Được 'đối xử' như xe con, phân khúc xe bán tải sẽ được hâm nóng

Kinh tếThứ Tư, 20/07/2016 17:13:00 +07:00

Kể từ ngày 1/11/2016, dòng xe bán tải (xe Pick-up) sẽ được đối xử công bằng như xe con khi lưu thông trên đường.

Theo quy định mới, dòng xe bán tải sẽ không còn bị hạn chế về nhiều mặt như phân làn, đi vào giờ cấm hay không cấm trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ.

Đây là một trong những nội dung trong Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11 tới đây.

 Với quy định mới, dòng xe bán tải sẽ thu hút được giới tiêu dùng. Ảnh: TTXVN

Theo mục 3.31, điều 3, phần 1 về quy định chung, xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Quy chuẩn này thay thế cho QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải; trong đó chưa có khái niệm về xe bán tải.

Sự ra đời của Quy chuẩn này sẽ chấm dứt những tranh cãi lâu nay về việc nhiều người điều khiển xe bán tải mang biển C hay D thi thoảng vẫn bị cảnh sát giao thông thổi phạt khi đi vào làn xe con trên đường có phân làn do khái niệm về xe này chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, xe bán tải không được xem như là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số mà vẫn áp dụng theo quy chế riêng như lâu nay.

Xe bán tải vốn được xem là dòng xe đa dụng, phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như ở các vùng nông thôn nhờ vào khả năng vận hành, vừa chở người và vừa chở hàng, tiện dụng.

Xe thường dùng động cơ I4, I5, I6 hay V6, khoang hành lý phía sau có nắp hoặc không có nắp, thường có trọng tải dưới 1,5 tấn.

Đặc biệt, đây là dòng có trang thiết bị tiện nghi, công nghệ hiện đại như xe con, nhưng có lợi thế về chi phí đầu tư, tiết kiệm trong chi phí vận hành… những lý do giúp xe bán tải dần trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.

Với nhiều lựa chọn cả về thương hiệu, mẫu mã và kiểu dáng, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam với các thương hiệu đến từ Mỹ hay Nhật Bản với các tên gọi như Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara.

Trong những năm gần đây, phân khúc xe bán tải liên tiếp gia tăng doanh số bán hàng. Nếu như cả năm 2015, tổng doanh số bán của mẫu xe này toàn thị trường Việt Nam chỉ đạt 16.741 xe thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016 con số này lên đến 11.562 xe; trong đó Ford Ranger được người tiêu dùng mệnh danh là "ông vua bán tải".

Chia sẻ về phân khúc này, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam khẳng định: “Ranger tiếp tục là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam nhờ năng lực mạnh mẽ và nhiều tính năng thông minh.

Trong tháng 6 vừa qua, Ranger bán ra đạt 1.429 xe, tăng trưởng tới 128% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm 2016, Ford Ranger có doanh số tăng 102% tương đương 6.868 xe (chiếm tới 59% toàn thị trường)”.

Ngoài Ford Ranger, các dòng xe bán tải khác cũng có doanh số tháng 6 cao như Mazda BT50 đạt hơn 400 xe, Toyota Hilux đạt 336 xe; Mitsubishi Triton, Izuzu D-Max có doanh số trên dưới 100 xe được bán ra.

Theo giới chuyên doanh ô tô, do có nhiều lợi thế về kinh tế, trang thiết bị hiện đại và khả năng vận hành tốt, doanh số bán ra của phân khúc này luôn tăng trưởng qua các tháng. Đặc biệt, khi dòng xe này được đối xử công bằng như xe con, chắc chắn sức tiêu thụ của dòng xe này sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Nguồn: TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn