"Đường sắt cao tốc cần thêm sự minh bạch và chia sẻ"

Thời sựThứ Hai, 06/09/2010 07:04:00 +07:00

(VTC News) - "Dự án này đòi hỏi tầm nhìn của Chính phủ và sự chia sẻ của cộng đồng. Muốn có điều đó thì Chính phủ phải có thông tin hết sức minh bạch".

(VTC News) - "Dự án này đòi hỏi tầm nhìn của Chính phủ và sự chia sẻ của cộng đồng. Muốn có sự chia sẻ của cộng đồng thì Chính phủ phải có thông tin hết sức minh bạch", nhà sử học Dương Trung Quốc bộc bạch trước thông tin Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải tái khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc  - Nam.

Đại biểu Dương Trung Quốc: "Không dễ gì người ta bỏ qua"
Với tư cách Đại biểu Quốc hội, ông cảm thấy như nào khi nghe thông tin Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải tái khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Tôi không bất ngờ, bởi không dễ gì người ta bỏ qua một dự án có quy mô lớn như thế, trách nhiệm của họ là phải đi trước nghiên cứu để chớp cơ hội nếu có. Hơn nữa, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải mới khởi động lại dự án đường sắt cao tốc chứ chưa đưa ra Quốc hội để thông qua.

Dự án này đòi hỏi tầm nhìn của Chính phủ và sự chia sẻ của cộng đồng. Muốn có sự chia sẻ của cộng đồng thì Chính phủ phải có thông tin hết sức minh bạch để phát huy sự đóng góp cũng như những phản biện của xã hội. Nếu được dư luận ủng hộ thì tôi cho rằng ước mơ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, kể cả những ước mơ cao xa hơn nữa, chúng ta đều có thể thực hiện được. 

Xét về tính khả thi và tính thiết thực của dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đối với bối cảnh nước ta hiện nay như thế nào thưa ông?

Quốc hội vẫn chưa ra được nghị quyết, có nghĩa là dự án vẫn chưa được thực hiện. Về pháp luật mà nói thì công việc soạn thảo dự án vẫn cứ tiếp tục đưa ra các cơ sở và đồng thời thu nhận những ý kiến từ dư luận xã hội và ý kiến của các chuyên gia. Việc mơ ước một đường sắt cao tốc có quá không tưởng hay không? Tôi nghĩ cũng không nên đặt vấn đề này làm gì, cứ nhìn vào bối cảnh nước ta hiện nay, nhu cầu hiện nay, năng lực của chúng ta hiện nay.
 
Việc Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải phát động lại dự án đường sắt cao tốc cũng chỉ là để giải trình thôi, ở đây vẫn chưa có vấn đề gì được đặt ra. Quốc hội vẫn chưa đề cập tới vì ở đây còn liên quan đến nhiều yếu tố trong đó có vốn đầu tư, đòi hỏi các bộ phận liên quan tiếp tục nghiên cứu.

Tuy nhiên, nó có thích hợp với Việt Nam hay không, thích hợp với khả năng đầu tư và lộ trình hay không? Cá nhân tôi cho rằng đường sắt Việt Nam đang xuống cấp nghiêm trọng, đang ảnh hưởng rất lớn đến giao thông của đất nước. Do đó, việc ưu tiên tập trung phát triển đường sắt là điều cần thiết, nhưng có lẽ trước nhất ta nên làm những tuyến ngắn từ 120 đến 150km.

Trong quá trình triển khai ta sẽ nghĩ đến việc triển khai một tuyến đường cao tốc đúng nghĩa của nó. Chọn xây dựng những tuyến có tính khả thi, hiệu quả nhất, ví dụ như tuyến Sài Gòn – Nha Trang.

Nếu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam tiếp tục được trình ra Quốc hội thì liệu khả năng nhận được sự ủng hộ là như thế nào, thưa ông?

Dự án hiện chưa được trình ra Quốc hội mà chỉ đang nghiên cứu và viện nghiên cứu là cần thiết. Tôi nghĩ nếu nghiên cứu kỹ, nghiên cứu tốt thì sẽ nhận được sự ủng hộ. Đợt vừa rồi, tôi cho rằng Chính phủ và những nghành có liên quan chưa nghiên cứu kỹ dự án đường sắt cao tốc, có quá nhiều dấu hỏi cùng nhiều vấn đề cần phải đặt ra làm cho Quốc hội không thể yên tâm.

Xin cảm ơn ông!

Đ.L(Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn