Dùng thiết bị công nghệ cao làm con người tỉnh táo hơn

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 24/04/2011 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Thành thạo sử dụng điện thoại thông minh, thư điện tử và mạng xã hội đã làm cho khả tư duy của con người được tiến bộ hơn.

(VTC News) - Việc điều khiển thành thạo các phương tiện điện thoại thông minh, thư điện tử và tin nhắn mạng xã hội đã làm cho khả tư duy của con người được tiến bộ hơn. Đó là những thông tin thú vị từ một cuộc nghiên cứu mới công bố.

Tuy nhiên, sự đòi hỏi phải liên tục xử lý với nhiều nguồn thông tin lại có thể làm suy yếu khả năng lọc ra các dữ liệu không cần thiết và ưu tiên những điều quan trọng.

Với chiếc smartphone bạn có thể gửi đi hàng nghìn tin nhắn mỗi ngày 

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ), việc xử lý đa tác vụ trong cùng một thời điểm có thể làm ảnh hưởng tới trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn, đặc biệt là của những người lớn tuổi.

Những người phải xử lý và thực hiện đa nhiệm vụ, hết chuyển từ thao tác này lại đến thao tác khác - cho thấy rằng họ dễ dàng bị phân tâm bởi những thông tin không liên quan.

Bên cạnh đó là mối quan ngại về khả năng nghiện công nghệ  - với những người dùng thường xuyên, họ đã tận dụng triệt để các cơ hội để hiện thực hoá việc gửi đi và kiểm tra tin nhắn bất cứ khi nào có thể.

Một nghiên cứu khác cho thấy số người đã dành khá nhiều thời gian cho việc giao tiếp qua bàn phím có xu hướng gia tăng. Trung bình một thanh niên hiện nay dành 7 giờ và 38 phút mỗi ngày bên cạnh các phương tiện giải trí. Nhưng thực tế họ đã thưởng thức khoảng 10 giờ và 45 phút các nội dung phát đi trong 24 giờ, vì sử dụng nhiều hơn một phương tiện.

Cách đây 5 năm, một cuộc khảo sát về thói quen sử dụng các thiết bị đa phương tiện cũng đã cho biết, các thanh thiếu niên dành 6 giờ và 21 phút một ngày cho việc thưởng thức các nội dung.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, để tránh tình trạng làm việc bị quá tải, tiến sĩ tâm lý Elias Aboujaoude, giám đốc một viện nghiên cứu khuyến cáo: "Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng đó là bạn chuyển sang sử dụng các phương thức nhắn tin offline và bạn cũng phải xác định rõ ràng đâu là công việc và đâu là những thứ không cần thiết trong cuộc sống".

Vũ Anh Tú(theo Daily Mail)


Bình luận
vtcnews.vn