Đường dây gian lận siêu tinh vi của du học sinh Trung Quốc trên đất Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 16/06/2016 07:09:00 +07:00

Nhiều du học sinh Trung Quốc không tiếc tiền, bỏ ra một khoản lớn trong hầu bao với hi vọng các công ty học thuê, thi hộ có thể giúp mình hoàn thành giấc mơ Mỹ.

Nắm bắt được tâm lý chung các du học sinh Trung Quốc, nhiều công ty như vậy đang mọc lên như nấm sau mưa và vô hình trung tạo thành một ngành công nghiệp gian lận đe dọa nghiêm trọng tới hệ thống giáo dục của Mỹ.

Đế thể tiếp cận và tìm kiếm đối tượng cho mình, các công ty này thường nhắm đến các du học sinh xa nhà, những con mồi béo bở mà họ cho rằng có thể khai thác một cách dễ dàng bằng cách gửi email và tin nhắn bằng tiếng Trung với cam kết sẽ giúp cho việc học tập trên đất Mỹ trở nên nhẹ nhàng và dễ thở hơn.

1464333105-hoc-sinh-3

Các công ty học thuê, thi hộ đang giúp các du học sinh Trung Quốc hoàn thành giấc mơ Mỹ bằng những mánh khóe vô cùng tinh vi

Để làm được điều này, các du học sinh chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhất định thường là 1.000 USD/ khóa học (hơn 22 triệu đồng). Sau đó, tất cả những gì họ phải làm là ngồi không ở nhà và chờ đợi kết quả. Phía công ty lo tất cả từ việc viết tiểu luận, làm bài tập về nhà và thậm chí là cả thi hộ nếu điều kiện cho phép.

Một đường dây như vậy đã bị phát giác tại trường đại học Iowa,  một trong những trường đại học công lớn nhất vùng Trung Tây Mỹ.

Theo Reuters, trường đại học danh tiếng này mới đây đã phát hiện và điều tra 30 trường hợp bị nghi ngờ gian lận. Con số thậm chí thực tế còn có thể gấp 2 đến 3 lần và hầu hết những trường hợp đang nằm trong tầm ngắm đểu là các du học sinh Trung Quốc, theo một số nguồn tin.

Một sinh viên Trung Quốc cho biết, cô đã nhờ tới dịch vụ sinh viên Quốc tế IU làm bài thi giữa kỳ với giá 1.200 USD.

Nhưng không chỉ tồn tại ở Iowa, hình thức này còn khá phổ biển ở các trường đại học khác như Đại học Washington, Đại học Alabama và Đại học Penn State, nơi các sinh viên thường xuyên nhận được các quảng cáo mời gọi học hộ, thi hộ bằng tiếng Trung từ các công ty vô danh.

a

Một đường dây học hộ, thi hộ đã bị phát giác tại trường đại học Iowa, Mỹ

Với những lời đề nghị hấp dẫn, cam kết sẽ trả lại tiền nếu kết quả không được như yêu cầu, không ít sinh viên đã không thể giữ được mình và vô tình trở thành một mắt xích trong đường dây gian lận tinh vi này.

Nhưng không phải đợi đến khi các tân sinh viên chân ướt chân ráo bước vào môi trường học tập khắc nghiệt ở Mỹ, ngành công nghiệp gian lận đã giúp du học sinh mở ra giấc mơ Mỹ ngay từ khi họ bắt đầu tham gia vào SAT, kỳ thi chuẩn hoá để vào các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ bằng cách lợi dụng điểm yếu của cuộc thi này và cung cấp các câu hỏi trước.

Bên cạnh đó, các công ty này còn có thể vẽ ra cho các du học sinh một bộ hồ sơ trong mơ bằng cách viết hộ bài luận, làm giả giấy giới thiệu và thậm chí là bày trò sinh viên cách để lấy bảng điểm giả.

Trên thực tế, rất nhiều các bâc phụ huynh Trung Quốc muốn gửi con sang trời Tây học tập để tránh việc con em mình phải vật lộn trong cuộc đua giành tấm vé vào đại học cực kỳ khốc liệt tại nước này.

Video: Thị trường dụng cụ gian lận đa dạng trong phòng thi

Vì vậy, họ sẽ không tiếc tiền để mở giúp con mình cánh cửa rộng hơn, dễ dàng hơn đến tương lai, đồng thời tiếp tay cho ngành công nghiệp gian lận đang ngày càng ăn nên làm ra.

Bằng cách nắm được tâm lý sính bằng ngoại ngày càng tăng của người Trung Quốc và mong muốn thu lợi từ số tiền không nhỏ từ các du học sinh Trung Quốc của các trường đại học Mỹ, các công ty này vẫn đang tiếp tục khai thác vào thị trường cực kỳ hứa hẹn này.

Rõ ràng, khi càng nhiều người mơ một giấc mơ Mỹ và sẵn sàng làm được mọi cách để hoàn thành giấc mơ này, các dịch vụ gian dối này sẽ vẫn có tiếp tục và trở thành nỗi ác mộng với những người học thật, thi thật.

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn