Dùng Aspirin có thể phòng chống ung thư

Sức khỏeThứ Năm, 03/04/2014 09:40:00 +07:00

(VTC News) - Dùng aspirin đều đặn có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư hoặc giảm tỉ lệ tử vong của bệnh.

(VTC News) - Dùng aspirin đều đặn có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư hoặc giảm tỉ lệ tử vong của bệnh.

Một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người bị ung thư ruột thừa sẽ có khả năng sống sót cao hơn nếu họ sử dụng aspirin trong quá trình điều trị.

Một nghiên cứu từ trường Đại học Y ở Hà Lan được thực hiện ngay trên các bệnh nhân ung thư cho kết quả, nếu bệnh nhân sử dụng thuốc aspirin thường xuyên sau phẫu thuật có thể giảm ít nhất 50% rủi ro tử vong vì ung thư ruột kết.

Aspirin trong trường hợp này có tác dụng ngăn chặn khả năng lây lan của bệnh.

Aspirin
Aspirin thể giảm ít nhất 50% rủi ro tử vong vì ung thư ruột kết. 

Nghiên cứu cũng bổ sung thêm một số bằng chứng cho thấy aspirin có cả chức năng ngăn chặn bệnh và tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân.

Aspirin ngăn chặn được sự ảnh hưởng của emzym COX - là một enzym kích hoạt viêm và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Nghiên cứu gần đây nhất được thực hiện trên 999 bệnh nhân mắc chứng ung thư đại tràng đã trải qua phẫu thuật trong khoảng từ năm 2002- 2008.

Hầu hết các bệnh nhân này đều được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn 3 hoặc nặng hơn. Kết quả cho thấy trong 182 người sử dụng aspirin thường xuyên sau phẫu thuật thì có 69 người tử vong, chiếm 38%. Còn lại trong 817 bệnh nhân không sử dụng thuốc có 396 người từ vong, chiếm gần 50%.

Như vậy, những bệnh nhân mắc ung thư đại tràng sử dụng aspirin có thể tăng khả năng sống sót lên tới hơn 50% so với người không sử dụng.
aspirin
Aspirin có cả chức năng ngăn chặn bệnh và tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân.

Năm 2011, một nghiên cứu từ trường đại học Anh chỉ ra rằng dùng aspirin hằng ngày có thể ngăn ngừa ung thư phát triển tới 60%.

Các chuyên gia còn nói rằng những người trung tuổi khỏe mạnh có thể bắt đầu uống thuốc đau đầu, hy vọng tránh được căn bệnh ung thư sau này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tác dụng phụ chảy máu và các vấn đề về dạ dày của thuốc aspirin là vấn đề đáng lo ngại đối với hầu hết mọi người sử dụng thuốc. Do vậy mà không nên sử dụng aspirin cho những người có nguy cơ trung bình đối với ung thư đại tràng.

Hà Trần
Bình luận
vtcnews.vn