Đừng để 'dớp 40 quả cầu đá' phá chiến công của tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Bảy, 08/12/2018 07:00:00 +07:00

Tuyển Việt Nam giành vé vào chung kết AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi là chiến thắng của mồ hôi, sức lực, tinh thần và trí tuệ chứ nào có sự trợ giúp từ những quả cầu đá vô tri vô giác.

1. Tôi ở làng Phú Mỹ (Mỹ Đình) từ những ngày khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình đang xây, chuẩn bị cho SEA Games 22. Những ngày ấy, chiều chiều, tôi hay cùng đám bạn đá bóng ở quảng trường trước sân Mỹ Đình.

Khi sân Mỹ Đình xây xong, người ta dựng một hàng rào sắt bên ngoài quảng trường. Chính giữa đặt một phiến đá lớn, mặt trước bào nhẵn gắn hàng chữ vàng chóe: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Từ phiến đá này tỏa về hai bên người ta đặt theo hàng ngang là những quả cầu đá được nối với nhau bằng dây xích.

Hơn 15 năm qua, mỗi lần ra sân Mỹ Đình, đứng ngoài hàng rào nhìn vào sân, tôi vẫn tin những quả cầu đá chỉ là những vật trang trí đơn thuần.

Ấy thế mà hôm 5/12, trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018, những quả cầu đá ấy được xe cẩu di dời đi chỗ khác ngay trong đêm. Chỗ mới của nó là bãi cỏ, vốn trước là sân tập golf ngay cạnh sân Mỹ Đình.

bong-xich-1544057788276313538610

 Những quả cầu đá được cẩu đi trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam vs Philippines.

2. Mạng xã hội và không ít tờ báo đưa tin, những quả cầu đá được di dời để phá “dớp” Việt Nam hay thua ở Mỹ Đình. Rồi cả chuyện phong thủy, trấn yểm đầy vẻ mê tín dị đoan.

Tôi quả quyết không tin chuyện này!

Năm 2003, Mỹ Đình là nơi U23 Việt Nam giành HCB môn bóng đá nam SEA Games 22 sau khi để thua U23 Thái Lan trong hiệp phụ. Người ghi bàn thắng vàng cho Thái Lan là Nattaporn với một cú sút trái phá. Đó là lần thứ 3 Việt Nam giành HCB SEA Games và cũng là lần thứ 3 để thua kình địch Thái Lan trong trận chung kết.

Ông Alfred Riedl, người dẫn dắt U23 Việt Nam năm đó chính là HLV gắn bó với Mỹ Đình từ những ngày đầu tiên. Và cũng ở sân đấu này, năm 2007, ông đưa bóng đá Việt Nam đi vào lịch sử khi lọt vào tứ kết Giải vô địch châu Á (Asian Cup). Cho đến giờ, đây là thành tích tốt nhất của đội tuyển quốc gia Việt Nam ở đấu trường châu lục. Thậm chí, nó là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam ở bình diện đội tuyển Quốc gia đến lúc này. Còn riêng với Alfred Riedl, đây chính là thành tích đáng nể nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông.

Trong chiến tích năm đó của tuyển Việt Nam, yếu tố sân nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây là lần đầu chúng ta được góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục nhờ giành quyền đồng đăng cai giải đấu. Thế nên nhiều người vẫn bảo, nếu Asian Cup 2007 không đá ở Mỹ Đình, kỳ tích kể trên có lẽ đến giờ chúng ta vẫn chưa làm được.  

h-01586361-1480576399543 3

 ĐT Việt Nam đã lên ngôi vô địch Đông Nam Á ngay tại Mỹ Đình.

1 năm sau, chảo lửa Mỹ Đình chứng kiến thêm một cột mốc lịch sử khác. Đội tuyển Việt Nam cầm hòa Thái Lan 1-1 trong trận chung kết lượt về để lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Trong 16 trận đã qua của tuyển Việt Nam thuộc Tiger Cup và AFF Cup diễn ra trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam thắng 7, hòa 5 thua 4. Tỷ lệ thua của chúng ta chỉ là 25%. Còn tính 7 trận thuộc vòng knock-out, Việt Nam mới chỉ 2 lần nhận thất bại.

Với những chiến tích kể trên, tôi khẳng định, Mỹ Đình chẳng có gì là “dớp”, là xui xẻo!

3. Trở lại với cái gọi là “dớp bị loại” tại vòng bán kết AFF Cup ở Mỹ Đình, thật buồn cười nếu ai đó cứ cố tình viện dẫn 2 thất bại của tuyển Việt Nam ở 2 kỳ AFF Cup gần nhất là do sân Mỹ Đình... "ám quẻ".

BLV Quang Huy nói thẳng: “Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến những sai lầm khiến Việt Nam bị loại ở Mỹ Đình trong 2 kỳ AFF Cup gần nhất chính là tâm lý cầu thủ Việt Nam không tốt. Vì tâm lý không tốt nên sức nóng sân nhà thành sức ép với cầu thủ”.

top

 

Cũng theo BLV của nhà đài VTC, trước đây, cầu thủ Việt Nam luôn bị thái quá khi đạt được thành công và dẫn đến không kiểm soát được bản thân, mất bình tĩnh. Nhưng với những cầu thủ ở đội tuyển Việt Nam hiện tại thì khác. Anh nói thêm: “Hiện nay HLV Park Hang Seo luôn giữ cho cầu thủ một sự thăng bằng. Các cầu thủ không gặp vấn đề gì quá mức, không bị thái quá về mặt tâm trạng. Việt Nam sau khi giành chiến thắng ông Park luôn nhìn lại, còn thua thì ông nâng lên”.

Những lời BLV Quang Huy nói hoàn toàn chính xác. Nó được chứng minh bằng việc đội tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Philippines trong cả hai trận đấu ở vòng bán kết. Những chiến thắng đó là chiến thắng của mồ hôi, sức lực, tinh thần và trí tuệ chứ nào có sự trợ giúp từ những quả cầu đá vô tri vô giác.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn