Dùng thực phẩm chức năng có kháng sinh: Trẻ nhờn thuốc

Kinh tếThứ Bảy, 27/11/2010 07:12:00 +07:00

(VTC News) – Theo các chuyên gia, nếu dùng thực phẩm chức năng có kháng sinh để tăng sức đề kháng lâu dài sẽ khiến trẻ bị nhờn thuốc.

(VTC News) – Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho trẻ không có nhãn mác. Điều nguy hiểm là những loại thực phẩm chức năng có chứa kháng sinh không tốt cho trẻ.

Ham rẻ mua thực phẩm chức năng không nguồn gốc

Thường xuyên bị ho, viêm phế quản, con chị Thu Hoa (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) được bác sĩ chẩn đoán bị hen phế quản. Ngoài thuốc dùng hàng ngày như Seratide dạng xịt như bác sĩ kê đơn, chị Hoa muốn tìm thêm một số loại thuốc làm tăng sức đề kháng cho con.

Thực phẩm chức năng dành cho trẻ được rao bán rất nhiều trên mạng. 

Thấy chị băn khoăn, người giúp việc theo giờ nhà chị nhanh nhảu giới thiệu một loại thực phẩm chức năng dành cho các bé do người quen xách tay từ Mỹ về, với giá trên 500.000 đồng/lọ nhỏ. Chị Hoa nhanh chóng nhờ mua hộ. Nhưng khi uống được vài lần, con nhà chị đi ngoài phân lỏng, sùi bọt nên chị buộc phải ngưng dùng mà không khỏi lo lắng.

Hiện nay, ô nhiễm môi trường và khí hậu miền Bắc ẩm, gió mùa khiến nhiều trẻ em dễ mắc bệnh hô hấp. Ngoài việc chữa trị khi trẻ bị cấp tính, nhiều bà mẹ tìm đến thực phẩm chức năng nhằm tăng cường sinh lực và sức đề kháng. Nhưng nhiều bà mẹ lại tìm mua hàng xách tay trên mạng mà không có tem đảm bảo chất lượng.

Theo lời quảng cáo của Luni shop (www.lunibaby.com), thực phẩm chức năng ChildLife - First Defend giúp tăng sức đề kháng có giá bán rất khác nhau dao động từ 440.000 đồng đến 870.000 đồng/lọ. First Defense là sản phẩm đặc biệt của ChildLife (Mỹ), được chiết xuất từ thảo mộc và khoáng chất, phù hợp và hiệu quả để bảo vệ cho hệ miễn dịch của trẻ. Với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi dùng 1 thìa cà phê mỗi ngày, trẻ 1 đến 4 tuổi: 1-2 thìa cà phê, trẻ 4-12 tuổi uống 2-3 thìa. Sản phẩm có giá 470.000 đồng/lọ.

Sản phẩm  ChildLife – First Defend giá chỉ 440.000 đồng/lọ do bà Bích (phố Trần Thái Tông) bán là hàng xách tay, nhưng hàng chính hãng có tem bảo hành giá là 996.000 đồng/lọ 118 ml.

Còn bà Bích (Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội), người chuyên bán thực phẩm chức năng cho biết: “Nhà tôi có bán hàng xách tay là thực phẩm chức năng ChildLife – First Defend giá chỉ 440.000 đồng/lọ. Khách hàng có nhu cầu mua chúng tôi sẽ giao miễn phí trong nội thành Hà Nội”.

Khi chúng tôi thắc mắc về giá cả khá mềm như trên, bà Bích cho biết: vì người nhà bên Mỹ nên mới có giá như vậy. Tuy nhiên về cách sử dụng, bà Bích ra điều kiện khi mua hàng sẽ có người tư vấn khi mang hàng đến.

Ngoài sản phẩm của Mỹ, sản phẩm chức năng dành cho trẻ của Úc như Vitamine Blackmore Kids Mineral với hộp 60 viên được người có số điện thoại 090 216 0934 giới thiệu là chứa đầy đủ khoáng chất hỗ trợ cho bộ não phát triển khỏe mạnh, giúp cho trẻ có thể tập trung trong học tập, giúp duy trì khả năng miễn dịch, hình thành và duy trì các màng nhầy là bước đầu tiên ngăn chặn những lây nhiễm dù nhỏ nhất đến đường hô hấp. Chỉ dùng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên dùng 1 viên chia 1 hoặc 2 lần trong ngày. Thành phần trong mỗi viên thuốc gồm vitamin B6, vitamin B12, vitamin C, Axit Folic, Kali Ioddua, sắt fumarate, Magie oxit, kẽm oxit. Giá bán lọ thuốc này là 340.000 đồng/hộp. Người bán hàng cam kết hàng đảm bảo chất lượng 100% vì có người nhà bên Úc mua trực tiếp mang về.  

Người tiêu dùng có nhu cầu nên gọi điện đến nhà phân phối chính hãng, sản phẩm xem cần có tem, có hộp đầy đủ với nhãn phụ tiếng Việt. 

Bà Minh Lý, tư vấn viên công ty TNHH Vĩnh Nhật Quang (24 ngõ 12 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội) chuyên phân phối sản phẩm ChildLife First Defend tại Việt Nam, cho biết: “Hiện công ty chúng tôi đang có sản phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ em First Defend được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ. Giá bán 996.000 đồng/lọ 118 ml" và "Để phân biệt với hàng giả, hàng trôi nổi, trên sản phẩm chính hãng có tem chống giả của Bộ Công an, và đầy đủ nhãn mác phụ bằng tiếng Việt".

Bà Lý nói thêm: “Chúng tôi thường tư vấn cho khách hàng dùng 1 liệu trình ít nhất là 3 tháng khi sức khỏe của trẻ em có đang có vấn đề để tăng sức đề kháng. Chúng tôi cũng nhận được phản hồi là trên thị trường có nhiều hàng xách tay với giả cả rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên với những sản phẩm đấy, công ty chúng tôi cũng như hãng ChildLife không đảm bảo chất lượng”.

Cẩn thận với thực phẩm chức năng chứa kháng sinh

Bên cạnh thực phẩm chức năng thuần túy, nhiều bà mẹ truyền tai nhau về những loại thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng của con có chứa kháng sinh.

Khi trẻ bị ho, thực phẩm chức năng sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng. Đơn thuốc này có kèm theo ColdShield dành cho trẻ.

Mẹ bé bibi_ngoan chia sẻ trên webtretho: “Mình cho con mình uống Sarbokids tăng sức đề kháng hay lắm. Các mẹ thử mua dùng xem sao, toàn thảo dược nên cũng yên tâm, nó còn kết hợp với kháng sinh nữa”.

Còn người bán hàng có số điện thoại 0949730xxx giới thiệu sản phẩm chức năng Immugain, loại viên nang chứa bovine colostrum powder dạng bột. Bovine colostrum là chất chiết xuất có chứa các thành tố kích thích phát triển, thành tố kháng sinh vi sinh (Immunoglobulin), kích thích sự phát triển tế bào, enzyme có lợi cho sức khỏe. Giúp trẻ em khắc phục chứng còi xương suy dinh dưỡng. Giá 1,013 triệu đồng/lọ 60 viên.

Ngoài những sản phẩm của nước ngoài, hiện nay, thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng chống chọi với viêm đường hô hấp của trẻ cũng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh. Như Pulmasol của công ty TNHH Thiệp Niên Kiện với thành phần gồm 5 loại thảo dược đã được các nhà khoa học ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Barsil nghiên cứu có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Chị Tuyền, nhân viên bán hàng tại hệ thống bán lẻ thực phẩm chức năng Lohha (79 Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Pulmasol giúp hỗ trợ điều trị bệnh về hô hấp, viêm mũi dị ứng, mỗi đợt điều trị tốt nhất nên kéo dài 3 tháng. Giá bán là 180.000 đồng/lọ 60 viên.

Thực phẩm chức năng trên thị trường quá nhiều, các ông bố bà mẹ không biết chọn mua loại nào cho phù hợp với con mình nên cần phải được tư vấn từ các chuyên gia để dùng đúng liều lượng và phù hợp với tình hình sức khỏe của con mình.

Về việc sản phẩm Sarbokids tăng cường miễn dịch trên đường hô hấp và có chứa kháng sinh hay không?

Dược sĩ Đinh Thị Vân, công ty cổ phần dược phẩm Pharmark Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này cho biết: “Sarbokids hoàn toàn không chứa kháng sinh mà gồm những thành phần chiết xuất từ thảo dược giúp trẻ nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể đối với các bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt đối với trẻ hay bị bệnh nhiều lần trong năm, trẻ đang ở môi trường dễ bị lây nhiễm bệnh hoặc khi thời tiết đang ở giai đoạn giao mùa”. Giá bán 195.000 đồng/hộp 30 gói. Sản phẩm của Công ty dược phẩm Nam Hà.

Trao đổi với VTC News, PGS – TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam - cho biết: “Đã gọi là thực phẩm chức năng phải được chiết xuất từ thực vật và động vật chứ không phải bằng tổng hợp hóa học. Có thể có thực phẩm chức năng chứa kháng sinh, khi chiết xuất từ cây cỏ vẫn còn trữ lại kháng sinh từ loại thực vật đó. Tuy nhiên, nếu thường  xuyên dùng thực phẩm chức năng có chứa kháng sinh tự nhiên cũng không hay vì nhiều thì nó sẽ gây kháng, và nhờn thuốc khi bị mắc bệnh và cần điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh”.

PGS Đáng cho rằng: “vai trò của thực phẩm chức năng cũng rất cần thiết trong đời sống vì nó có tính hấp thụ cao, chỉ cần dùng lượng nhỏ có thể cung cấp vi chất cho cơ thể. Nhưng đó là với những thực phẩm chức năng được đảm bảo về chất lượng. Một nguyên tắc là thực phẩm chức năng đó khi đưa ra thị trường cần phải công bố tiêu chuẩn qua Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Hiện hàng xách tay nhiều, không công bố như vậy không có chất lượng và không an toàn, như vậy là hàng trôi nổi. Nếu Hiệp hội chúng tôi phát hiện cơ sở nào bán hàng trôi nổi nhiều thì hội sẽ có kiến nghị với cơ quan quản lý và tuyên truyền cho người dùng không nên dùng những sản phẩm đó”.

Thực phẩm chức năng: Tốt nhưng cần sử dụng đúng cách!

Vấn đề được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Vì sức khỏe cộng đồng năm 2010 do Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam phối hợp cùng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Viện dinh dưỡng và Công ty Thiên Sư VN tổ chức tại Đà Nẵng sáng ngày 21/11.

Tại Hội thảo, BS Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng  - nhấn mạnh: “Chúng ta không phủ nhận những lợi ích của thực phẩm chức năng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện tại người tiêu dùng đang thiếu kiến thức trong sử dụng TPCN, sử dụng không đúng cách… thậm chí xem TPCN như thần dược. Một số doanh nghiệp quảng cáo, thổi phồng sai sự thật. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần có cam kết đối với hoạt động sản xuất, quảng cáo đối với sức khỏe người tiêu dùng. Hy vọng Hội thảo sẽ góp phần nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng và sử dụng đúng cách”.

Bửu Lân

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.



Bình luận
vtcnews.vn