Đường xấu dừng thu phí: Chờ Bộ trưởng Thăng hành động

Thời sựThứ Tư, 04/06/2014 07:28:00 +07:00

Hàng loạt chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng liên quan đến chất lượng công trình giao thông kém đang được ĐBQH và dư luận đánh giá cao.

Hàng loạt chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng liên quan đến chất lượng công trình giao thông kém đang được ĐBQH và dư luận đánh giá cao.

Trách nhiệm với đồng tiền của dân


Liên quan đến chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức riêng một cuộc họp mổ xẻ từng vấn đề. Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, tiền làm đường từ ngân sách hay từ đầu tư BOT đều là tiền dân đóng góp thông qua thuế hay thu phí đường bộ nên cần sử dụng hiệu quả.

Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí-Hạ Long - Quảng Ninh) vừa khánh thành 1 tuần đã có biểu hiện xuống cấp, lún sâu gần 7cm
Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí-Hạ Long - Quảng Ninh) vừa khánh thành 1 tuần đã có biểu hiện xuống cấp, lún sâu gần 7cm 

“Chưa nói đến tiêu cực, tham nhũng thất thoát mà phải dùng trí tuệ, quyết tâm sử dụng thế nào cho hiệu quả. Phải cảm thấy lương tâm trách nhiệm, không thể ăn ngon ngủ yên khi chất lượng công trình còn chưa tốt. Phải quyết tâm từ lãnh đạo cao nhất đến công nhân, lao động. Phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu từ bộ trưởng trở xuống đến các đội trưởng, tổ trưởng. Nếu chất lượng kém phải xử lý".

Cũng với tinh thần đó tại các dự án đường đường Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí-Hạ Long - Quảng Ninh) vừa khánh thành 1 tuần đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt. Hay như đường cao tốc như Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa hoạt động đã hỏng, cao tốc TPHCM - Trung Lương vừa thông xe đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà... Bộ cũng chỉ đạo quyết liệt: Chủ đầu tư phải tiến hành sửa chữa ngay. Khi nào khắc phục xong thì mới được tiến hành thu phí.

Thậm chí Bộ trưởng Thăng cũng đã khẳng định ai phê duyệt dự án mà chất lượng kém thì phải chịu trách nhiệm, làm lãng phí phải đền tiền.

Liên quan đến các chỉ đạo này, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng: Bộ trưởng Đinh La Thăng đang thể hiện trách nhiệm với đồng tiền của dân mình, việc dừng thu phí cũng thế.

Tuy nhiên, Đại biểu Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng: "Đây là một hoạt động quản lý nhà nước hết sức bình thường, không phải kiểu như lấy thân mình chèn pháo. Căn cứ theo Nghị định về chức năng nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải thì người đứng đầu bộ có quyền hạn và trách nhiệm. Bộ trưởng đã và đang làm đúng quyền hạn và trách nhiệm của mình".

ĐBQH Trần Hoàng Ngân, Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ sự ủng hộ cao với các chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

"Nói chung trong 3 năm qua theo dõi tinh thần làm việc các ngành thấy Bộ trưởng Giao thông vận tải thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao của mình, trong đó có việc rà soát cắt giảm giá thành các dự toán công trình lên đến 35.000 tỷ. Đó là một hành động yêu nước rất cụ thể", ĐB Ngân đánh giá.

Còn nhiều việc phải làm


Dù đánh giá cao những động thái quyết liệt của vị trưởng ngành giao thông trong suốt thời gian qua, song Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng lưu ý: "Ngành giao thông vẫn còn nhiều việc phải làm nên bộ trưởng cần tiếp tục phát huy.Vừa qua rà soát lại việc ngừng thu phí nếu đường vừa đưa vào đã lún, sụt thì đó là hành động quyết liệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Song dư luận vẫn chờ những hành động cụ thể hơn".

Theo đó, ông Ngân cho rằng tới đây khi Quốc hội hoàn thiện và sửa đổi Luật đầu tư công sẽ gắn trách nhiệm cụ thể. Song trước mắt việc giám sát đầu tư công là trách nhiệm của Quốc hội.

"Giám sát đầu tư công là trách nhiệm của ĐBQH cho nên khi Bộ trưởng tuyên bố như vậy không chỉ các đại biểu giám sát mà cả dư luận, người dân cũng sẽ dõi theo những việc làm cụ thể của bộ trưởng", ông Ngân nhấn mạnh.

Theo ông Ngân, ngành giao thông là ngành tiêu tiền đầu tư công nhiều nhất cho nên sẽ có nhiều vấn đề. Nhưng trong thời gian qua Bộ trưởng rà soát đẩy nhanh được tiến độ, giám được chi phí nhiều là việc rất cần thiết và được đánh giá cao.

» Vừa sử dụng, cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng lún, nứt: Ban quản lý dự án nói gì?
» Vết nứt trên trụ cầu Lê Văn Sỹ là vết xước?
» Clip: Hố tử thần 'nuốt' người đi bộ ở TP.HCM


Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn