Đứt lìa ngón tay, không thể khâu nối vì sai lầm này

Sức khỏeThứ Năm, 19/04/2018 07:50:00 +07:00

Bảo quản ngón tay bị đứt lìa sai cách, bệnh nhân không thể thực hiện khâu nối, ghép lại phần ngón tay bị đứt của mình.

Bệnh nhân H., sinh năm 1974, quê ở Đồng Tháp đi cấp cứu trong tình trạng bàn tay phải dập nát đứt lìa hoàn toàn ngón 2, 3, 4.

Mặc dù khi tai nạn xảy ra, anh H. ngay lập tức được gia đình đưa đi nhập viện, mang theo phần ngón tay bị đứt nhưng đáng tiếc, bàn tay của anh H. không thể hồi phục nguyên vẹn do các ngón tay bị đứt đã hoại tử.

ngon-tay-bi-dut-lia

 Bàn tay bị đứt lìa ngón 2, 3, 4 của anh H (Ảnh: Bệnh viện SAIGON-ITO)

Lý do bệnh nhân này không thể ghép lại ngón tay là vì cách bảo quản phần ngón tay bị đứt không đúng. Thay vì bọc các ngón tay vào một chiếc túi sạch rồi mới bảo quản trong thùng đá, người nhà lại trực tiếp đặt ngón tay vào nước đá. Sau gần 9 tiếng di chuyển đến bệnh viện cấp cứu, ngón tay của anh H. bị hoại tử.

Các bác sĩ chia sẻ, chứng kiến một phần cơ thể bị đứt rời ra khỏi cơ thể là một điều khủng khiếp gây hoảng loạn cho bản thân người bị nạn và gia đình hoặc những người có mặt tại hiện trường tai nạn.

Khi không may gặp tai nạn, điều quan trọng là người xung quanh phải thật bình tĩnh và sơ cứu người bị nạn ngay lập tức để đảm bảo an toàn, cũng như tăng cơ hội nối phần chi đã bị đứt lìa. Thành công của ca phẫu thuật nối chi phụ thuộc vào cách bảo quản ban đầu đối với phần chi đứt lìa. Nếu khâu này thực hiện không đúng thì việc khâu nối sẽ thất bại.

Bởi, theo các bác sĩ, khi phần cơ thể bị đứt lìa, nó sẽ không được tưới máu, các mô thiếu oxy và dưỡng chất; trong khi đó, quá trình chuyển hóa ở tế bào lại tạo ra CO2 và các chất độc hại sẽ dần phá hủy các mô tế bào gây hoại tử, làm các mô chết dần trong khoảng 1-3 giờ sau đó.

Vì vậy, nếu được bảo quản đúng cách có thể tăng thời gian sống của nó lên 1-1,5 lần với điều kiện môi trường bảo quản đạt từ 2-8 độ C. 

Khung thời gian vàng để khâu nối cơ thể đứt lìa không được chậm quá 6 giờ từ thời điểm gặp tai nạn.

Video: Nghịch dưới gầm xe máy, bé trai bị xích cuốn đứt tay

Khi xảy ra tai nạn, ngoài việc sơ cứu cho bệnh nhân và nhanh chóng chuyển đi cấp cứu, người nhà cần chú ý bảo quản phần chi bị đứt theo trình tự sau.

Thứ nhất, nhẹ nhàng rửa chi bằng nước muối sinh lý hoặc nước sôi để nguội nhằm làm trôi đi các dị vật.

Thứ hai, bao gói phần chi đứt bằng miếng gạc sạch hoặc vải sạch.

Thứ ba, đặt chi đã được bao gói vào túi nylon sạch và buộc chặt miệng túi.

Thứ tư, đặt túi đựng chi vào  xô (túi, hộp, thùng) có chứa nước đá lạnh và mang tới bệnh viện.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn