Đường lắt léo khoản nợ tiền tỷ của ông Thứ trưởng

Thời sựThứ Tư, 14/09/2011 06:20:00 +07:00

(VTC News) – Việc Thứ trưởng vay tiền của doanh nghiệp đã bị lộ, nhưng câu chuyện càng li kỳ hơn khi xuất hiện nhân vật thứ ba trả nợ hộ Thứ trưởng.

(VTC News) –Câu chuyện Thứ trưởng vay tiền của doanh nghiệp đã bị lộ và li kỳ hơn là việc xuất hiện nhân vật thứ ba trả nợ hộ Thứ trưởng…

Chỉ trong vòng 2 tháng, 3 đoàn thanh kiểm tra của Bộ, Sở Y tế TP.HCM “nhảy” vào kiểm tra Công ty liên doanh BV Pharma vì lí do cty này có “bất thường” trong sản xuất và kinh doanh thuốc có chứa tiền chất PSE. 3 đoàn thanh tra đều kết luận: BV Pharma không có sai phạm.

Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Cao Minh Quang. 


Quá bức xúc về việc này, BV Pharma đã “phản công” với chính Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang – người đã đưa ra những phát ngôn thiếu căn cứ về vụ việc này. Vì thế, câu chuyện Thứ trưởng vay tiền của doanh nghiệp đã bị lộ và li kỳ hơn là việc xuất hiện nhân vật thứ ba trả nợ hộ Thứ trưởng.

Báo đưa 1 tỷ, Thứ trưởng “khai” nợ 2 tỷ

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc Công ty BV Pharma: “Trong lúc công ty chúng tôi đang lỗ hàng chục tỷ đồng/năm, nhưng khi ông Quang hỏi mượn 1 tỷ đồng, Tổng Giám đốc (lúc đó là ông Ngô Chí Dũng) đã phải hội ý cả ban giám đốc và vì sợ ông Quang trù dập, vu khống gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên chúng tôi phải giao cho kế toán đưa cho ông Ngô Chí Dũng 1 tỷ đồng và làm đại diện xác nhận văn bản vay, bắt ông Quang trực tiếp viết tay".

Những thông tin này sau khi được đăng trên báo, ông Quang đã vội vã đăng đàn thanh minh rằng: “Tôi vay 2 tỷ đồng, trả đầy đủ cả lãi”. Hóa ra, khi doanh nghiệp mới tố cáo ông Quang một nửa sự việc thì ông đã vội vã “khai nhận” việc vay tiền của doanh nghiệp là rất đàng hoàng và số tiền lên tới 2 tỷ đồng.

Vị Thứ trưởng này đã khẳng định: “Vợ tôi là Nguyễn Thị Ngọc Loan đã chuyển tiền trả ông Dũng từ tài khoản của vợ tôi ở ngân hàng, cả gốc và lãi 2,2 tỷ đồng”.

Đường đi lắt léo của khoản nợ 2 tỷ đồng

Những tưởng những câu trả lời của ông Quang “giải trình” về khoản nợ 2 tỷ đồng của ông với doanh nghiệp đăng tải trên báo sẽ giải tỏa những nghi hoặc của dư luận. Thế nhưng, chính BV Pharma đã tung ra “con bài” cuối cùng – đó là những bằng chứng về sự bất thường trong việc trả nợ khoản vay 2 tỷ đồng của ông Quang.
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng - TGĐ BV Pharma hiện nay (thời điểm năm 2007 là Phó TGĐ phụ trách hậu cần) cho biết, đầu năm 2007, ông Cao Minh Quang có đưa bà Nguyễn Ngân Quyên – Đại diện Văn phòng Hãng GlaxoSmithKline tại Việt Nam-  đến thăm BV Pharma và giới thiệu đây là người quen thân, nhờ BV Pharma giúp đỡ.

Sau chuyến thăm này, ngày 14/5/2007, bà Nguyễn Ngân Quyên đã chuyển vào tài khoản của BV Pharma số tiền 2 tỷ đồng. Ngày 15/5/2007 BV Pharma đã nhận được 2 tỷ đồng.

