Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại 'thất hứa'

Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông đã không thể đi vào vận hành, khai thác dịp 30/4 như dự kiến.

Đây không phải là lần đầu tiên dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỡ hẹn với Hà Nội. Vốn ban đầu dự án đã nhắm đến việc đưa vào khai thác năm 2016; sau đó buộc phải điều chỉnh lùi đến hết quý 1/2019.

Trong đợt kiểm tra giữa tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã quyết liệt yêu cầu Tổng thầu và các đơn vị liên quan, nỗ lực hoàn thiện phần việc còn lại nhằm đưa dự án vào vận hành dịp cuối tháng Tư. Nhưng thực tế, đến nay vẫn chưa thể khẳng định được khi nào tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông mới hoạt động.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, không đủ điều kiện khai thác thương mại. Ví dụ như: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và cấp chứng nhận an toàn hệ thống và.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong lai 'that hua' hinh anh 1

 Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông lại tiếp tục lỡ hẹn.

Tổng thầu vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

“Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hét các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết” - lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo quy định, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, trước khi đưa vào vận hành chính thức còn phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave - Certifier - Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật.

Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,5km với 12 nhà ga, đi toàn bộ trên cao, khổ đường 1.435mm. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Giá vé đi tàu đã được Hà Nội thông qua với các mức: 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa dùng đã xuống cấp: Chủ đầu tư lý giải

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa dùng đã xuống cấp: Chủ đầu tư lý giải

Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt nêu nguyên nhân một số hạng mục ở Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị hư hỏng.
 
Ảnh: Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vừa bị nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu USD giờ ra sao?

Ảnh: Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vừa bị nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu USD giờ ra sao?

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thi công ì ạch, mới hoàn thành 48%, vẫn còn nhiều hạng mục khác chưa hoàn thành.
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU