Đừng gọi 'áo dài váy đụp' là áo dài

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/02/2017 07:27:00 +07:00

Nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn cho rằng các khán giả có quyền mặc những gì họ thích, nhưng đừng gọi những mẫu "áo dài váy đụp" được diện tràn lan thời gian gần đây là áo dài.

 - Quan điểm của chị về việc cách tân áo dài trong những năm gần đây?

Tôi nghĩ đây là những thay đổi mang tính tích cực, phù hợp với xu thế hiện đại, phát triển và hội nhập. Có rất nhiều mẫu áo dài cách tân vẫn giữ được nét truyền thống nhưng đem đến sự tiện dụng cho người mặc, và lại còn rất đẹp nữa.

- Năm nay, ngoài tín hiệu đáng mừng là nhiều người chọn áo dài mặc diện Tết thì cũng có không ít những mẫu áo dài "biến tướng" xấu xí, chị thấy sao?

Mọi người hay bàn tán xấu đẹp, còn tôi thì không đánh giá gu thời trang, vì đây là quan điểm cá nhân. Mỗi người có quyền mặc những gì họ thấy đẹp và họ thích.

Screen Shot 2017-02-02 at 11.48.18 AM

Những mẫu áo dài được đánh giá là "thảm hoạ" những năm gần đây.

- Còn một số người mặc áo dài váy đụp, nhiều người cho rằng đây là sự kết hợp khiên cưỡng nếu như không muốn nói là thô thiển. Cá nhân chị thấy những mẫu áo dài này như thế nào?

Tôi không cho rằng đây là áo dài, mà đơn giản chỉ là một mẫu váy. Nó có những nét giống sườn xám và áo dài, nhưng chắc chắn không phải áo dài.

Chưa có một nhà thiết kế hay stylist hay trend setter nào sáng tạo ra xu hướng nào được gọi là áo dài váy đụp (hay váy xoè). Như đã nói ở trên, các bạn thích thì các bạn cứ mặc thôi, nhưng đừng gọi đó là áo dài.

Có nên mặc áo dài với váy đụp?

- Theo chị, diện áo dài cách tân như thế nào thì đẹp?

Một chiếc áo dài đẹp, cái đầu tiên cần gây được là cảm xúc. Bao năm qua, chúng ta giữ gìn một tà áo dài mong manh, uyển chuyển, thướt tha, nữ tính và kín đáo. Chiếc áo dài có nét quyền uy nhưng cũng rất mềm mại, nên dù có cách tân đến thế nào thì cảm xúc vẫn còn nguyên ở đó.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh, tiện lợi cho người mặc, phát triển trang phục này theo xu hướng thời trang thế giới để tạo được sự tự tin cho người mặc, và cũng tạo được những dấu ấn về mặt thị giác.

Screen Shot 2017-02-02 at 11.51.26 AM

Những mẫu áo dài cách tân được đánh giá là mang tính thẩm mỹ cao của nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn những năm gần đây.

- Biến tấu áo dài cần giữ được những nét gì, theo quan điểm của chị?

Biến tấu áo dài cần giữ nguyên vẻ đẹp kín đáo, e thẹn nhưng cũng rất lúng liếng và quyến rũ của người phụ nữ Á Đông.

Tại Thuỷ Design House, chúng tôi mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu, cải cách về mặt kĩ thuật cũng như chất liệu để vừa giữ được nguyên cái hồn của áo dài, nhưng lại vừa thổi được vẻ đẹp đương đại vào trang phục truyền thống này.

- Cám ơn chị về những chia sẻ.

Video bộ sưu tập áo dài Lúng Liếng của nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn gây tiếng vang

Trung Ngạn
Bình luận
vtcnews.vn