Dùng bom giả cướp ngân hàng ở Đồng Nai: Lý lịch bất hảo của 2 anh em nghi phạm

Pháp luậtThứ Hai, 11/09/2017 07:02:00 +07:00

Vừa ra tù về tội khủng bố, 2 anh em Lâm và Hùng lại bị công an điều tra vì liên quan đến vụ đặt bom giả cướp ngân hàng ở Đồng Nai.

Nỗi đau của cha mẹ nghi phạm cướp ngân hàng

Ở cái tuổi xế chiều, đáng lẽ ông Phạm Văn V. (bố nghi can vụ án cướp ngân hàng ở Đồng Nai) và vợ phải được hưởng sự bình yên, hạnh phúc bên cạnh con cháu, nhưng từ khi 2 đứa con trai của ông bà là Phạm Văn Lâm (32 tuổi) và Phạm Mạnh Hùng (28 tuổi) lớn lên, chưa một ngày nào ông bà sống thật sự vui vẻ, hạnh phúc.

Được biết, 2 vợ chồng ông V. đều là người Bắc, sau những ngày đói khổ ở quê nhà, ông V. đưa cả gia đình vào Nam lập nghiệp. Địa điểm được ông bà chọn dừng chân là ấp 1, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Cách đây hơn chục năm, nhờ chăm chỉ làm lụng, tích góp, vợ chồng ông bà đã mua được 1 căn nhà nhỏ ở ấp 2, xã Xuân Hòa và sinh sống đến tận hôm nay.

21371125_1733023423397963_9103073163953304487_n

 Ngôi nhà của nghi phạm cướp ngân hàng ở Đồng Nai mấy ngày nay vẫn đóng cửa im lìm. (Ảnh: ĐN)

Theo một số người hàng xóm, khi Lâm và Hùng còn nhỏ tuổi, cuộc sống gia đình ông V. rất vui vẻ, hạnh phúc. 2 con trai ông luôn tỏ ra ngoan ngoãn, nghe lời. Đến khi 2 ông bà chuyển về sinh sống ở ấp 2, anh em Lâm và Hùng cũng đi học xa, thỉnh thoảng mới xuất hiện ở nhà. 

Tin tưởng con, ông bà V. khoe với những người hàng xóm là các con đều học xong đại học và kiếm ra tiền. Mỗi lần về, cả Lâm và Hùng đều biếu bố mẹ tiền, khiến ông bà rất yên tâm, tự hào.

Nhưng rồi sự thật cũng không giấu được lâu, một ngày ông bà nghe tin 2 con trai bị bắt vì tội danh khủng bố. Cũng từ đây, ông bà V. không còn hòa đồng, vui vẻ với hàng xóm như trước mà sống khép kín, ít qua lại với những người xung quanh.

Hàng ngày, ông bà lầm lũi mưu sinh bằng việc nhặt lá, chặt củi bán lấy tiền thăm nuôi con đang ở trong trại giam.

hai_anh_em_1449_1504706216_HAPS 3

Hai anh em Lâm (trái) và Hùng tại tòa trong vụ án 7 năm trước ở Bình Dương.

Sau khi từ trại giam trở về, 2 anh em Hùng lại bỏ đi biệt xứ một thời gian. Gần đây, ngôi nhà của ông bà V. đã ấm áp, vui vẻ trở lại khi 2 đứa con trai đều lần lượt về nhà.

Tuy nhiên, vào ngày 6/9, lại một lần nữa ông bà chết sững vì công an ập vào nhà bắt giữ con trai đầu Phạm Văn Lâm để điều tra về hành vi che giấu tội phạm. Riêng con trai thứ Phạm Mạnh Hùng cũng đang bị công an truy tìm vì là nghi phạm đặt bom đe dọa để cướp ngân hàng rồi bỏ trốn.

Sau khi đứa con trai đầu bị bắt, con trai thứ trốn biệt tăm, 2 vợ chồng ông V. đã đóng cửa nhà, bỏ đi mấy ngày nay.

Lý lịch bất hảo của 2 anh em nghi phạm

Theo hồ sơ từ Công an tỉnh Đồng Nai, 7 năm trước, anh em Hùng từng bị bắt vì sử dụng mìn tự tạo để đe dọa tống tiền một quan chức ở tỉnh Bình Dương. 

Theo đó, vào rạng sáng 19/6/2010, chiếc xe ô tô của ông Đỗ Văn Công - Bí thư Đảng ủy khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh Bình Dương phát nổ tại nhà riêng ở thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên, Bình Dương). Ngoài ra, một quả mìn khác đặt dưới nắp capo một chiếc xe khác chưa phát nổ.

Qua kiểm tra, cơ quan công an nhận định quả mìn thứ 2 được đấu nối với điện thoại di động, nghi phạm đã gọi 4 cuộc gọi nhỡ để kích hoạt mìn nhưng may mắn không nổ. Bên cạnh quả mìn chưa nổ, cơ quan CSĐT còn phát hiện bức thư được gửi với lời lẽ đe dọa nhằm tống tiền.

Sau gần một tháng điều tra, truy tìm tung tích nghi phạm, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một (lúc này vẫn còn là thị xã) đã xác định được danh tính các đối tượng thực hiện việc đặt bom trong xe của ông Công. 2 nghi phạm đó là Phạm Văn Lâm và em trai Phạm Mạnh Hùng (trú tại ấp 2, xã Xuân Hoà, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai).

20170904221609-xe-may-ke-cuop-ngan-hang-02-20592010 5

 Hình ảnh nghi phạm lái xe máy bỏ trốn sau khi thực hiện hành vi cướp ngân hàng.

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Hùng, cơ quan điều tra còn thu giữ tang vật là các bình hóa chất, lọ thủy tinh, dây điện, ống nhòm, bản đồ… được xác định dùng để chế bom, mìn tự tạo.

Tháng 3/2011, TAND huyện Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã tuyên phạt Lâm 7 năm 6 tháng tù, Hùng 6 năm tù.

Sau khi ra tù, cả 2 anh em đều trở về nhà. Tuy nhiên chưa được bao lâu, các đối tượng này bị tình nghi chính là người thực hiện vụ cướp ngân hàng HDBank Gia Ray (huyện Xuân Lộc). Được biết, trước khi xảy ra vụ cướp ngân hàng, Lâm mượn xe máy hiệu Sirius của một người bạn để đi lại, sau đó giao cho Hùng.

Trưa 1/9, Hùng dùng xe này chạy đến ngân hàng HDBank Gia Ray để cướp tiền. Khi thực hiện xong hành vi cướp tiền, đối tượng lấy xe máy bỏ chạy theo hướng thị trấn Gia Ray đi xã Xuân Tâm, cách hiện trường 1 km thì va chạm với một em học sinh chạy xe đạp ngược chiều.

dn 6

Hiện trường vụ cướp ngân hàng ở Đồng Nai. 

Tại đây, đối tượng bị ngã rớt lại cục tiền 42 triệu đồng, rồi đứng dậy chạy theo hướng Bình Thuận. Người dân nhặt được số tiền trên và giao cho cơ quan công an.

Bỏ chạy đến phân trường Gia Phu (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), đối tượng giấu phương tiện vào bụi rậm. Khám xét nơi ở của Hùng, lực lượng chức năng thu giữ 4 bình nước hóa chất, 4 lọ thủy tinh, 6 cuộn giấy có hình trụ buộc hai đầu để dây điện thò ra ngoài, 6 bình bột hóa chất, 3 ống nhòm, 4 bản đồ…được xác định là những nguyên vật liệu dùng để chế bom, mìn tự tạo.

Tối 6/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã xác định được nghi can Phạm Mạnh Hùng (28 tuổi) là đối tượng cướp ngân hàng HD Bank (đường Trần Phú, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc). Tuy nhiên, hiện đối tượng Hùng đang bỏ trốn. Đồng thời, đơn vị cũng đã tạm giữ Phạm Văn Lâm (anh trai Hùng) để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm. 

Hiện, CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục truy tìm tung tích nghi phạm.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn