Dùng cả mũi, tay chân... để xem phim

Kinh tếThứ Năm, 07/01/2016 07:04:00 +07:00

Khán giả sẽ "tận dụng" đủ mọi các giác quan để thưởng thức những bộ phim 8D mà cảm giác chân thực như được bước vào trong chính bộ phim đó

(VTC News) - Người yêu thích điện ảnh giờ đây sẽ không chỉ dùng tai, mắt như thông thường mà còn dùng tới cả mũi hay chân tay... để xem phim 8D, mà cảm giác chân thực như được bước vào trong chính bộ phim đó.

Mặc dù mới chỉ bắt đầu phổ biến và phát triển mạnh vào vài năm trở lại đây nhưng công nghệ phim đa chiều đã mang lại những sự thay đổi ngoạn mục cho ngành điện ảnh.

Sự nở rộ của công nghệ phim "nổi" cũng cho thấy khoa học kỹ thuật ngày một tiên tiến hơn, cũng như nhu cầu thưởng thức điện ảnh của khán giả ngày càng cao và khắt khe hơn.

Chính vì vậy mà công nghệ phim 3D, 4D rồi thậm chí 6D, 7D đã liên tiếp ra đời trong những năm gần đây, mà bước phát triển ngoạn mục nhất phải kể tới sự ra đời của công nghệ phim 8D.

Khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ phim đa chiều tiền nhiệm, phim 8D là một hệ thống sử dụng màn hình chiếu tròn 360 độ với kích thước và hình dạng không hạn chế.
Khán giả thưởng thức phim 8D sống động
Khán giả thưởng thức phim 8D sống động - Ảnh: Huyền Trân
Số lượng máy chiếu cho hệ thống cũng không hạn chế, tuy nhiên thông thường vẫn được sử dụng 6 máy chiếu với độ phân giải 6K hoặc 12 máy chiếu với độ phân giải 12K. Đặc biệt là nhờ có công nghệ cao nên khi trình chiếu trên màn ảnh 360 độ sẽ không có bất kỳ ranh giới nào xuất hiện giữa các máy chiếu.

Nhờ vậy, hình ảnh của các bộ phim có độ phân giải cực lớn, được thể hiện trong một không gian đa chiều nên tạo cho người xem cảm giác như những hình ảnh đó đang ở ngay sát trước mặt hoặc di chuyển, lơ lửng xung quanh.

Thậm chí, người xem còn có cảm giác choáng ngợp, chìm đắm hoàn toàn như đang bước vào bên trong bộ phim nhờ việc cảm nhận được hình ảnh từ mọi phía (do màn hình tròn) và toàn bộ không gian phòng phim (do hình ảnh là 3D nổi).

Chưa hết, khán giả còn được trải nghiệm các hiệu ứng như mưa, gió, sét, tuyết, khói, bong bóng, rắn bò chân, động đất, mùi hương..., được kết hợp một cách chuẩn xác với cả nội dung và hình ảnh trong phim.

Đặc biệt hệ thống 8D cho phép toàn bộ sàn ghế chuyển động rung lắc theo cảnh trong phim, đem lại cảm giác cực kỳ chân thực và thích thú cho người xem.

Chính vì vậy mà thay vì chỉ dùng tai, mắt để xem phim như thông thường thì giờ đây, khi xem phim 8D thì khán giả còn có thể dùng cả mũi để ngửi, tay, chân để "chạm" vào những hình ảnh nổi ở xung quanh...

Hiện nay trên thế giới mới chỉ có một số nơi trên thế giới như Đức, Mỹ, Anh, Nhật Bản... bắt đầu triển khai lắp đặt hệ thống chiếu phim 8D, và Việt Nam là một trong rất ít những quốc gia có được những phòng chiếu phim 8D hoành tráng với chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Được biết, công ty Nghiên cứu Đầu tư Phát triển Công nghệ và Kinh doanh Quốc tế (IRTC) là đơn vị đầu tiên sở hữu công nghệ và cung cấp các giải pháp, thiết bị và triển khai thi công hệ thống phim 8D tại Việt Nam.
Hệ thống máy móc vận hành phòng chiếu phim 8D
Hệ thống máy móc vận hành phòng chiếu phim 8D 
Theo ông Vũ Quang Hải, Giám đốc của IRTC cho biết, việc lắp đặt thi công hệ thống phim 8D khá phức tạp do quy mô lớn cùng công nghệ hiện đại hơn, khác biệt hơn rất nhiều so với các thể loại phim thông thường.

Công nghệ phim 8D tại Việt Nam hoàn toàn được dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất của các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, các thiết bị phối ghép, hệ thống trình chiếu cũng được "tổng hợp" từ nhiều hãng cung cấp thiết bị uy tín của nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên, khi IRTC được chuyển giao công nghệ thì hệ thống phim 8D ít nhiều cũng đã có sự Việt hóa để cho phù hợp hơn với thị hiếu của khán giả trong nước, ví dụ như thay đổi tên phim để dễ hiểu hơn, hoặc điều chỉnh lắp đặt tùy thuộc vào mức độ mong muốn của chủ đầu tư để sao cho phù hợp với cả các phòng chiếu nhỏ, phòng chiếu cá nhân cho tới phòng chiếu quy mô lớn ở các khu du lịch, khu vui chơi hay trung tâm thương mại...

"Việc triển khai các hệ thống phim 8D cũng có những khó khăn riêng do có sự khác biệt khá lớn so với các loại phim phổ biến hơn như phim 2D, 3D hay 6D, 7D mà một trong số khó khăn đó là về nguồn cung cấp phim", ông Hải chia sẻ.

Hiện nay trên thế giới mới chỉ có 4 nhà sản xuất phim 8D với tổng số là 12 phim, thì công ty IRTC cũng đã mua 3 phim để cung cấp cho các phòng chiếu trong nước, với giá hiện hành khoảng 100 triệu/phim.

Ông Hải chia sẻ, tại Việt Nam hiện nay đang có 3 phòng 8D gồm Suối Tiên, Tân Phú và Hải Dương và sắp tới sẽ được triển khai ở Nhà Bè, đều do IRTC cung cấp giải pháp thiết bị và thi công.

Tại khu du lịch Suối Tiên, kích thước màn hình trong phòng chiếu 8D là 900 inch, đường kính phòng phim 7m và sử dụng công nghệ 6 máy chiếu cùng hệ thống chuyển động sàn ghế.

Đây là một trong những phòng chiếu phim 8D rất thành công tại Việt Nam do số lượng khán giả ngày càng lớn, vào những ngày cao điểm như ngày 30/4, 1/5 có thể lên tới 1.700 - 2.000 người.

Ông Hải tiết lộ thêm, với tốc độ thu hồi vốn nhanh, chỉ sau vòng một năm là chủ đầu tư tại đây đã có thể thu hồi được vốn và tái đầu tư.

Còn tại khu vui chơi Thái HD (Châu Thành, TP Hải Dương), phòng chiếu 8D có kích thước màn hình 750 inch, cũng sử dụng công nghệ 6 máy chiếu và hệ thống chuyển động sàn chế.

Được biết, đây cũng là rạp chiếu phim 8D tại khu vực miền Bắc với quy mô lớn, tổng trị giá đầu tư vào khoảng 1 tỷ đồng.
Rạp chiếu phim 8D đầu tiên tại miền Bắc của khu vui chơi giải trí Thái HD (Hải Dương)
Rạp chiếu phim 8D đầu tiên tại miền Bắc của khu vui chơi giải trí Thái HD (Hải Dương) 
Theo ông Cao Văn Thái, Giám đốc của khu vui chơi giải trí Thái HD, từ khi được vận hành vào tháng 9, phòng chiếu phim 8D thu hút được lượng lớn khán giả tại Hải Dương và các tỉnh lân cận, với giá vé hết sức bình dân chỉ 40.000 đồng/người.

Vào những ngày cao điểm như cuối tuần, ngày lễ thì lượng khách đổ về rạp phim Thái HD có thể lên tới 700 – 800 người.

Hiện nay IRTC cũng đang đẩy mạnh "xuất khẩu" hệ thống phim 8D ra thị trường thế giới và bước đầu có một số khách hàng đặt hàng như Rumani, dự kiến sẽ được triển khai vào tháng tới.

Ông Vũ Quang Hải cho biết, do công nghệ phim 8D còn mới và khá phức tạp nên vẫn còn rất ít quốc gia cung cấp giải pháp, thiết bị và triển khai thi công.

Với giá thành cung cấp khá "mềm" so với các nhà cung cấp hệ thống phim 8D khác như của Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc mà chất lượng lại không hề thua kém nên IRTC được khá nhiều bạn hàng quốc tế quan tâm, tới Việt Nam tham quan và lên kế hoạch ký hợp đồng.

Tuy nhiên, trước mắt trong thời gian tới, IRTC vẫn sẽ tiếp tục phối hợp thêm cùng với nhiều nhà đầu tư để triển khai xây dựng, lắp đặt nhiều hệ thống chiếu phim 8D hơn nữa ở trong nước, nhằm phục vụ cho nhu cầu giải trí của người dân Việt Nam.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn