Mỹ-Triều nhất trí tái khởi động đàm phán hạt nhân sau cuộc gặp lịch sử

Thế giớiChủ Nhật, 30/06/2019 13:30:00 +07:00

Sau cuộc gặp lịch sử ở DMZ, lãnh đạo Mỹ-Triều nhất trí khởi động lại đàm phán hạt nhân, tiến trình bị ngưng trệ từ đầu năm nay.

Video: (Trực tiếp) Tổng thống Mỹ Donald Trump tại DMZ

Video: Khoảng khắc lịch sử Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên bắt tay nhau tại DMZ

64520903_459293084644767_9141998435413524480_n

Ông Kim và ông Trump cùng nhau trả lời phỏng vấn báo chí tại Nhà tự do ở Bàn Môn Điếm sau cuộc tiếp xúc . 

Tái khởi động đàm phán hạt nhân

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã thống nhất với lãnh đạo Triều Tiên về việc khởi động lại đàm phán hạt nhân, tiến trình bị ngưng trệ từ đầu năm nay. Các nhóm làm việc sẽ được thành lập ngay bây giờ - Mỹ sẽ có một nhóm dưới sự dẫn dắt của Ngoại trưởng Mike Pompeo - "bắt đầu làm việc để xem họ có thể làm gì đó". Tổng thống Mỹ nói: "Không ai biết điều gì cho thấy mọi thứ diễn ra nhưng chắc chắn đây là một huyền thoại, một ngày rất lịch sử. Sẽ còn lịch sử hơn nữa nếu có thứ gì đó xuất hiện."

Ông Trump chỉ trích chính quyền tiền nhiệm và một lần nữa cảm ơn ông Kim vì đã đến. "Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì đã làm việc đó dù chỉ trong thời gian thông báo ngắn như vậy. Chúng tôi đã làm được rất nhiều. Hiện tại không có vụ thử hạt nhân nào, không có tên lửa hạt nhân".

Tuy nhiên, Trump khẳng định ông không vội đi đến một thoả thuận. "Tốc độ không phải là mục tiêu. Không ai biết mọi việc sẽ diễn tiến như thế nào. Chúng tôi nhất trí rằng mỗi bên sẽ chỉ định nhóm đàm phán của mình. Hai nhóm sẽ nỗ lực vạch ra các chi tiết", Tổng thống Mỹ cho hay.

Sau đó, ông Trump nói thêm rằng ông sẽ có cuộc nói chuyện ngắn với quân sỹ Mỹ tại một căn cứ quân sự gần đó và rời đi.

62239359_2393484464075714_2596462211815702528_n 3

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên mang lại hy vọng cho 80 triệu người dân bán đảo Triều Tiên. "Thông qua cuộc họp hôm nay, phi hạt nhân hóa cũng như thiết lập hòa bình, quá trình đó trên Bán đảo Triều Tiên, tôi tin rằng chúng ta vừa vượt qua một ngọn đồi trong tiến trình chung. Vì vậy, 80 triệu người trên bán đảo Triều Tiên đã có thêm hy vọng ngày hôm nay"- ông Moon nói.

Cuộc họp riêng

Sau khi chào hỏi tại phòng họp ở Khu vực An ninh Chung, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên tổ chức cuộc gặp riêng.

Hai lãnh đạo đã trao đổi với nhau hơn 40 phút, các cố vấn thân cận của ông Trump như Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Ivanka Trump, Jared Kushner đều đã rời khỏi phòng họp.

Sau khoảng gần 50 phút họp kín, Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc cùng đi đến biên giới và chào tạm biệt khi ông Kim Jong-un trở lại Triều Tiên. Ông Kim nói, "chúng ta sẽ có thể gặp nhau bất cứ lúc nào bây giờ, tôi nghĩ đây là tín hiệu của cuộc họp này".

Tổng thống Trump cảm ơn ông Kim đến cuộc gặp

"Nếu ông ấy không xuất hiện, nhìn tôi trên truyền thông sẽ tệ lắm", Tổng thống Trump nói. "Nếu bạn nhìn lại hai năm rưỡi, trước khi tôi làm tổng thống, đó là một tình huống rất tồi tệ, một tình huống rất nguy hiểm đối với Triều Tiên, Hàn Quốc, đối với thế giới. Mối quan hệ mà chúng tôi đã phát triển đã là rất nhiều đối với rất nhiều người", ông Trump nói."Cảm ơn ông đã nói tôi bước qua ranh giới đó, tôi đã không biết ông có định yêu cầu tôi làm điều đó hay không, tôi nghĩ ông có thể, nhưng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó nếu ông nói" - ông Trump nói tiếp, gọi cuộc họp là sự kiện lịch sử.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định mối quan hệ tuyệt vời với ông Trump

"Mối quan hệ tuyệt vời giữa Tổng thống Trump và tôi, tôi không nghĩ rằng nếu chúng tôi không có mối quan hệ tuyệt vời, lại có thể tổ chức cuộc họp này chỉ trong một ngày. Tôi muốn sử dụng mối quan hệ mạnh mẽ này để tạo ra nhiều tin tức tốt hơn mà không ai ngờ đến" - ông Kim nói.

Ông Kim xác nhận ông nghe được tin từ ông Trump chiều hôm qua và muốn gặp. "Tôi tin rằng cuộc họp ở đây - biểu tượng của sự chia rẽ và quá khứ thù địch, tôi nghĩ rằng cuộc gặp gỡ ở đây - với hai quốc gia có quá khứ thù địch, chính là chúng ta đang giới thiệu với thế giới rằng chúng ta có một món quà mới và chúng ta sẽ có một cuộc gặp mặt tích cực về phía trước".

Khoảnh khắc lịch sử

"Bước qua ranh giới đó là một vinh dự lớn, đã có nhiều tiến bộ, tình bạn tuyệt vời đã được thực hiện và đặc biệt, đây là một tình bạn tuyệt vời", ông Trump nói, đứng bên cạnh Chủ tịch Kim.

65479795_362336337818543_9019827450728677376_n

 

Ông Trump cảm ơn ông Kim vì sẵn sàng gặp nhau dù chỉ với một thông báo ngắn như vậy, nói rằng ông đã gọi cho ông Kim hôm qua. "Chúng tôi gặp nhau và chúng tôi thích nhau từ ngày đầu, và điều đó rất quan trọng." Một phóng viên hỏi liệu ông Kim có đến Mỹ sớm không. "Tôi sẽ mời ông ấy ngay bây giờ", ông Trump nói.

Cuộc họp báo kết thúc, ông Trump nói rằng ông và Kim sẽ vào bên trong để nói chuyện một lúc. 

Tổng thống Mỹ đầu tiên bước chân lên đất Triều Tiên

Đứng với ông Trump ở phía Nam của DMZ, ông Kim nói: "Nếu ngài bước qua đường ranh giới này, ngài sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên".

Ông Trump không ngần ngại bước qua đường biên giới ngay sau đó.

"Tổng thống Trump vừa bước qua đường phân định, biến ông ấy thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm đất nước chúng tôi. Hành động này là sự thể hiện thiện chí của ông trong việc xoá bỏ tất cả quá khứ bất hạnh và mở ra tương lai mới", ông Kim nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện bước lịch sử khi trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bước chân lên đất Triều Tiên. Ông Trump đã vượt qua ranh giới phân cách theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

65587489_489935621779121_5331664928287752192_n

65587489_489935621779121_5331664928287752192_n

Chỉ có hai cựu tổng thống đã có chuyến thăm tới Triều Tiên: Jimmy Carter, vào tháng 6 năm 1994, Bill Clinton vào tháng 8 năm 2009 và Carter một lần nữa vào tháng 8 năm 2010. Cả hai đã đến thăm sau khi họ rời nhiệm sở.

trump-in dmz

Tổng thống Mỹ Trump đã đến Khu vực an ninh chung, còn được gọi là làng Bàn Môn Điếm, dọc theo biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.Địa điểm là nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un vào năm 2018.

Tổng thống Mỹ đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc họp được sắp xếp vội vàng. Ông Trump đã xác nhận vào Chủ nhật rằng trước chuyến thăm khu phi quân sự, đã được lên kế hoạch trong vài tháng, ông đã gọi điện cho Kim hôm qua để thiết lập cuộc họp ngắn. Cuộc gặp gỡ chỉ là một lời chào giữa hai nhà lãnh đạo, không dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc hội đàm dài ngày hôm nay.

Tổng thống Mỹ đến DMZ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân đến vùng biên giới phi quân sự liên Triều (DMZ), nơi ông dự định có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau lời mời vào phút chót. Đi cùng ông Trump còn có con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner.

Đứng trên một tháp gác nhìn ra DMZ, Trump nói rằng khu vực này từng "rất, rất nguy hiểm" nhưng đã thay đổi nhiều kể từ khi ông có cuộc đàm phán với lãnh đạo Kim Jong-un.

"Sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của chúng tôi, tất cả nguy hiểm đã không còn", ông nói, nhấn mạnh "sự khác biệt to lớn" ở DMZ. 

trump-dmz-1

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ

"Từng có cuộc xung đột lớn và chết chóc quanh đây", Tổng thống Mỹ nói và chỉ về phía Triều Tiên. "Bây giờ, khu vực này thực sự yên bình. Đó là một thế giới khác. Và tôi nhắc lại với những người từng nói rằng chúng ta không đạt được gì: Chúng ta đã đạt được rất nhiều thứ".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết họ sẽ được chứng kiến một “sự kiện trọng đại” ngày hôm nay. 

Phát biểu trước các binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in nói: "Tôi muốn cảm ơn bạn vì sự cống hiến của bạn. Bạn đang đứng nơi tiền tuyến, nơi bạn đang bảo vệ hòa bình và tự do của Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Hoa Kỳ đến thăm khu phi quân sự. Rồi hôm nay, chiều nay, chúng tôi có một sự kiện kịch tính hơn đang chờ chúng tôi. Và tôi muốn cảm ơn Tổng thống Trump vì đã đưa ra một quyết định táo bạo như vậy. Và bây giờ, khu vực an ninh chung đã được chuyển đổi từ một biểu tượng của sự đối đầu và thù địch thành biểu tượng của hòa bình. Và tất cả các bạn thực sự là nhân chứng cho sự thay đổi lớn này".

Clip: Tổng thống Trump thăm đài quan sát ở khu vực DMZ

Nói chuyện với quân đội Mỹ và Hàn Quốc tại DMZ, Tổng thống Mỹ Trump đã xin lỗi vì không thể dành thời gian dài với họ, nói rằng ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong "khoảng bốn phút nữa".

"Chúng tôi tôn trọng nhau, thậm chí có thể thích nhau", ông Trump nói về ông Kim. Ông Trump cho biết thêm rằng ông rất vui khi thấy quân đội, nói rằng họ trông "khỏe mạnh và thật mạnh mẽ".

DMZ từng chứng kiến thời khắc lịch sử khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un bước qua khu vực này sang phía Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon hồi tháng 4 năm 2018. Sự kiện này khiến ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên bước qua ranh giới kể từ khi cuộc chiến giữa các nước kết thúc vào năm 1953. Cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton từng đến thăm Triều Tiên, bay vào thủ đô của Bình Nhưỡng, nhưng chỉ sau khi họ rời nhiệm sở.

Ông Trump đã gặp ông Kim tại Singapore vào tháng 6/2018, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên gặp nhau kể từ sau chiến tranh, và đưa ra những lời hứa theo đuổi chấm dứt kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai của họ, tại Hà Nội, Việt Nam, kết thúc khi hai nhà lãnh đạo không thể đồng ý với cách cụ thể để theo đuổi mục tiêu đó, nên không có thỏa thuận chung nào được đưa ra.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn