Đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi 'đội vốn', cần hơn 81.000 tỷ đồng để hoàn thành

(VTC News) - Tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) giai đoạn I vừa được Chính phủ báo cáo trước Quốc hội.

Theo báo cáo, dự án được bố trí và giải ngân từ năm 2009 đến nay là 842 tỷ đồng để thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật (từ năm 2009 đến năm 2014). Hiện nay, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 được bố trí 2.500 tỷ đồng.

Duong sat Yen Vien - Ngoc Hoi 'doi von', can hon 81.000 ty dong de hoan thanh hinh anh 1

 Phối cảnh dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi.

Dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi được phê duyệt từ năm 2008, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của dự án giai đoạn 1 là 19.046 tỷ đồng.

Nguồn vốn đối ứng được bố trí và giải ngân từ năm 2009 đến nay là 1.320,7 tỷ đồng để thực hiện các công tác như: giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí khác và giải ngân được 1.004,7 tỷ đồng. Hiện nay, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 được bố trí 1.512 tỷ đồng.

Báo cáo về tiến độ cho thấy, đến nay chưa triển khai thi công được gói thầu nào ngoài hiện trường. Chỉ xét riêng cho giai đoạn I điều chỉnh (Khu tổ hợp Ngọc Hồi) dự kiến đến năm 2024 hoàn thành, trong khi đó công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do nguồn vốn đối ứng bố trí hàng năm không đáp ứng được so với nhu cầu.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư toàn tuyến cần đến khoảng 81.537 tỷ đồng mới đảm bảo mục tiêu cân đối nguồn lực của toàn dự án.

Hiện tại, Chính phủ đang xem xét, có ý kiến về chủ trương thực hiện cũng như thủ tục điều chỉnh tổng thể chung dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Đầu tháng 10/2019, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội có ý kiến về chủ trương thực hiện đối với tổng thể dự án. Bộ GTVT lý giải nguyên nhân do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi nên việc hoàn thành tổ hợp ga vào năm 2024 gặp nhiều khó khăn. 

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng vào cuối năm 2002, tuyến metro số 1 Yên Viên- Ngọc Hồi có tổng mức đầu tư 9.197 tỉ đồng, được phân kỳ thành 3 giai đoạn.

Tuy nhiên, từ năm 2004 đến nay, dự án lại có thêm 3 lần phân chia lại phạm vi và phân kỳ đầu tư. Hiện tại, tuyến metro số 1 gồm các dự án thành phần: giai đoạn 1 điều chỉnh; giai đoạn 2 A điều chỉnh và giai đoạn 2 B.

Theo nghiên cứu tiền khả thi năm 2002, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có chiều dài 28,7km, đường đôi, khổ lồng 1m và 1,435m, tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, tiến độ 2007-2017. 

Đến nay, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án toàn tuyến ước tính khoảng 81.537 tỷ đồng, tăng 9 lần so với ban đầu. Tuy nhiên, đến nay sau 17 năm, dự án vẫn chưa được chính thức khởi công.

'Thu ngân sách nhà nước 4 năm qua đều vượt dự toán'

'Thu ngân sách nhà nước 4 năm qua đều vượt dự toán'

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết thu ngân sách nhà nước 4 năm qua đều vượt dự toán. Trong đó, 2019 là năm thứ 2 liên tiếp vượt thu của ngân sách trung ương.
 
 
Kinh tế Việt Nam sẽ chú trọng tăng cường nội lực, giảm phụ thuộc FDI

Kinh tế Việt Nam sẽ chú trọng tăng cường nội lực, giảm phụ thuộc FDI

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, kinh tế Việt Nam sẽ giảm dần phụ thuộc vào FDI và tăng cường nội lực.
Đào Bích
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU