Dừng thử nghiệm xe hợp đồng điện tử: Grab, Be... hoạt động thế nào?

Thị trườngThứ Ba, 03/03/2020 21:12:26 +07:00
(VTC News) -

Grab, Be... sẽ phải chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định mới của Chính phủ sau khi việc thử nghiệm xe hợp đồng điện tử hết hiệu lực.

Từ 1/4, việc thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông - vận tải (Bộ GTVT) sẽ hết hiệu lực. Sau thời gian này, những loại hình kinh doanh như Grab, Be… sẽ theo hướng kinh doanh nào? Họ là doanh nghiệp vận tải hay những nhà cung ứng phần mềm vận tải? 

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết ngày 11/2 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT về việc dừng kế hoạch thí điểm nêu trên kể từ ngày 1/4/2020.

Do đó, 14 đơn vị đang hoạt động theo Quyết định 24 sẽ phải dừng hoạt động từ ngày 1/4/2020 và chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình đúng theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Dừng thử nghiệm xe hợp đồng điện tử: Grab, Be... hoạt động thế nào? - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Thứ trưởng Đông cho biết, Điều 35 của Nghị định số 10 đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải được chia thành 2 trường hợp:

Trường hợp 1, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định. Bao gồm các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Điểm e, Điểm i, Điểm k Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10.

"Tóm lại, dù loại hình nào, dùng cái tên nào thì cũng phải phù hợp với quy định của pháp luật, không phân biệt tên theo mục đích gì, cứ phải đúng theo quy định hoạt động và quy định về kiểm soát của thị trường vận tải đường bộ Việt Nam", ông Đông nói.

Xuân Trường - Bích Đào
Bình luận
vtcnews.vn