Đừng trách Đức Chinh, đó mới là tài dụng binh của HLV Park Hang Seo

Thể thaoThứ Tư, 12/12/2018 15:31:00 +07:00

Tỷ số hòa 2-2 ở Malaysia là kết quả có lợi với tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt về AFF Cup, và dấu ấn của HLV Park Hang Seo được thể hiện rõ trong quyết định dùng người.

Sự xuất hiện của Hà Đức Chinh và Nguyễn Huy Hùng từ đầu đã khiến không ít người bất ngờ, nhưng thực tế trên sân cho thấy ông Park có lý thế nào khi tin vào 2 cậu học trò chưa từng đá chính trận nào kể từ đầu giải.

Mặt trái của dứt điểm dở

Những gì người hâm mộ thấy là Đức Chinh đã bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn, trong đó có tình huống đối mặt ngay trước khi tuyển Việt Nam nhận bàn thua 1-2. Nếu tiền đạo thuộc biên chế Đà Nẵng đưa bóng vào lưới, tỷ số sẽ là 3-0 và cực khó để Malaysia có thể gượng dậy sau khi nhận liên tiếp 3 cú đấm như thế.

Nhưng điều đó đã không diễn ra, và người hâm mộ có quyền chỉ trích vì Đức Chinh mà tuyển Việt Nam mất đi chiến thắng qua đó chiếm lợi thế sâu trong trận chung kết.

Chỉ trích Đức Chinh đúng là rất dễ. Việc tiền đạo không thể dứt điểm khi đối diện với thủ môn theo quan điểm xem bóng đá truyền thống luôn có thể coi là kém cỏi. Song hãy đặt ngược lại vấn đề rằng vì sao Đức Chinh có thể xuất hiện ở vị trí đó để dứt điểm?

tai dung binh cua hlv park hang seo

 Trước khi đánh giá khả năng dứt điểm của Đức Chinh, hãy nhìn vào sự thật số 13 của ĐT Việt Nam đã tạo ra nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Malaysia. Ảnh: Thuận Thắng.

Tiền đạo sinh năm 1997 luôn tìm được cách lách đi khỏi những kẽ hở của hàng phòng ngự Malaysia bằng tốc độ cũng như sự tinh quái. Trong cả 3 pha dứt điểm hỏng ăn, Đức Chinh đều xuất phát sau hậu vệ Malaysia trước khi vượt lên chiếm lợi thế bằng khả năng tỳ đè cũng như che thân khéo léo.

Và sẽ thật bất công nếu chỉ nhìn vào công đoạn cuối cùng của một pha bóng tấn công (dứt điểm) để đánh giá Đức Chinh thay vì nhìn trọn vẹn vào toàn bộ bối cảnh để thấy rằng tiền đạo của tuyển Việt Nam đã làm tốt và tất cả những gì anh còn thiếu chỉ là đôi chút may mắn.

Người hâm mộ hãy nhớ rằng tuyển Pháp lên ngôi vô địch World Cup cả hai lần trong lịch sử vào các năm 1998 và 2008 với hai tiền đạo Stefan Guivarch và Oliver Giroud đều ở trình độ vênh hẳn so với phần còn lại. Guivarch lẫn Giroud đều không ghi được dù chỉ 1 bàn trong cả hai giải đấu.

Trường hợp Giroud còn phản ánh trọn vẹn xu thế bóng đá thời đại mới: anh không tung ra dù chỉ một cú sút trúng khung thành trong cả kỳ World Cup 2018.

tai dung binh cua hlv park hang seo

 Hãy công bằng hơn với Đức Chinh. Ảnh: Thuận Thắng.

Đức Chinh đã dứt điểm dở, nhưng sự xông xáo, khả năng thoát đi khỏi sự kèm cặp của hàng phòng ngự đã luôn giúp tuyển Việt Nam đẩy lùi được Malaysia về phần sân của họ sau những tình huống cố định.

Điều này giúp những cầu thủ tấn công khác như Quang Hải hay Văn Đức có được cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Đó mới là dụng ý dùng người của HLV Park Hang Seo ngay từ đầu.

Ngôi sao Huy Hùng

Trong lần đầu tiên được ra sân ngay từ đầu tại AFF Cup 2018, Huy Hùng đã chơi một trận tuyệt vời ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Tiền vệ sinh năm 1992 không chỉ đảm nhiệm rất tốt vai trò thoát pressing ở tuyến giữa mà còn cung cấp chất thép cho hàng tiền vệ với tư duy chơi bóng không ngại va chạm. Huy Hùng cùng Đức Huy ở tuyến giữa luôn tạo ra sự chắc chắn cũng như tin tưởng trưởng hàng phòng ngự Duy Mạnh, Đình Trọng, Ngọc Hải.

Phòng ngự và kiến tạo thế trận tốt, Huy Hùng còn lợi hại trong những tình huống lao lên tấn công. Bàn thắng mở tỷ số vào phút thứ 23 là tình huống như thế. Huy Hùng xuất hiện kịp thời để đón đường bóng bật ra từ đường chuyền của Phan Văn Đức trước khi dứt điểm tung lưới Malaysia.

tai dung binh cua hlv park hang seo 3

 Huy Hùng đã có một trận cầu rực sáng. Ảnh: Thuận Thắng.

Trong bối cảnh Hùng Dũng chưa bình phục hoàn toàn chấn thương, còn Xuân Trường sa sút phong độ, việc Huy Hùng được sử dụng là điều mà ít nhiều người có thể nghĩ tới. Song việc ông Park Hang Seo bố trí tiền vệ sinh năm 1992 thi đấu hiệu quả theo cách đó là câu chuyện khác.

Từ những trường hợp của Đức Chinh tới Huy Hùng, chúng ta mới lại thấy tài dùng người của HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã không chỉ sử dụng mà còn phát huy gần như trọn vẹn những nhân sự mà ông có trong tay. Tính đến lúc này, mới chỉ có hai thủ thành dự bị là Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Mạnh cùng hậu vệ Lục Xuân Hưng là chưa được sử dụng.

Sự đa dạng và hợp lý trong cách dùng người đó của HLV Park Hang Seo là điểm mạnh nhất của tuyển Việt Nam. Chúng ta không cố định đội hình xuất phát khi luôn thay đổi tùy vào mỗi trận đấu và chính sự biến ảo trong cách sắp xếp ấy là điều khiến những đối thủ đau đầu trong cách bắt bài tuyển Việt Nam.

Thầy Park luôn biết cách đưa ra những “con chốt mới” như Huy Hùng, Đức Huy hay trước đó là Văn Đức hay Anh Đức và giúp tuyển Việt Nam vượt mặt đối thủ là vì lẽ ấy.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn