Dùng máy tính, điện thoại sai tư thế hậu quả khôn lường

Sức khỏeThứ Sáu, 14/10/2016 16:41:00 +07:00

Đứng cúi đầu nhắn tin, ngồi xếp chân kê laptop lên đùi hay cong người dùng máy tính bảng,… là những tư thế nguy hại cho cột sống mà nhiều người mắc phải.

Chân xếp bằng dùng laptop

Chân xếp bằng trên ghế sofa hoặc giường ngủ, đặt máy tính lên đùi, lưng cong vòng, đầu cúi khoằm hướng về màn hình máy tính. Tư thế này không chỉ kéo căng cơ cổ mà còn gây hại tới vùng thắt lưng. Thói quen dùng máy tính như thế có thể khiến các đĩa đệm thắt lưng bị đẩy lồi ra, gây thoát vị đĩa đệm.

Nằm sấp dùng điện thoại

Cầm điện thoại khi nằm sấp, dồn hết lực vào khuỷu tay gập lại chống dưới giường có thể gây áp lực trực tiếp, chèn ép lên dây thần kinh xương trụ bên dưới khuỷu tay. Từ đó khiến dây thần kinh xương trụ bị đè nén, khiến ngón tay đeo nhẫn và ngón út có cảm giác đau mỏi và tê ran, lực cầm nắm của các ngón tay cũng bị suy giảm.

Ngồi lâu

tu-the-su-dung9-may-tinh

 Ngồi ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như bạn không di chuyển trong vòng 1 giờ

Ngồi cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như bạn không di chuyển trong vòng 1 giờ. Ngồi quá lâu sẽ làm ức chế enzym - chất chống lại bệnh tim mạch và làm cho cơ của phát triển không linh hoạt. Thậm chí, ngồi lâu cũng liên quan tới sự gia tăng nguy cơ ung thư ruột, ung thư vú và nội mạc tử cung.

Cúi gằm mặt vào màn hình máy tính.

Hãy đặt màn hình cao hơn và ngồi đúng cách. Việc tập trung quá lâu vào màn hình sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nguy hiểm cho đôi mắt, thậm chí là mù lòa. Khi nhìn chăm chú vào màn hình hay một điểm nào đó, chúng ta có lẽ sẽ không nháy mắt nhằm đạt tới độ tập trung cao nhất.

Theo nghiên cứu, một người bình thường nháy mắt 12-13 lần một phút, trong khi đó khi tập trung, mắt của chúng ta chỉ nháy 4-5 lần trong cùng khoảng thời gian. Điều này rất có hại cho mắt bởi nháy mắt là một thói quen tự nhiên giúp cho việc giữ ẩm và bôi trơn nhãn cầu bằng chính những giọt nước mắt.

Vì vậy ít nháy mắt đồng nghĩa với việc nhãn cầu bị khô, điều này sẽ gây ra tình trạng lóa mắt, đau đầu và xung huyết.

may-tinh-cham

 Việc tập trungvào màn hình sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nguy hiểm cho đôi mắt

Ngủ ngồi khi dùng máy tính

Khi ngủ ngồi, mạch máu mở rộng, lượng máu lưu thông trong cơ thể ít hơn nên khiến mạch máu bị tắc nghẽn gây nên hiện tượng chóng mặt, ù tai, thậm chí đột tử.

Video: Tròn mắt xem quá trình hàn một chiếc răng sâu

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn