Đừng xem kẻ phạm tội là 'anh hùng', vấn đề là chất lượng sản phẩm Tân Hiệp Phát

Sau mức án 7 năm tù với Võ Văn Minh, trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ cảm thông quá mức với anh Minh và kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Trên trang cá nhân của mình, nhà báo Trần Đăng Tuấn chia sẻ một góc nhìn khác về sự việc. Được sự đồng ý của nhà báo Trần Đăng Tuấn, VTC News xin trích đăng nguyên văn quan điểm này (tiêu đề do tòa soạn đặt).


"Cũng như mọi người, tôi thương cảm với gia đình anh Minh, nhưng tôi không thể vì thế mà bỏ qua sự thật tai hoạ của anh Minh bắt nguồn từ chính anh.

"Vấn đề của anh Minh không phải là kém hiểu biết, hay "thân cô thế cô", mà là lòng tham (hay sự không kiểm soát được lòng tham). Đa số mọi người cũng không thạo các phức tạp của luật, nhưng họ đâu có vì tham mà làm như thế." 

Như nhiều người, tôi dị ứng với Tân Hiệp Phát, do cái "ác" khi hành xử với người khác để bảo vệ bằng được lợi ích của mình. Nhưng với tâm thế ấy, tôi chỉ có thể biểu lộ qua hành vi của tôi như một người tiêu dùng.

Như một cá thể tham gia truyền thông, tôi không thể chủ ý lôi kéo người khác tẩy chay THP, khi mà tôi chưa biết chắc doanh nghiệp này có làm ra sản phẩm tồi không.

Vấn đề của anh Minh không phải là kém hiểu biết, hay "thân cô thế cô", mà là lòng tham (hay sự không kiểm soát được lòng tham). Đa số mọi người cũng không thạo các phức tạp của luật, nhưng họ đâu có vì tham mà làm như thế.

"Vấn đề của THP cũng chẳng phải là xử lý khủng hoảng truyền thông tệ. Cái quan trọng nhất ở câu chuyện Ruồi, là nó dồn THP phải bộc lộ: Các chai nước họ đang làm và sẽ làm ra có thực sự như họ quảng cáo không'.

Vấn đề của THP cũng chẳng phải là xử lý khủng hoảng truyền thông tệ (dù có cái đó). Giả sử Apple có xử sự chả ra sao, người ta có "ghét" cũng vẫn cứ móc tiền ra mua Iphone.

Cái quan trọng nhất ở câu chuyện Ruồi, là nó dồn THP phải bộc lộ: Các chai nước họ đang làm (cho dù không có ruồi ở trong) và sẽ làm ra có thực sự như họ quảng cáo không. Anh Minh có công khi - ngoài ý định của chính anh - buộc THP phải đối mặt với điều này.

Nếu THP thực sự là doanh nghiệp có thể làm ra sản phẩm tốt, họ có lối thoát là chịu đòn dư luận và bằng mọi cách làm ra sản phẩm thật sự tốt. Có ghét người, thì thiên hạ vẫn thích của, nếu là của tốt.

Nếu THP xưa nay cho chúng ta uống thứ (như nhiều người nói) chả ra gì, và đang tiếp tục níu kéo bằng những lời mềm mỏng muộn mằn, chẳng mấy thật tâm, thì họ chỉ có thể trông mong vào duy trì khách hàng ở khu vực ít đọc báo và không vào mạng.

Chuyện họ là 'thương hiệu Việt' cũng không là lý do để người ta "du di", khi câu chuyện đang là cái để uống vào mồm, trong cái thời buổi nỗi lo sợ đang lên đến cực điểm về thực phẩm không an toàn. Mà các thực phẩm dạng này, tiếc thay, chủ yếu là thương hiệu Việt".

Nhà báo Trần Đăng Tuấn

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN