Được khuyên chấm dứt thai kỳ, thai phụ cãi bác sĩ, trốn viện quyết giữ con

Sức khỏeThứ Hai, 16/07/2018 13:06:00 +07:00

Bác sĩ khuyên bỏ thai gấp vì nhiễm trùng nước ối, chị Ngọc (TP.HCM) ôm bụng bầu trốn viện tìm cách cứu con.

Trải qua 82 ngày nằm hồi sức sơ sinh, con trai của chị Mộng Ngọc vừa xuất viện với cân nặng gần 2,8 kg. Bé phát triển tâm thần vận động bình thường so với tuổi. Nhìn lại hành trình để con chào đời, người mẹ hai con vẫn ngỡ như một giấc mơ.

Sau khi sinh con gái đầu lòng, ba năm nỗ lực mang thai chị Ngọc mới có bầu lần hai. Thai hơn 23 tuần, mẹ bị xuất huyết nhẹ phải nhập viện sản điều trị. Vài ngày sau, bác sĩ khuyên nên gấp rút chấm dứt thai kỳ vì đang rỉ ối, bạch cầu trong máu cao, khả năng nước ối nhiễm trùng. Nếu sinh ra thì em bé cũng không sống được vì thai còn nhỏ tuần. Bác sĩ cho gia đình chị Ngọc nửa giờ để suy nghĩ.

ngu-o-i-me-tro-n-vie-n-sinh-co-1697-7958-1531661461

 Chị Ngọc nỗ lực đến cùng để giữ lại con trai.

Chị Ngọc nhớ đến một người bạn trước đây thai 32 tuần bị yêu cầu bỏ em bé, sau đó phải nhờ một bác sĩ mà giữ lại được con, hiện bé 16 tháng tuổi khỏe mạnh. Được bạn giới thiệu, chị cầu cứu bác sĩ Lê Văn Đức, Bệnh viện Hạnh Phúc và "trốn viện" sang gặp bác sĩ nhờ kiểm tra.

"Lúc đó tôi rất hoang mang, cũng không còn hy vọng gì nhưng chỉ cố còn nước còn tát", chị Ngọc nhớ lại.

Bác sĩ Đức cho biết nước ối của thai phụ đã gần cạn, bạch cầu vẫn còn rất cao nhưng thường khi mang thai một số chỉ số có thể dao động. "Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân ổn, chỉ số nhiễm trùng này vẫn có thể dùng thuốc điều trị, chưa đến mức cần bỏ thai gấp, chỉ cần cố gắng theo dõi kỹ", bác sĩ Đức chia sẻ. Được bác sĩ Đức động viên, chị Ngọc vững niềm tin trở lại.

Các bác sĩ cùng tính toán kỹ chiến lược điều trị để cố gắng kéo dài tuổi thai của em bé lâu nhất có thể. Đến khi thai được 28 tuần, bác sĩ Đức tiến hành mổ sinh cho chị Ngọc. Bé trai chào đời nặng 1.085 g, được chuyển sang chăm sóc hồi sức sơ sinh. 

ba-c-si-Le-Va-n-Du-c-2624-1531661461

Bác sĩ Lê Văn Đức đã động viên, theo dõi sát tình trạng thai kỳ giúp chị Ngọc vượt cạn thành công.

Bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh, Bệnh viện Hạnh Phúc cho biết đối với thai kỳ nguy cơ cao như chị Ngọc, sự phối hợp giữa các bác sĩ khoa sản và nhi rất quan trọng. Việc chuẩn bị kỹ các quy trình, làm đúng các động tác cần thiết ngay từ phòng sinh giúp việc điều trị của bé sau đó được thuận lợi, dễ dàng hơn. Với em bé nặng khoảng một kg, đảm bảo thân nhiệt, hô hấp của bé từ phòng mổ sinh sang nơi hồi sức cũng là một thử thách cần tính toán nhịp nhàng.

Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy bé không nhiễm khuẩn, chứng tỏ việc kháng sinh chống nhiễm trùng nước ối ở mẹ trong lúc mang thai có hiệu quả, bảo vệ tốt cho bé. Bé tăng cân dần, thở đều, bú nuốt tốt, các chức năng bình thường và vừa khỏe mạnh xuất viện về nhà trong vòng tay yêu thương của gia đình.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn