Đường băng sân bay Nội Bài nguy cơ dừng hoạt động vì hư hỏng nặng

Kinh tếThứ Ba, 20/08/2019 08:43:00 +07:00

Sân bay Nội Bài cho hay việc sửa chữa hiện nay, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác.

Ngày 19/8, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài cho biết hai đường cất, hạ cánh (11L/29R và 11R/29L) thuộc sân bay Nội Bài đang hư hỏng nặng.

Khai thác vượt năng lực

Theo CHKQT Nội Bài, hiện sản lượng bay tăng bình quân khoảng 11%/năm. Có thời điểm số chuyến bay cất, hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác (37 chuyến/giờ). Tần suất khai thác của các loại máy bay, đặc biệt là các máy bay có trọng tải lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

noi bai 1

Bê tông, xi măng bị dịch chuyển và chênh cao độ tại khu vực tiếp giáp giữa đường CHC 11R/29L và đường lăn S1 khu vực sân quay đầu Tây. (Ảnh: PLO)

Cụ thể, hiện tại trên bề mặt đường cất, hạ cánh 11L/29R xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng rộng 1 m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim với khe nứt 1 mm dài 30-50 cm ngắt quãng.

Đối với bề mặt đường cất, hạ cánh 11R/29L thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ và phùi bùn. Một số tấm bê tông, xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí hai tấm bê tông “vênh” nhau 3 cm.

CHKQT Nội Bài cũng cho biết trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất, hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay.

Trên đường lăn S2 có vệt hằn xuất hiện từ đoạn đầu tiếp giáp đường cất, hạ cánh 11L/29R đến vạch dừng chờ lên cất, hạ cánh 11L/29R. Riêng khu vực đường lăn S3 được dừng sửa chữa hơn 1 tuần vào ngày 9/8/2018 nhưng đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt…

Nguy cơ phải dừng hoạt động

Mặc dù tất cả đường lăn, cất, hạ cánh hư hỏng, theo đại diện CHKQT Nội Bài, hiện nay các hạng mục về đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Vì vậy, để đối mặt với áp lực khai thác trong điều kiện tình trạng hạ tầng khu bay đang xuống cấp mà vẫn phải đảm bảo an toàn cho máy bay cất, hạ cánh, CHKQT Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường.

noi bai 2

Hư hỏng bê tông nhựa khu vực S3 tiếp giáp đường CHC 11L/29R. (Ảnh: PLO)

“Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay và thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào do không đảm bảo an toàn gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ tại hai đường cất, hạ cánh và các đường lăn nối”, lãnh đạo sân bay Nội Bài khẳng định.

Bên cạnh đó, với tần suất bay tại cảng ngày càng gia tăng như hiện nay thì việc dừng khai thác để sửa chữa lớn, sửa chữa tổng thể ngày càng khó khăn do chịu áp lực về khai thác.

Vì vậy, CHKQT Nội Bài đề nghị xem xét và sớm giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối với tài sản khu bay nhằm tăng tính chủ động và đẩy nhanh việc đầu tư, sửa chữa các dự án trọng điểm. Xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt trong một số trường hợp cần phải thực hiện ngay để khắc phục các sự cố nhằm đảm bảo cho hoạt động bay an toàn và liên tục.

“Đặc biệt, cho phép chúng tôi tiến hành sửa chữa lớn càng sớm càng tốt đường băng và các đường lăn S7, S3, S2 và S1 khu vực sân quay đầu tây”, đơn vị này kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACVACV0.0%), cho biết không chỉ đường băng sân bay Nội Bài mà đường băng 07L/25R Tân Sơn Nhất đã đến lúc phải đại tu toàn bộ phần móng vì chất lượng đang xuống cấp nặng nề.

noi bai 3 3

Những ổ gà trên đường lăn S3. (Ảnh: PLO)

Mới đây, tại cuộc họp triển khai công tác an toàn an ninh hàng không những tháng cuối năm, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.

Theo Phó thủ tướng, khu bay, cụ thể là đường cất, hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép  ACV triển khai. “Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn năm 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng để sửa chữa hai đường băng trên.

Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn