Duma Quốc gia Nga cảnh báo sẽ có tỉnh trưởng người Trung Quốc ở Nga

Thế giớiThứ Tư, 24/06/2015 11:57:00 +07:00

Muốn thuê hàng trăm nghìn ha đất của trong nửa thế kỷ, Trung Quốc đang gây ra mối lo ngại cho các nghị sỹ Nga về tương lai của vùng đất này.

(VTC News) - Muốn thuê hàng trăm nghìn ha đất của trong nửa thế kỷ, Trung Quốc đang gây ra mối lo ngại cho các nghị sỹ Nga về tương lai của vùng đất này.

Thuê đất cằn cỗi để làm nông nghiệp?

Một công ty của Trung Quốc đang đàm phán với phía Nga để được thuê 115.000 ha đất nông nghiệp để trồng trọt và chăn nuôi ở khu vực phía Đông Siberia, BBC đưa tin.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev 
Theo quan chức địa phương, số tiền trong thỏa thuận cho thuê này với công ty Huae Sinban của Trung Quốc có trị giá lên đến 448 triệu USD. Theo TASS, đến nay, chính quyền địa phương đã ký một thỏa thuận về ý định cho thuê với công ty của Trung Quốc.

Konstantin Ilkovsky, người đứng đầu khu vực Transbaikal, nơi có vùng đất công ty Trung Quốc đang muốn thuê nói rằng quá trình thực hiện hợp đồng cho thuê và bàn giao chi phí sẽ hoàn tất trong vòng 1 năm.

Trong khi đó, các nhà đầu tư Trung Quốc đang muốn thuê được khu vực này trong vòng 49 năm, phục vụ nông nghiệp.

BBC dẫn lời Giáo sư Natalya Zubarevich, nhà kinh tế học tại Đại học Quốc gia Matxcơva cho rằng khu vực công ty Trung Quốc định thuê đất dài hạn khá cằn cỗi, thậm chí cây cỏ và hoa hướng dương cũng không phát triển tốt ở đây, khó có thể phát triển nông nghiệp.

Tuy nhiên, phía công ty cũng có thể đầu tư xây dựng nhà kính để phát triển công tác trồng trọt, chăn nuôi.
Dân Trung Quốc đang làm nông nghiệp ở Nga
Dân Trung Quốc đang làm nông nghiệp ở Nga 
Nguy cơ Nga có tỉnh trưởng người Trung Quốc

Theo Soha, trước sự việc này, các đại biểu Đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR) trong Duma Quốc gia cảnh báo, đây là một cuộc mạo hiểm địa chính trị vì chỉ sau 20 năm nữa, "rất có thể tỉnh trưởng Zabikalye sẽ là người Trung Quốc".

Phó trưởng đoàn nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Yaroslav Nilov tại Duma Quốc gia Nga cho hay, đề nghị gửi Thủ tướng Medvedev không cho Trung Quốc thuê đất sẽ được đưa ra Duma quốc gia xem xét vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần này.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu Thủ tướng chỉ đạo, dừng ngay lại việc giao đất Nga cho phía Trung Quốc và các bên sẽ tiếp tục ngồi đàm phán về việc này, vì vẫn chưa tính toán thấu đáo đến các nguy cơ cho an ninh quốc gia, cũng như các hậu quả địa chính trị" - Ông Nilov nói.

Theo Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, đại diện Đảng Dân chủ tự do Igor Lebedev, sự lo lắng này là có cơ sở.

Lý do ông đưa ra là bởi các vùng Zabaikalye, Khabarovsk, tỉnh tự trị Do Thái của Nga có chung đường biên giới với Trung Quốc và dân nước này sẽ thoải mái xây dựng trên lãnh thổ Nga nếu thỏa thuận được ký kết.

Ông Lebedev cho biết thêm, một trong những điều kiện của thỏa thuận này là các Công ty Trung Quốc chỉ thuê các công dân Trung Quốc làm việc và yêu cầu phía Nga nới lỏng các thủ tục visa, xuất nhập cảnh.

Tùng Đinh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn