - ngàn niềm vui” với giải thưởng là thẻ tiết kiệm 500 triệu đồng và nhiều chuyến du lịch trong đó đặc biệt nhất là chuyến du lịch Nhật Bản trị giá 50 triệu đồng.

Nếu các ngân hàng lớn thích dùng ô tô để thu hút khách thì các ngân hàng nhỏ lại đánh trúng tâm lý muốn nghỉ ngơi, thư giãn trong ngày hè nóng bức của khách. Cùng với Sacombank, TienPhong Bank cũng triển khai chương trình khuyến mại “Mùa hè sôi động cùng TienPhong Bank”.

Tổng giá trị giải thưởng lên tới trên 8 tỷ đồng. Khách hàng sẽ có cơ hội trúng ngay 130.000 giải thưởng và các chuyến du lịch Phú Quốc, Hồng Kông, Châu Âu.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn