'Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục'

Thời sựThứ Hai, 02/06/2014 04:01:00 +07:00

(VTC News) - “Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại. Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục, không bán mình cho quỷ dữ", ĐBQH Lê Nam nói.

(VTC News) - Trong phần thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều nay (2/6), các đại biểu đồng tình lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc và thể hiện quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Mở đầu nội dung thảo luận về nhiệm vụ kinh tế xã hội 2014, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) bày tỏ sự phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đại biểu Lê Nam (Ảnh: TTO)
Đại biểu Lê Nam 
 

“Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại. Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục, không bán mình cho quỷ dữ"

ĐBQH Lê Nam
 
Ông Nam nhấn mạnh: “Dứt khoát bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước mà cha ông để lại. Dứt khoát không chịu hèn, chịu nhục, không bán mình cho quỷ dữ và không đẩy nhân dân của chúng ta vào chốn hòn tên mũi đạn chiến tranh”.

Vị đại biểu này cũng đồng tình với các giải pháp của Chính phủ hỗ trợ ngư dân. Trong đó, nhiều chính sách được các đại biểu Quốc hội đánh giá cao như dành 16.000 tỷ đồng để tăng cường trang thiết bị cho cảnh sát biển, kiểm ngư; 10.000 tỷ đồng cho ngư dân vay với lãi suất ưu đãi 3%/năm và được mang chính con tàu ấy thế chấp.

Đại biểu Nam cũng đề nghị, cùng với quyết sách mới, trong công tác chỉ đạo, Chính phủ phải quyết liệt và theo dõi chặt chẽ việc thực hiện chính sách dành cho ngư dân, ngăn chặn kịp thời việc ăn chặn của ngư dân.

Cũng đồng tình với những quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nhấn mạnh, người dân Việt Nam trong và ngoài nước đều hướng về biển Đông với sự quan tâm, lo lắng, phẫn nộ, bất bình, lên án hành vi ngang ngược, bất chấp đạo lý, nhân nghĩa láng giềng, trắng trợn xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc.
Đại biểu Nguyễn Thái Học
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) 

Ông Học nhắc lại lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “hòa bình và an ninh bị đe dọa” để thấy rằng tình hình hết sức phức tạp, đòi hỏi sự đồng lòng của nhân dân cả nước.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Đặng Ngọc Tùng
Đại biểu Đặng Ngọc Tùng 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Tùng cho rằng nền kinh tế phải xem xét trên cả ba lĩnh vực: thương mại, đầu tư và tín dụng.

Hoạt động thương mại của Việt Nam với các nước phải cố gắng cân bằng, cố gắng đôi bên cùng có lợi. Ví dụ tình hình thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, chúng ta nhập siêu hơn 23 tỷ USD, Chính phủ phải nghiên cứu để giảm chỉ số này.

Về vấn đề đầu tư, doanh nghiệp trong nước còn nhiều hạn chế về vốn, công nghệ, kết nối thị trường, năng lực cạnh tranh.

“Chúng tôi cũng không hiểu vì sao có tới 90% các dự án về điện và 80% dự án lớn về giao thông các nhà thầu Trung Quốc toàn trúng thầu. Giá rẻ chăng?", đại biểu Đặng Ngọc Tùng đặt câu hỏi.

Ông Tùng cho rằng nếu trúng thầu mà giá rẻ, làm đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ thì đó là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, ở đây trúng thầu rồi nhưng tiến độ chậm, chất lượng không bảo đảm, sau đó tăng giá thành lên. Đặc biệt, họ không sử dụng nhân công Việt Nam. Khi đưa vào bàn giao thì các công trình này có chất lượng đi xuống, khi sử dụng lại có nhiều vấn đề phụ thuộc vào phía Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng trong điều hành nền kinh tế, Chính phủ phải quan tâm đến các vấn đề này", Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam lưu ý.

Video: Quốc hội thảo luận các vấn đề nóng

Vị đại biểu này cũng cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một điều bất ngờ và nằm ngoài dự kiến, nhưng phản ứng của Đảng và Chính phủ rất kịp thời, nhân dân rất hoan nghênh bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Philippines.

"Có thể nói phát biểu của Thủ tướng thật đúng lúc, thật tuyệt vời. Đây cũng đồng thời cảnh tỉnh chúng ta luôn luôn phải cảnh giác, nhắc nhở ai đó còn mơ hồ về tình hữu nghị anh em, về 16 chữ vàng, về 4 tốt".

Ông Tùng cũng cho rằng vừa Chính phủ đã có những quyết sách rất hợp với lòng dân. Với những quyết sách này ngư dân có điều kiện bám biển. Ngư dân ở Lý Sơn, Quảng Nam, Đà Nẵng hiện đang rất cần những tàu cá vỏ sắt để vươn xa.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn