Dùng 'chiêu' huy động vốn, lừa 16 người chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

Pháp luậtThứ Sáu, 07/09/2018 07:37:00 +07:00

Mạnh thành lập công ty rồi tự xưng là đại diện của các tập đoàn lớn lừa huy động vốn và chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Ngày 6/9, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trịnh Xuân Mạnh (39 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lua dao

 Trịnh Xuân Mạnh tại tòa.

Theo cáo trạng, tháng 7/2016, Mạnh thành lập Công ty Cổ phần thương mại đầu tư bất động sản RFIVN. Tuy nhiên, do chờ xin giấy phép kinh doanh nên RFIVN đã mượn số tài khoản của công ty Thiên Ân do vợ Mạnh làm giám đốc để những người tham gia đầu tư chuyển tiền vào. 

Để tạo lòng tin cho người dân, nhằm huy động vốn và chiếm đoạt tài sản, Mạnh đã dựng hình ảnh là một công ty thuộc đại tập đoàn RFIVN của Mỹ tại Việt Nam, tham gia nhiều dự án lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên toàn quốc.

Sau đó, Mạnh tổ chức các cuộc hội thảo nhằm khuếch trương hình ảnh công ty để kêu gọi nhiều người tham gia ký kết hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh bằng hình thức góp vốn đầu tư để được chia lợi nhuận, lãi suất cao.  

Để trở thành cổ đông của công ty, người đầu tư phải ký kết hợp đồng góp vốn ít nhất 1.000 USD. Sau đó người đầu tư được cấp tài khoản ID và được trả tiền vốn, lãi theo hợp đồng góp vốn thông qua tài khoản ngân hàng qua ba giai đoạn.  Nếu đầu tư trong 3 năm 9 tháng, người góp vốn sẽ nhận số tiền 2.987USD.

Nếu giới thiệu thêm người đầu tư vào công ty, Mạnh sẽ cho hưởng 5% trên tổng số tiền người được giới thiệu đầu tư và 0,25% trên tiền hoa hồng.

Hấp dẫn hơn, Mạnh treo mức thưởng 1 chỉ vàng SJC cho người đầu tư 3-5 ID. Người giới thiệu được 1000 ID sẽ được tặng ô tô. Để thu hút nhà đầu tư, Mạnh đã thành lập thêm 4 chi nhánh ở Miền Bắc, Trung, Nam và Miền Tây. Tổng cộng Mạnh đã lừa 16 người tham gia góp vốn, qua đó Mạnh chiếm đoạt trên 519 triệu đồng. 

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn