Đức tài trợ hàng nghìn tỷ đồng cho các chương trình học bổng du học tại VN

Giáo dụcThứ Năm, 25/05/2017 08:07:00 +07:00

Kể từ khi thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam (2003), Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) đã tài trợ hàng nghìn tỷ đồng từ ngân sách Chính phủ Đức cho các chương trình học bổng, đào tạo và liên kết giáo dục.

Tin từ Đại sứ quán Đức tại Việt Nam vừa cho biết, Chính phủ Đức đã tài trợ khoảng 58 triệu Euro (tương đương hơn 1.400 tỷ đồng) cho các chương trình học bổng, hợp tác, cựu học viên, liên kết giảng dạy, các khóa đào tạo, các lớp tiếng Đức, trao đổi khoa học cũng như các mạng lưới liên kết chuyên môn thông qua DAAD kể từ khi cơ quan này mở văn phòng tại Hà Nội vào năm 2003.

Hinh anh

Hằng năm, DAAD trao hàng chục suất học bổng cho các sinh viên, nghiên cứu sinh xuất sắc sang học tập và đào tạo tại Đức.

Ngoài ra, cũng từ năm 2003 DAAD còn hỗ trợ Chương trình học bổng 911 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua phỏng vấn, học bổng bổ sung và tìm trường, giáo sư hướng dẫn cho các ứng viên phỏng vấn thành công.

Phía Đức cho biết, hiện Chính phủ Đức vẫn coi trọng sự hợp tác này và tiếp tục tài trợ cho Việt Nam để nhằm giúp Việt Nam nâng cao chất lượng giáo dục, nguồn nhân lực và khoa học công nghệ.

Hinh anh

Trong hai ngày 17 và 18/5, tại Phiên đàm phán chính phủ về Hợp tác phát triển diễn ra ở Berlin, Việt Nam và Đức đã thống nhất chương trình hỗ trợ tiếp tục trong lĩnh vực đào tạo nghề, năng lượng và môi trường.  

Năm 2017, sẽ có 33 sinh viên và nhà khoa học Việt Nam được nhận học bổng sẽ sang Đức hoặc một quốc gia trong khu vực để học cao học, làm nghiên cứu sinh, tham gia một khóa học hè để cải thiện khả năng tiếng Đức hoặc triển khai công tác nghiên cứu với các nhà khoa học Đức.

Các suất học bổng này sẽ được trao trong Hội thảo “Diễn đàn trao đổi khoa học khu vực Đông Nam Á” từ ngày 26 đến 28/5 tại Hà Nội do DAAD tổ chức. Hội thảo này sẽ quy tụ 200 nhà khoa học Đông Nam Á đã học tập và nghiên cứu tại Đức bằng học bổng của DAAD.

Các học viên trúng học bổng và các cựu học viên từ Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Malaysia, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan và Philippin sẽ gặp gỡ các chuyên gia Đức tại Hà Nội để thảo luận về những phương thức hợp tác khoa học giữa CHLB Đức và Đông Nam Á. Hội thảo nhằm tạo ra sự hiểu biết nhất quán về trách nhiệm của mỗi bên trong việc tìm ra những giải pháp mang tính bền vững đối với các vấn đề khoa học, chính trịkinh tế vượt ra ngoài ranh giới từng lĩnh vực và quốc gia đơn lẻ trong khu vực.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ hợp tác Việt – Đức, trong hai ngày 17 và 18/5, tại Phiên đàm phán chính phủ về Hợp tác phát triển diễn ra ở Berlin, Đức và Việt Nam đã thống nhất chương trình hỗ trợ tiếp tục trong lĩnh vực đào tạo nghề, năng lượng và môi trường. Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) đã cam kết cung cấp 161,45 triệu Euro cho Việt Nam để thực hiện các chương trinh hợp tác này trong hai năm tới.

Sau hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ ngoại giao của Việt Nam và Đức ngày càng đi vào chiều sâu và toàn diện. Hai nước đã ký kết và nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược vì tương lai.

Hiện nay, Đức đang hỗ trợ tích cực Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo nghề, năng lượng, môi trường và bảo vệ nguồn tài nguyên tại Việt Nam.

Riêng trong lĩnh vực năng lượng, môi trường và bảo vệ nguồn tài nguyên, Đức hỗ trợ các dự án như cung cấp hiệu quả năng lượng tại các thành phố và tỉnh thành, năng lượng tái tạo, bảo vệ vùng bờ biển tại đồng bằng sông Cửu Long và quản lý bền vững nguồn tài nguyên rừng tại miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Ngoài ra Đức cũng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và tư vấn cho Văn phòng Chính phủ trong lĩnh vực luật pháp.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn