Đường dây lừa đảo bằng tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng: TP.HCM chỉ đạo công an điều tra

Kinh tếThứ Tư, 11/04/2018 16:01:00 +07:00

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn giao Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc người dân tố đường dây lừa đảo bằng tiền ảo chiếm đoạt hơn 15 nghìn tỷ đồng.

Liên quan đến vụ dân Sài Gòn treo băng rôn tố đường dây 'lừa đảo bằng tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng, ngày 11/4, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM đã có công văn khẩn giao Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh vụ việc và khẩn trương báo cáo đề xuất trình UBND thành phố để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đồng thời, công văn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM theo dõi sát để xử lý nghiêm các vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, tiền ảo bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng... NHNN tham mưu UBND thành phố kịp thời triển khai các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Các sở chức năng chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán.

xc

Người dân treo băng rôn tố đường dây "lừa đảo bằng tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng". 

Trước đó, sáng 8/4, hàng chục người dân kéo đến vây chặt trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 (TP.HCM) tố cáo bị công ty chiếm đoạt lừa đảo hơn 15 nghìn tỷ đồng.

Cho rằng IFan đã lừa gạt nhiều người với số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng, nhóm người tham dự đã mang theo biểu ngữ tố cáo các thành viên Modern Tech với nội dung: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; "khẩn cầu Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, Bộ Công an vào cuộc chỉ đạo điều tra vụ việc mà theo họ là vụ lừa đảo đa cấp lớn nhất lịch sử Việt Nam”.

Theo tố cáo của người dân, Modern Tech, IFan và Pincoin là dự án huy động vốn gồm 7 người Việt Nam sáng lập chính. Tuy nhiên, IFan gắn mác dự án đến từ Singapore, Pincoin đến từ Ấn Độ. 

Nhằm qua mặt cơ quan chức năng, IFan, Pincoin ủy quyền cho Công ty Modern Tech làm đại diện hợp pháp tại Việt Nam. Modern Tech tổ chức các sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội để huy động vốn từ chủ đầu tư. Ông Hồ Xuân Văn là người đại diện pháp luật kiêm giám đốc Công ty Modern Tech. Công ty Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư mua đồng tiền ảo ifan giống như một loại cổ phiếu. 

Nhóm phát triển IFan kêu gọi nhà đầu tư mua tiền ảo IFan có giá khởi điểm từ 1 - 1,6 USD với lãi suất 48%/tháng và thời gian hoàn vốn lâu nhất là 4 tháng. Ngoài ra, nếu lôi kéo được người vào hệ thống sẽ được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia. Đây là mô hình kinh doanh “đa cấp” theo kiểu kim tự tháp.

Video: Những người nào bị đường dây đa cấp tiền ảo mượn danh để lừa đảo?

Đáng nói, mặc dù hứa hẹn chi trả phần trăm nhưng sau khi thu được số tiền lớn, IFan tuyên bố quy đổi hình thức trả thưởng bằng cách quy đổi qua các đồng tiền số. IFan quy định giá công bố 5 USD/một đồng tiền số. Tuy nhiên giá thực tế của đồng tiền số này trên thị trường chỉ là 0,01 USD/một đồng.

Bằng chiêu thức trên, IFan dụ dỗ hơn 32 nghìn nạn nhân cùng tham gia và huy động được hơn 15 nghìn tỷ đồng tiền vốn. Và tất cả các chủ đầu tư sau đó không hề được nhận bất cứ lợi nhuận thực tế nào. 

Trước những lùm xùm trên, PV VTC News đã tới trụ sở Công ty Cổ phần Modern Tech tại phố đi bộ Nguyễn Huệ để làm rõ những thông tin liên quan. Tuy nhiên, Ban Quản lý tòa nhà nơi công ty này đặt trụ sở cho biết, Modern Tech chỉ thuê thầng 9 của toà nhà để đăng ký kinh doanh từ tháng 10/2017 nhưng không hoạt động. 

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn