‘Được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, người lao động hài lòng’

Thời sựThứ Hai, 22/06/2015 08:00:00 +07:00

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết nghị quyết cho hưởng bảo hiểm xã hội một lần khiến người lao động hài lòng.

(VTC News) – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết nghị quyết cho hưởng bảo hiểm xã hội một lần khiến người lao động hài lòng.

Chiều 22/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc với tỷ lệ tán thành 81,78%.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Đặng Ngọc Tùng
 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Đặng Ngọc Tùng đánh giá Nghị quyết của Quốc hội đã đáp ứng mong mỏi của người lao động
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 22/6, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Đặng Ngọc Tùng đánh giá Nghị quyết của Quốc hội đã đáp ứng mong mỏi của người lao động.

Ông Đặng Ngọc Tùng chia sẻ: “Tôi đánh giá cao việc Quốc hội thông qua Nghị quyết này. Nghị quyết này đã đáp ứng được sự mong muốn, trăn trở của người lao động. Sau khi biết được Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hưởng BHXH một lần, người lao động rất phấn khởi, hài lòng”.

Bên cạnh đó, ông Tùng cho biết thêm Nghị quyết này tạo điều kiện cho người lao động có quyền lựa chọn. Sau 1 năm nghỉ việc, người lao động có quyền được nhận BHXH một lần.
Sản xuất giày tại Công ty Pou Yuen Việt Nam. (Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)
Sản xuất giày tại Công ty Pou Yuen Việt Nam. (Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN) 
Nếu không muốn nhận BHXH một lần, người lao động có thể bảo lưu để đóng BHXH tự nguyện, hoặc có thể 1 năm, 2 năm hay 3 năm nữa, khi tìm được việc làm ở một đơn vị khác, họ tiếp tục đóng BHXH bắt buộc cho đến khi đủ điều kiện để được hưởng lương hưu khi nghỉ hưu.

“Điều này tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng được hầu hết mong muốn của người lao động”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói.

Nghị quyết không ấn định thời gian thực hiện đến khi nào, mà trong quá trình thực hiện, nếu thấy cần thiết thì Chính phủ đề nghị Quốc hội sửa luật.

“Còn một bất cập nữa là về mức hưởng lương hưu giữa doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà nước và doanh nghiệp tư nhân quá chênh lệch. Việc này, tổ chức công đoàn đã kiến nghị và tôi tin rằng Quốc hội khóa tới sẽ sửa toàn diện luật BHXH 2014”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn sẽ kiến nghị với Quốc hội khóa XIV sửa Luật BHXH năm 2014 một cách toàn diện, để cho tất cả người lao động trong tất cả mọi thành phần trong xã hội được bình đẳng trước pháp luật.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn