Đường dây làm bằng trung cấp nghề giả giá 7 triệu đồng: Thông tin mới nhất

Giáo dụcThứ Sáu, 08/07/2016 07:28:00 +07:00

Đó là mức giá mà một đường dây làm bằng trung cấp nghề giả đưa ra để làm cho PV VTC News.

Như đã thông tin, trước đó PV VTC News đến một công ty du học (trên đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) để tìm hiểu vấn đề du học thì được chị Trần Thị T., nhân viên của công ty này gợi ý làm bằng trung cấp giả để hợp thức hóa hồ sơ đi du học.

Ba ngày sau khi được chị T. gợi ý làm bằng, PV VTC News quyết định quay lại để tiếp tục lật tẩy đường dây này.

Thấy chúng tôi quay lại, chị T. niềm nở đáp: “Sao bây giờ em mới quay lại. Em quyết định làm bằng rồi đúng không, em yên tâm chị sẽ giúp em”.

Khi chúng tôi ngỏ ý quyết định làm bằng thì chị T. liền giới thiệu cho chúng tôi một người tên H, được cho là đang làm việc tại một trường trung cấp nghề trên địa bàn Hà Tĩnh để liên kết làm bằng cho chúng tôi.

bang-gia-1

 Đối tượng H., một mắt xích trong đường dây làm bằng trung cấp giá 7 triệu đồng.  

Ngay sau đó, chị T. sắp xếp cho chúng tôi gặp trực tiếp anh H. để làm bằng giả. Theo lời chị T., nếu là người lạ hoặc không phải do chị giới thiệu thì anh H. sẽ không dám nhận làm bằng. Để tiếp tục từng bước lần ra đường dây này, chúng tôi quyết định nghe theo lời của chị T.

Buổi gặp được chị T. lên kế hoạch tại một quán cafe cách nơi làm việc của chị khoảng 100 mét. Khi chúng tôi đến, anh H. đã ngồi sẵn để đợi trước đó.

Thấy chúng tôi đến, anh H. vui vẻ chào đón. Khi biết chúng tôi có ý định cần một tấm bằng trung cấp nghề để hợp thức hóa hồ sơ đi du học, anh H. không ngần ngại tiết lộ ngay: “Nếu em quyết định đi du học thì nên để anh làm cho em một tấm bằng trung cấp nghề, giá chỗ anh làm cũng bèo thôi, chỉ cần em bỏ ra 7 triệu đồng thì 2 đến 3 ngày sau, bọn anh sẽ có bằng cho em”.

Nghe anh H nói, chúng tôi tỏ ra ngạc nhiên thì được trấn an: “Bằng này là bằng thật 100% nhé, có cả dấu phôi nổi của Bộ. Khi đại sứ quán, hoặc người bên trường nước ngoài gọi điện hoặc gửi mail (thư điện tử) về trường thì phải trả lời chính xác là có em học ở khóa đó".

Chúng tôi rõ hơn về vấn đề này, thì anh H. tự tin khẳng định: "Cái đó anh lo được em cứ yên tâm”.

“Thậm chí khi Đại sứ quán yêu cầu về xin giấy xác nhận tại trường thì anh vẫn xin cho em được, kể cả có số điện thoại bàn gọi về hỏi có em học ở khóa đó không thì người trực điện thoại tại trường sẽ làm việc cho anh. Nếu có lỗi gì về bằng thì anh chịu hoàn toàn trách nhiệm”, anh H. khẳng định với chúng tôi.

Đối tượng H. tiết lộ làm bằng kiểu này đã được anh đã làm cho rất nhiều người. Thậm chí, đứa cháu của anh H. cũng nhờ anh làm để hợp thức hóa hồ sơ đi du học Nhật Bản.

“Nói thật với em, làm cái bằng nghề này thì nhằm nhò gì, bọn anh làm cả bằng cao đẳng và đại học nữa nhưng giá cao lắm, chắc em không đủ tiền làm đâu.”, anh H. tiết lộ với chúng tôi.

Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi bằng đó của trường nào cấp thì anh H. không chịu tiết lộ mà chỉ nói: “Cái này liên quan đến luật pháp nên nếu em làm thì anh mới cung cấp thông tin trường, còn không làm thì em cũng đừng nói với ai”.

bang-gia-2

 Phiếu thu tiền đặt cọc 1 triệu đồng làm bằng mà chị T. viết cho PV VTC News 

Cuối cùng để mục sở thị tấm bằng mà anh H. nói, phóng viên VTC News đã quyết định đặt mua một tấm bằng trung cấp nghề. Anh H. và chị T. yêu cầu chúng tôi cung cấp 1 bản phô tô CMND và 1 ảnh 3x4 để làm bằng.

Ngoài ra, hai người này còn yêu cầu đặt cọc số tiền 1 triệu đồng để làm bằng. Nhận tiền xong, chị T. có viết cho chúng tôi một phiếu thu (tuy nhiên trong phiếu thu không ghi rõ địa chỉ cụ thể và lý do nhận tiền là gì). Sau đó, chị T. bảo 2 ngày sau quay lại nhận bằng và nộp nốt 6 triệu đồng còn lại.

Như vậy theo lời khẳng định của anh H. và chị T. thì đường dây làm bằng trung cấp với giá 7 triệu đồng này còn liên quan đến một số cán bộ của một trường trung cấp nghề.

Vậy tấm bằng mà chị T. và anh H. nhận làm cho PV VTC News là bằng của trường nào và ai là người đứng sau vụ việc này.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến độc giả.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn