Đừng để đám người vô văn hóa lao vào VFF đòi vé làm hoen ố hình ảnh thương binh

Thể thaoThứ Ba, 11/12/2018 07:00:00 +07:00

Những kẻ quá khích đang chà đạp lên chính sách nhân văn của bóng đá Việt Nam, đồng thời làm hoen ố hình ảnh đáng kính trọng của các thương binh bằng những hành động vô văn hóa trước cổng VFF chiều qua.

Hình ảnh hàng trăm người trèo qua cánh cổng ở trụ ở VFF, hò nhau hất văng cửa chính rồi đỗ xe lam ngay trong sảnh của cơ quan cao nhất bóng đá Việt Nam sẽ còn ám ảnh những ai chứng kiến. Giữa lòng thủ đô, những kẻ quá khích mang danh (hoặc mạo danh) thương binh sử dụng vũ lực để đạp lên luật lệ, ra yêu sách đòi hỏi bán vé một cách vô lý bằng cách tạo ra cảnh tượng như thời chiến tranh.

Chuyện thật mà cứ như đùa!

Đây không phải lần đầu tiên, những kẻ vô văn hóa lợi dụng chính sách ưu tiên bán vé cho thương binh để "ăn vạ" trước cổng VFF. Điều tương tự đã xảy ra trước cuộc so tài giữa Việt Nam và Malaysia ở vòng bảng. 

Video: Cổ động viên lái xe ba bánh vào trong trụ sở VFF

Sức nóng từ trận chung kết lượt về AFF Cup giữa Việt Nam và Malaysia khiến những tấm vé bị thổi phồng giá trị quá cao so với giá gốc. Trên mạng xã hội, nhiều phe vé rao bán 8 đến 10 triệu đồng/ cặp ngay khi đăng ký thành công. Do đó, vé xem chung kết giờ trở thành "miếng mồi ngon" để những kẻ cơ hội quyết tâm có được nhằm trục lợi trên tình yêu của khán giả dành cho bóng đá Việt Nam.

Dấu hỏi lớn nhất mà người hâm mộ đặt ra là, trong hàng trăm kẻ "làm loạn" tại VFF chiều qua, có bao nhiêu người là thương binh thật, có bao nhiêu người muốn vé để vào sân thật, hay chỉ muốn sở hữu tấm giấy thông hành để bán đi kiếm lời? Dù thế nào, hành động bất chấp luật pháp, kỷ cương để biến VFF trở thành "chiến trường" cũng là hành động quá khích, không thể chấp nhận trong xã hội hiện đại.

Hành động vô văn hóa của những kẻ quá khích không chỉ khiến hình ảnh thương binh hoen ố, mà còn khiến hình ảnh chung của cộng đồng cổ động viên bị nhếch nhác, méo mó theo. Nhiều cổ động viên từng xếp hàng trước cửa trụ sở VFF khi không thể sở hữu tấm vé thông qua hình thức bán trực tuyến. Họ yêu cầu ban tổ chức phải... bán vé tại quầy trở lại để được đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, vấn đề không phải bán vé trực tuyến hay không trực tuyến, mà là sức chứa của sân Mỹ Đình chỉ có giới hạn với 40.000 chỗ ngồi, trong khi nhu cầu tới sân thưởng thương bóng đá của cả xã hội lớn hơn hàng trăm, hàng nghìn lần. Theo thống kê của ban tổ chức, có tới 4,8 triệu lượt truy cập trong đợt mở bán vé trực tuyến sáng nay, khiến mạng nhanh chóng bị nghẽn và chỉ số ít người may mắn xếp hàng có được. 

Ở đợt mở bán vé trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines, số lượt truy cập cũng lên đến hàng triệu lượt. Ở Malaysia, hơn 80.000 vé tại sân Bukit Jalil cũng bán hết veo chỉ trong gần một giờ đồng hồ, khiến nhiều người phải chịu cảnh "trắng tay" dẫu đã chờ đợi mua vé từ đêm hôm trước. Ai cũng muốn có vé, song không phải ai cũng được đáp ứng nguyện vọng. 

123444555

Phải chấp nhận thực tế là sân Mỹ Đình sức chứa có hạn, không đủ lớn để phục vụ khán giả cả nước.

Nỗi buồn không có vé vào sân được chia đều cho tất cả, nhưng những kẻ quá khích không chấp nhận thực tế ấy. Thay vì bỏ ra nỗ lực chân chính để có vé, số ít người "đội lốt" thương binh lại tự cho mình quyền được đứng trên luật pháp, quyết gây sức ép với ban tổ chức bằng những cách vô văn hóa và đáng lên án nhất.

Không có lý do nào hợp lý để bao biện cho "cơn thịnh nộ" đậm chất đám đông này. Cộng đồng bóng đá văn minh không thể để liên đoàn bóng đá bị cổ động viên "kéo sập" và lao vào chửi bới một cách bát nháo như hiện nay.

Trong khi những người làm bóng đá đang nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp đẽ, tử tế cho bóng đá Việt Nam sau những năm tháng xói mòn niềm tin, những kẻ quá khích lại sẵn sàng xô đổ tất cả chỉ để thỏa mãn thói ích kỷ và cái tôi cá nhân.

ve viet nam vs malaysia

 

TB2

 'Thương binh' vứt lại rác bẩn sau khi ăn uống ở trụ sở VFF.

Sự có mặt của lực lượng an ninh ở VFF chỉ giúp dẹp bỏ "bề nổi của tảng băng chìm". Những cổ động viên vô văn hóa chỉ có thể bị cô lập nếu cộng đồng bóng đá cùng tẩy chay, đẩy lui cái xấu, giống như cách người hâm mộ đã chung tay nói không với vấn nạn pháo sáng.

Những "Chí Phèo" trong bóng đá hiện đại, xin hãy dẹp bỏ cái tôi để học cách hành xử văn minh hơn. Nhìn đội tuyển đang "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" trên đất Kuala Lumpur để mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà, các bác, các chú liệu có thấy xấu hổ vì những hành động thiếu kiềm chế của mình hay không?

VFF đã thống nhất với các đơn vị bảo vệ của Công an TP Hà Nội sẽ xử lý tình huống nhằm giảm áp lực và làm giấy hẹn cho các cá nhân được mua vé vào sáng 15/12. Tổng số danh sách các cá nhân mua vé bằng thẻ thương binh khoảng 240 người (đang lưu trữ hồ sơ tại VFF).

>>> Đọc thêm: Cổ động viên quá khích phi xe lam vào trụ sở VFF, mắc võng ngủ trong sân

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn