Đường ống nước sông Đà số 2: Vì sao công ty Trung Quốc trúng thầu?

Thời sựThứ Năm, 24/03/2016 08:17:00 +07:00

Vì sao công ty Trung Quốc lại trúng thầu cung ứng đường ống và phụ kiện dự án nước sông Đà số 2?

Vì sao công ty Trung Quốc lại trúng thầu cung ứng đường ống và phụ kiện dự án nước sông Đà số 2?

Liên quan đến việc một công ty của Trung Quốc được lựa chọn để cung cấp đường ống và phụ kiện với giá thấp hơn 11,8% so với gói thầu được phê duyệt cho dự án nước sông Đà số 2 về Hà Nội, đại diện chủ đầu tư Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) khẳng định việc lựa chọn này là cả quá trình chứ không phải vì giá thấp.
Đường nước sông Đà về Hà Nội đã 17 lần bị vỡ.
Đường nước sông Đà về Hà Nội đã 17 lần bị vỡ. 

Nhiều hồ sơ thầu nhưng chỉ 1 đủ điều kiện

Ngày 23/3, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - chủ đầu tư dự án nước sạch sông Đà số 2 về Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí. Theo ông Tốn, rút kinh nghiệm từ những sự cố vỡ đường ống số 1, lần này ngay từ khi lập dự án đã rất cẩn trọng.  

Đặc biệt vấn đề lựa chọn chất liệu đường ống. Theo ông Tốn, quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện đầy đủ các quy trình với nhiều đơn vị tư vấn thẩm định có uy tín từ khâu lập dự án, chọn vật liệu đến mời thầu.

“Qua so sánh, tham vấn chuyên gia trong nước và nước ngoài đã đi đến thống nhất lựa chọn đường ống bằng gang dẻo. Đa số các công ty cấp nước hiện nay đều sử dụng ống gang dẻo. Qua thẩm tra độc lập chúng tôi còn chuyển lên Bộ Xây dựng thẩm định rất kỹ càng kiểm tra cũng kết luận là chấp nhận ống gang dẻo” – ông Tốn nói.


Về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cho một công trình quan trọng, lãnh đạo Viwasupco cho hay, gói thầu này được đấu thầu rộng rãi quốc tế được thực hiện trên cơ sở 1 gói thầu 2 túi hồ sơ. Nghĩa là gồm một túi hồ sơ về kỹ thuật, một túi hồ sơ về tài chính. Việc thực hiện theo nguyên tắc mở túi hồ sơ về kỹ thuật trước, ai đạt về kỹ thuật sau mới mở túi tài chính”, đại diện Viwasupco lý giải.

Theo đó, khi thực hiện đấu thầu có 18 nhà thầu mua hồ sơ. Nhưng khi nộp hồ sơ dự thầu thì có 4 hồ sơ gồm (1 nhà thầu Pháp có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc; 1 nhà thầu Ấn Độ và 2 nhà thầu Trung Quốc). Quá trình kiểm tra hồ sơ, nhà thầu Pháp và 1 công ty Trung Quốc không nộp bảo lãnh dự thầu, công ty Ấn Độ thì chưa hề sản xuất thương mại ống DN1800m.

Như vậy chỉ có 1 nhà thầu Trung Quốc là Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing đủ điều kiện. “Ngoài việc các cơ quan có thẩm quyền thẩm định năng lực. Chúng tôi còn cử đoàn sang tận nhà máy thẩm định năng lực của nhà thầu. Vì thế có thể cam kết hoàn toàn yên tâm về đường ống số 2 cả kỹ thuật và thực tế, trừ khi có người dùng búa để đập”, đại diện Viwasupco nhấn mạnh .

Video: Đường ống nước sông Đà gặp sự cố lần thứ 17


Đường ống số 2 lại thất hứa về tiến độ?

Theo Viwasupco đến nay Hội đồng quản trị của Vinaconex đã phê duyệt nhà thầu, dự kiến trong tuần này sẽ ký hợp đồng. Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng hủy kết quả trúng thầu, lãnh đạo Viwasupco cho hay, nếu nhà thầu không có lỗi thì không thể hủy được kết quả đã đấu thầu.

“Nếu hủy trọng tài nước thứ 3 sẽ xem xét, bên nào sai sẽ phải bồi thường. Trường hợp nếu hủy, sẽ phải làm lại quy trình mới”, vị này cho biết. Vị này cũng cho biết, hồ sơ mời thầu giá không đổi, kèm theo đó là các điều khoản thanh toán khá ngặt nghèo.


Liên quan đến tiến độ thi công đường ống nước sông Đà số 2 theo kế hoạch cam kết của chủ đầu tư là trong tháng 6 phải hoàn thành trước 21km đường ống chạy dọc Đại lộ Thăng Long (đoạn từ nút giao Đại lộ Thăng Long - Quốc lộ 21 đến cầu chui dân sinh Km 9+656), ông Trương Quốc Dương - Phó tổng giám đốc Vinasupco cho rằng, do tính chất cẩn trọng của gói thầu, ảnh hưởng an ninhxã hội lớn, nên cần thực hiện một cách cẩn trọng.

Dù tháng 5 ống gang mới được chuyển về, nhưng những phần việc gói thầu khác được triển khai trước. Hiện, các mố trụ đã thi công xong, đã tạo ra mặt bằng sạch. Cũng phải nói thêm rằng, trước đó phía Vinaconex đã liên tục “thất hứa” khi đưa ra thời gian dự kiến khởi công là tháng 6/2015 nhưng mãi đến ngày 7/10/2015, đường ống dẫn nước sông Đà số 2 về Hà Nội mới chính thức được khởi công.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, đây là dự án cấp bách vì vậy thành phố yêu cầu chủ đầu tư làm thật nhanh mới đảm bảo nâng công suất cấp nước cho toàn thành phố, chứ không thể thất hứa mãi.

“Về đấu thầu họ phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Chúng tôi sẽ cùng các đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện dự án của chủ đầu tư”, vị cán bộ này nói.

Theo thông báo của chủ đầu tư, sau thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu đã lựa chọn nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Nguồn: Tiền Phong

Bình luận
vtcnews.vn