Đại diện của BV Pharma cho biết: “Khi vừa nhận được tiền thì công ty chúng tôi được lệnh buộc phải trả lại cho bà Nguyễn Ngân Quyên số tiền đó nhưng chuyển vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, vợ của ông Thứ trưởng Cao Minh Quang”.

Ngay ngày hôm sau 16/5/2007, bộ phận kế toán của Công ty BV Pharma đã chuyển vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan số tiền 1,2 tỷ đồng sau khi đã cấn trừ bớt 800 triệu đồng mà ông Ngô Chí Dũng tạm ứng trước đó của công ty để cho ông Cao Minh Quang vay.

2 kế toán của BV Pharma thực hiện việc chuyển tiền này đã có bản giải trình ghi rõ: “Ngày 14/5/2007 Cty BV Pharma đã nhận được số tiền 2 tỷ đồng  trong tài khoản ngân hàng của Shinhan Vina Bank do bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển vào. Ngày 16/5/2007, theo yêu cầu của Tổng giám đốc là ông Ngô Chí Dũng, Cty đã chuyển trả 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan. Số tiền 800 triệu đồng còn lại, Cty đã thu hồi để xóa phần tiền mà ông Dũng đã ứng trước đó. Tổng số tiền 2 tỷ đồng (đã chi cho bà Loan và ông Dũng) đã được cấn trừ vào số tiền là 2 tỷ đồng do bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển vào tài khoản của BV Pharma ngày 14/5/2007”.

Về số tiền 2 tỷ được chuyển vào tài khoản của BV Pharma, ông Nguyễn Quốc Dũng nói: “Chúng tôi không làm ăn gì với bà Nguyễn Ngân Quyên, chỉ biết bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển 2 tỷ đồng cho chúng tôi thì chúng tôi phải trả lại, còn chuyện trả vào tài khoản của ai và mối quan hệ giữa bà Nguyễn Ngân Quyên với vợ ông Thứ trưởng Cao Minh Quang như thế nào thì chúng tôi không quan tâm”.

Theo như ông Quang nói trên báo chí, đến tháng 6/2008, bà Nguyễn Thị Ngọc Loan chuyển tiền trả lại cho ông Ngô Chí Dũng 2,2 tỷ đồng cả tiền gốc và lãi. Như vậy, “phi vụ” vay – trả 2 tỷ đồng của ông Quang đã dính dáng đến người thứ ba là bà Nguyễn Ngân Quyên.

Nếu bà Quyên chỉ là người thân bình thường không có liên quan gì đến ngành dược thì không có gì để nói. Nhưng ở đây, bà Nguyễn Ngân Quyên lại là đại diện của một hãng dược nước ngoài lớn tại VN. Hơn nữa, trước đó hãng GSK đã được dư luận biết đến với việc được Thứ trưởng Cao Minh Quang ưu ái cấp số đăng kí lưu hành loại vaccine ung thư cổ tử cung (UTCTC) vào VN với chỉ định sử dụng mở rộng cho phụ nữ từ 10-55 tuổi…trong khi nhà sản xuất chỉ cho phép sử dụng ở lứa tuổi 10-25.

Việc đại diện của GSK có dính dáng đến khoản nợ 2 tỷ của ông Quang, có thể hiểu đã có một doanh nghiệp khác trả nợ hộ ông Quang khoản nợ 2 tỷ. Khi chuyện này bị vỡ lở, một số cán bộ trong Bộ Y tế tiết lộ: Ông Quang và bà Nguyễn Ngân Quyên có mối quan hệ trên mức bình thường từ lâu. Do vậy, việc bà Quyên trả nợ thay ông Quang cũng là chuyện dễ hiểu.

Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Việc trả tiền lòng vòng như vậy có nhằm mục đích rửa tiền hối lộ hay tham nhũng? Để làm sáng tỏ câu hỏi này rất cần cơ quan điều tra vào cuộc.

Thái Bình


Bình luận
vtcnews.vn