Đường trộn axit: Ung bướu từ đây

Sức khỏeThứ Hai, 08/06/2015 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Theo PGS TS Trần Hồng Côn – Đại học Tự nhiên Hà Nội, nếu dùng hóa chất axit công nghiệp trộn vào đường có chứa asen sẽ gây ngộ độc trường diễn và l

(VTC News) - Theo PGS TS Trần Hồng Côn – Đại học Tự nhiên Hà Nội, nếu dùng hóa chất axit công nghiệp trộn vào đường có chứa asen sẽ gây ngộ độc trường diễn và lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh ung bướu.

Đường vàng óng thu hút khách mùa hè

Mùa hè, nhu cầu sử dụng đường vàng óng tăng cao nhất là vào mùa ngâm quả sấu. Ở miền Bắc, người dân  thích sử dụng đường vàng vì nó có mùi thơm, vị lại đậm đà.

Tại phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không khó để hỏi mua những cân đường vàng hoa mai. Theo người bán hàng ở cửa hàng P. thì một kg đường loại đóng cân túi 1kg không phải đường của nhà máy Biên Hòa có giá 17 nghìn đồng/kg. Rẻ hơn đường chính hãng từ 5 – 6 nghìn đồng/kg. Theo chủ cửa hàng này thì đường họ mua cả bao to rồi về chia nhỏ túi theo kg để bán.

Tại phố Hàng Buồm, dễ dàng mua được đường cân vàng óng không nhãn mác.
Cùng với đó, tại các cửa hàng tự chọn, đường vàng hoa mai cũng không phải hàng hiếm. Chị Mùi bán hàng tạp hóa ở Tân Mai, Hà Nội cho biết về mùa hè nhu cầu sử dụng đường vàng tăng hơn nhiều.


Do người dân có thói quen ngâm sấu, ngâm các loại hoa quả. Về cơ bản thì đường hoa mai vừa thơm vừa ngon nên nhiều người thích dùng. Tuy nhiên, chị Mùi cho biết đường của nhà chị dùng không phải đường kg mà đường vàng nguyên chất vẫn còn thơm mùi của mía.

Gần đây tại Bình Thuận, chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận phối hợp với phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bình Thuận, bất ngờ ập vào cơ sở của bà Lý Lệ Châu (52 tuổi, ngụ tô 7, khu phố 6, phường Đức Long, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang sản xuất đường vàng bằng hóa chất công nghiệp độc hại.

Được biết, a-xít photphoric lại là loại hóa chất cần có sự kiểm soát chặt chẽ, tránh sử dụng tùy tiện để chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất của bà Châu đã lấy đường trắng (giá 13.000 đồng/kg) trộn với a-xít photphoric, hóa chất màu đỏ chưa rõ nguồn gốc, nước rồi cho vào máy trộn để sản xuất ra đường màu vàng. Sau khi sản xuất, sản phẩm này được bán ra thị trường với giá 15.500 đồng/kg.
 
Vụ việc vẫn đang được các cơ quan điều tra làm rõ, Tuy nhiên, người tiêu dùng tỏ ra hoang mang vì việc trộn axit vào đường có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Không nên chọn đường vàng óng

Theo PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa thì việc sử dụng axit trộn vào đường để thay đổi màu sắc của đường không đáng lo ngại bởi axit Photphoric là một phụ gia được cho phép sử dụng trong công nghiệp thực phẩm.

Cũng giống như việc sản xuất si rô hay các loại khác người ta vẫn sử dụng một loại axit hoặc chanh để cô lại si rô đảm bảo được độ sánh và độ ngon.

Tuy nhiên, việc sử dụng axit để biến đổi từ đường trắng tinh khiết sang đường hoa mai có màu vàng óng lại khá "ngược đời" vì thường người ta phải tinh chế từ đường vàng để lấy đường trắng.

Đường trộn hóa chất bị phát hiện.
Theo PGS Thịnh số người làm vậy chắc chắn không nhiều. Người trộn axit có thể có mối dùng đường vàng nên người ta mới trộn như thế còn nhu cầu sử dụng đường vàng ít hơn đường kính trắng.


Tuy nhiên, để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm, người tiêu dùng không nên chọn những sản phẩm không có nguồn gốc mà nên sử dụng những loại đường có nhãn mác, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Còn PGS TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa học trường Đại học Tự nhiên Hà Nội cho biết việc sử dụng axit phốt phát trong tinh chế đường để làm đường vàng óng chỉ sử dụng một lượng axit rất nhỏ. PGS Côn cho rằng lượng axit nhỏ này không đủ gây hại cho cơ thể. Vì phốt phát là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Hơn nữa, về mặt hóa học, axit phốt phát không độc và có được sử dụng trong công nghệ thực phẩm. Tuy nhiên, điều PGS Côn lo ngại là nếu người sản xuất mà dùng axit phốt phát công nghiệp, không phải axit tinh chế dành cho thực phẩm thì nguy hiểm cho sức khỏe vì axit công nghiệp có thể chứa các tạp chất khác đặc biệt là asen. Nếu dùng hóa chất axit công nghiệp có chứa asen sẽ gây ngộ độc trường diễn và lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh ung bướu.

Để chọn đườn an toàn cho cả gia đình, PGS Côn cho biết khi mua đường hoa mai có màu vàng sậm và còn mùi thơm của mía. Còn đường màu vàng óng ả là do đã được tinh chế với axit làm cho bề mặt hạt đường vàng óng và không có mùi thơm của mía tươi.

» Mách bạn cách phòng ngừa bệnh tình dục
» Tác hại khôn lường khi bỏ bữa


Tuấn Phong

Bình luận
vtcnews.vn